วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2554

รักเลยจัง...ตอนที่ 8 Hangout

11โมงเช้า ผมมีนัดประชุมออนไลน์กับทีมโรงพยาบาลเรื่องการตั้งค่าฐานข้อมูลที่ยังดูเหมือนว่ามีประเด็นต้องทำความเข้าใจกันอีกเล็กน้อย 

เนื่องจากข้อจำกัดด้วยระยะทาง และเวลาที่ไม่สามารถจะไปร่วมประชุมด้วยตนเอง เอ๋และผมเลยตกลงที่จะลองใช้เทคโนโลยีของฟรีและดี บนโลกออนไลน์อย่าง google plus+ ซึ่งจะมี Hangout ที่สามารถสนทนาแบบเห็นหน้าเห็นตาพร้อมกันหลายคน


ที่จริงเทคโลยีแบบนี้มีโปรแกรมหลายตัวที่ใช้ได้ดี ไม่ว่าจะเป็น Skype ,MSN, Teamtalk  ฯลฯ หรือตัวอื่นๆที่ใช้งานได้ในลักษณะเดียวกัน ซึ่งคุณภาพของภาพและเสียงก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยครับ แต่โดยรวมๆถ้ากลุ่มเล็กๆ ไม่ใหญ่มาก ก็สามารถสื่อสารได้ชัดเจน บางครั้งผมยังรู้สึกว่าเหมาะสำหรับองค์กรใหญ่ๆ ที่มีตึกเยอะกว่าจะเดินไปหากัน  หรือนัดประชุมกันได้ บางเรื่องบางครั้งต้องการพูดคุยกันใช้เวลาไม่มาก ก็น่าจะลองประยุกต์ใช้ดู  หลายคนอาจจะบอกว่าเสียงมันชัดบางไม่ชัดบ้าง พาลไม่อยากใช้เอาดื้อๆ แต่ของแบบนี้ต้องลองทำ ลองใช้กันบ่อยๆดูครับ เรียนรู้เทคนิควิธีนิดหน่อยก็ช่วยงาน ลดเวลา ลดการเดินทางได้เยอะ..
ปัญหาของการใช้งาน hangout เท่าที่ทดสอบใช้งานกันมีเรื่องเสียงก้อง เสียงสะท้อน อาจคงเพราะใช้งานใกล้ๆกัน แล้วไม่ได้ปิดไมค์ ทำให้สัญญานเสียงมันวนเข้ามาอีกรอบ

โปรแกรมอีกตัวหนึ่งที่ผมมักใช้คู่กันคือ join.me ตัวนี้เอาไว้นำเสนอภาพหน้าจอของผมไปให้คนอื่นๆ ได้ดูกัน เข้าไปที่หน้าเวปดาวโหลดโปรแกรมมาติดตั้งไฟล์เล็กๆเองครับ  ตอนใช้งานแค่บอกรหัสสำหรับเข้าดูแค่นี้ก็สามารถดูหน้าจอเครื่องที่แชร์ได้ ผมเคยทดสอบกันสูงสุดน่าจะประมาณ 15 รพ. ดูกันได้สบายๆเลยครับ

ประเด็นเมื่อวานที่พูดคุยกันคือเรื่องฐานค่าใช้จ่าย 16 หมวด ซึ่งฐานเดิมของโรงพยาบาลเลยมีการกำหนดตัวอักษรไว้ด้านหน้า ผมเข้าใจว่าคงใช้เป็นโค๊ดรหัสเพื่อแยกรายการสำหรับคีย์บันทึกค่าใช้จ่าย แต่ในส่วนของ HOSxP จะมีตาราง income ,nondrugitems เป็นตารางเก็บที่แยกเป็นหมวดหมู่เรียบร้อยแล้วและมีเลข icode ซึ่งใช้เป็นตัวเชื่อมค่าใช้จ่ายกับฐานอื่นๆ ก็ใช้เวลาอธิบายทำความเข้าใจกันสักพักใหญ่ ทีมได้ข้อสรุปที่คณะทำงานของ รพ.เลย แจ้งไว้ดังนี้ครับ "ให้ศูนย์คอมโอนรายการหัตถการ พร้อมราคา ที่เหลือไปเคลียกันเอง ตอนแรกจอยจัน กลัวเวลาคีย์ค่ารักษาพยาบาล ยูสเซอร์เดิมจะปวดหัว ตอนนี้เข้าใจแล้วจะคีย์เป็นคีย์เวอร์ดอะไรก็ได้ตามที่ตั้งไว้ แล้วราคาพวกนี้จะไหลลงไปในแต่ละหมวด income เอง" 

ในข้อสรุปนี้ผมรู้สึกชอบอยู่ประโยคหนึ่งคือ "กลัวเวลาคีย์ค่ารักษาพยาบาล ยูสเซอร์เดิมจะปวดหัว.."  ซึ่งบอกถึงความห่วงใยที่มีต่อผู้ใช้ เพราะการเปลี่ยนโปรแกรมใหม่ทีมงานต้องเรียนรู้กันใหม่ ภาระงานที่ต้องดูแลคนไข้ก็เหนื่อยกันจะแย่อยู่แล้ว ถ้ายังต้องมาปวดหัวเหนื่อยใจกับโปรแกรมตัวใหม่อีกคงไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ๆ  คนที่ต้องมาเป็นคณะทำงานบริหารระบบผมเชื่อว่าทุกคนที่มาอยู่ตรงจุดนี้คิดกันหลายตลบครับ ทั้งผลของงานที่อยากได้ ต้องใช้งานง่าย ไม่เพิ่มภาระงาน ฯลฯ หรือบางครั้งมันมีทั้งดีและเสีย ทีมงานต้องมาชั่งน้ำหนักและตัดสินใจ มีทั้งถูกใจและไม่ถูกใจก็ต้องทนรับกันไป... บางครั้งกว่าคนในองค์กรจะเข้าใจก็ได้ต้องใช้เวลากันพอสมควร..

ตอนบ่ายมีคุยออนไลน์กันต่ออีกนิดหน่อยเรื่องการปรับฐานสิทธิค่ารักษาพยาบาล ซึ่งได้อธิบายและให้โหลดไฟล์ตัวใหม่ที่มีการ map code ของรหัสสิทธิค่ารักษาพยาบาล 4 หลักไว้เรียบร้อยแล้ว และมีการปรับตัวเลขรหัสให้ตรงกับรหัสเดิมเพื่อตามที่ผู้ใช้งานคุ้นเคย..

ช่วงนี้ได้ยินคนพูด/เขียน "ขอบคุณ" กันบ่อยมากเลยครับ..สั้นๆ ง่ายๆ แต่ทำให้หัวใจพองโต
...

คมคำคนคม
The great gift of human beings is that we have the power of empathy.
ของขวัญยิ่งใหญ่ของมนุษย์คือการที่เรามีอำนาจของการเข้าใจความรู้สึกของคนอื่น
Meryl Streep

1 ความคิดเห็น: