วันจันทร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2555

คู่มือ HOSxP ระบบงานโภชนาการ

ว่างจากการพักผ่อนยาวในช่วงปีใหม่ สมองโล่งปลอดโปร่งเลยลองมางัดแงะ แคะ โครงสร้างเกี่ยวกับงานโภชนาการของ HOSxPดูบ้าง หลังจากที่เคยสัญญาว่าจะทำคู่มือไว้ให้ตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่จนแล้วจนรอดก็ผลัดวันประกันพรุ่งเรื่อยมา รู้สึกได้ว่าไม่ไหวแย้ว..ออกอาการแผ่วในช่วงปลายปีซะนี่

งานโภชนาการที่ รพร.ด่านซ้าย ใช้งานเป็นรูปเป็นร่าง อืม..น่าจะประมาณซักปีกว่าๆได้แล้วมั้งครับ เหตุเกิดตอนนั้นมาจาก หอผู้ป่วยในต้องทำรายการอาหารส่งให้ทีมโรงครัวทุกวัน วันละ 3 มื้อ แต่ก่อนพยาบาลก็ต้องมานั่งเขียนรายการลงในแบบฟอร์มส่งให้โรงครัวทุกวั๊นทุกวัน..(พยาบาลผู้ป่วยในนี่ผมว่าเขาอึดจริงๆ นะครับ มีเอกสารให้เขียนเยอะมากกกก ..) ด้วยความอยากสบายบ้าง ไหนๆก็ลงทุนใช้ HOSxP มาตั้งหลายปี  เลยมีคำถามว่าแล้วมันทำให้ได้หรือเปล่า ..อะ ท้าทายกันมาแบบนี้ศูนย์คอมคงรอช้าไม่ได้ เลยจัดให้กันเต็มๆไปเลย

ก่อนจะเริ่มใช้ระบบงานโภชนาการเรามาทำความรู้จักกันก่อนดีกว่า ว่างานโภชนาการมีตารางสำคัญๆอะไรที่เกี่ยวข้องกันบ้าง

food_menu_detail


food_menu_head


meal

nutrition_type

เอาละครับ เมื่อได้รู้จักกับตารางต่างๆที่เกี่ยวข้องกับระบบงานโภชนาการกันแล้ว ทีนี้เราก็น่าจะเริ่มต้นใช้งานกันเลย แต่..ช้าก่อนครับ การจะใช้งานระบบโภชนาการให้ล่ายลั่งจาย Admin จะต้องไปทำการกำหนดเมนูอาหารกันซะก่อน..


:: ขั้นตอนการกำหนดเมนูอาหาร
  1. เริ่มต้นกันที่เมนูระบบงานผู้ป่วยใน --->ระบบงานโภชนาการ 
  2. เลือกเมนูย่อย เมนูอาหาร (หรือตาราง food_menu_head นั่นเอง) 


หลังจากนั้นโปรแกรมจะแสดงหน้าต่างย่อยรายการเมนูอาหาร ที่อาจจะมีหรือไม่มีรายการเมนูดังภาพที่เห็นก็เป็นไปได้ ซึ่งถ้าหากไม่มีรายการดังกล่าว ก็คงต้องเป็นหน้าที่ของ admin คนเก่งทั้งหลายต้องไปดาวโหลดตาราง food_menu_head และตาราง food_menu_detail มาให้เรียบร้อยก่อน แต่ในกรณีนี้ผมติ๊งต่างว่ามีรายการเมนูอาหารก็แล้วกันนะครับ ซึ่งหากต้องการเพิ่มเมนูใหม่หรือแก้ไข ขั้นตอนคล้ายๆกัน ต่างกันแค่ว่าหากจะเพิ่มก็กดปุ่มเพิ่มเมนูเท่านั้นแหละ และหากต้องการแก้ไขทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้..

:: การเพิ่ม/แก้ไขรายการเมนูอาหาร
  1. เลือกรายการเมนูอาหารที่ต้องการแก้ไข
  2. กดปุ่มแก้ไขเมนูอาหาร
  3. พิมพ์ชื่อเมนูอาหารที่ต้องการ
  4. คำอธิบายเมนู ก็เป็นช่องสำหรับบันทึกข้อมูลที่ต้องการสื่อสารอธิบายรายการอาหารนี้ ซึ่งจะไปแสดงในช่องหมายเหตุ
  5. ให้ทำการเพิ่มรายการอาหาร โดยเลือก วัน ชื่ออาหาร มื้อ และจำนวนที่ต้องการ กรณีเพิ่มใหม่จะเป็นรายการว่างให้กดเครื่องหมาย + (หมายเลข6)
  6. กด + เพิ่มรายการเมนูอาหาร
  7. เสร็จสิ้นภาระกิจ กดตกลง เป็นอันเสร็จงาน 
ซึ่งในขั้นตอนนี้อาจจะต้องนิมนต์งานโภชนาการ หรือพยาบาลที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลด้วยว่า รายการเมนูอาหารของแต่ละโรงพยาบาลเป็นอย่างไร ก็ใส่รายการอาหารตามความต้องการได้เลย ซึ่งจะต้องกำหนดรายการอาหารแต่ละรายการให้เรียบร้อยยย.

:: การสั่่งอาหาร กรณีผู้ป่วย(ใหม่/เก่า)รายบุคคล แบบที่ 1 
การสั่งอาหารผู้ป่วยรายคนแบบนี้ ใช้วิธีกำหนดอาหารแบบเมนูอาหารที่ไม่ซับซ้อน ไม่ได้เปลี่ยนแปลงบ่อยซึ่งจะกำหนดล่วงหน้าได้ทุกวันตั้งแต่จันทร์ ถึงวันอาทิตย์ ทำครั้งเดียวตอนรับใหม่และหากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงก็แทบจะใช้รายการอาหารแบบเดียวไปจนกระทั่ง D/Cออกจากโรงพยาบาล (ที่ รพร.ด่านซ้ายก็ใช้วิธีนี้แหละครับ ) เมื่อมีผู้ป่วยถูกสั่งให้ adminแวะมานอนเล่นในโรงพยาบาล  หลังจากที่อ่าน order ของแพทย์ในการรักษา คุณพยาบาล/หรือผู้ที่รับผิดชอบบันทึกข้อมูลต้องมาทำหน้าที่กำหนดรายการอาหารให้กับผู้ป่วยเสียก่อน ดังภาพตัวอย่างสมมุติว่าคุณแก่ง สำราญใจ เป็นผู้ป่วยรายใหม่ที่เพิ่งถูก admit เข้ามาในระบบนะครับ 





  1. ในขั้นตอนแรก ให้ทำการคลิกเลือกชื่อผู้ป่วย ( หากเป็นผู้ป่วยรายเก่าที่ต้องการกำหนดหรือแก้ไขรายการอาหารใหม่ก็ทำเหมือนกันครับ)
  2. คลิกที่ปุ่ม "อาหาร" จะมีเมนูย่อยแสดง ให้เลือกกำหนดรายการอาหาร 
  3. สามารถกำหนดโดยระบุมื้อ 
  4. เลือกวัน
  5. หรือจะเอาแบบลัดขั้นตอนก็กดปุ่ม เลือกจากเมนูอาหาร ผมชอบขั้นตอนนี้มากกว่าเพราะมันง่ายดี
  6. โปรแกรมจะแสดงเมนูอาหารตามที่กำหนดไว้ให้เลือก
  7. กดปุ่มตกลงเป็นอันเรียบร้อย.. โปรแกรมก็จะแสดงรายการอาหารที่กำหนดไว้ตั้งแต่ทีแรกอย่างกรณีตัวอย่างผมเลือกอาหารธรรมดา ซึ่งกำหนดไว้ เป็นวันจันทร์ เช้า เที่ยง เย็น โปรแกรมก็จะดึงข้อมูลมาแสดงให้เรียบร้อย หากต้องการแก้ไขเป็นวันอื่นๆ ก็สามารถคลิกเพิ่มได้ตามในชอบต่อเป็นข้อมูลวัน และมื้ออื่นๆ แต่ถ้าขี้เกียจเหมือนผม 
  8. ก็ให้กดปุ่มกำหนดรายการเป็นทุกวัน 
  9. เสร็จแล้วกดปุ่มตกลง โปรแกรมมันจะแสดงรายการแบบแว๊ปๆ ให้แบบผ่านๆ แล้วกลับไปที่ระบบงานผู้ป่วยในตามปกติ
  10. หากย้อนกลับไปเรียกดูรายการ ก็จะเห็นว่ามีข้อมูลรายการอาหารตั้งแต่จันทร์ ถึงวันอาทิตย์ เช้า เที่ยง เย็น ทุกมื้อให้เรียบร้อย...ก็ประมาณว่าคนไข้ทั่วไป ยังไงก็กินอาหารธรรมดาและยังไม่รู้ว่าจะจำหน่ายวันไหน ก็กำหนดไว้ล่วงหน้าแบบนี้เลย
  11. หากมี order รายการอาหารเปลี่ยนเแปลง ก็ให้คลิกเลือกวันที่ต้องการ
  12. คลิกเลือกที่รายการอาหาร จะมีเมนูแสดงให้กำหนดรายการอาหารใหม่ได้
  13. กดปุ่มตกลงเป็นอันเสร็จงาน
เมื่อเพิ่ม/แก้ไข รายการของผู้ป่วยแต่ละรายเรียบร้อย  รายการอาหารก็จะถูกกำหนดไว้ทุกวันในตั้งแต่วันจันทร์ ถึงวันอาทิตย์ โดยที่อาจจะไม่ต้องมาแก้ไขอีกเลยหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงรายการอาหาร ซึ่งมีความสะดวก คือ ทำครั้งเดียวเฉพาะวันแรกรับ หลังจากนั้นก็ไปสั่งพิมพ์รายการอาหารรายวันได้เลย วิธีนี้น่าจะเหมาะสำหรับ รพ.ชุมชน ที่ไม่ได้มีเมนูอาหารซับซ้อนอะไรมากมายครับ

:: การสั่่งอาหาร กรณีผู้ป่วย(ใหม่/เก่า)รายบุคคล แบบที่ 2
แต่สำหรับบางโรงพยาบาลที่มีเมนอาหารหลายรายการ มีอาหารตามสั่งด้วยซึ่งแต่ละวันอาจจะมีการสั่งอาหารไม่ซ้ำรายการเดิม เวลาสั่งต้องมานั่งตรวจสอบ order รายคน/รายมื้อ คงต้องไปใช้วิธีการสั่งอาหารให้ผู้ป่วยทั้ง WARDโดยเลือกกำหนดทีละคน ทีละมื้อในแต่ละวัน เมื่อกำหนดและตรวจสอบรายการอาหารของผู้ป่วยแต่ละรายเรียบร้อย ก็จะอาหารทั้ง WARD ทีเดียวแบบรายวัน ถ้า รพ.ไหนสนใจวิธีนี้คงต้องสอบถามกันหลังไมค์อีกทีครับ


:: ขั้นตอนการสั่งพิมพ์รายการอาหารตามรายชื่อผู้ป่วย ตามวันที่ แยกตึก  แยกมื้ออาหาร
แน่นอนละครับว่าเพื่อความสะดวกในการส่งรายการอาหารต้องเอาให้ชัดๆ และเพื่อให้พยาบาลที่ต้องทำงานของพวกเราทำงานได้ง่าย และสบายขึ้น ด้วยการคลิก ไม่กี่ครั้งก็สามารถส่งรายการอาหารให้โรงครัวได้ง่ายๆ ดังนี้ครับ
  1. เข้าไปที่เมนูระบบงานผู้ป่วยใน--->งานโภชนาการ- - ->รายการอาหาร โปรแกรมจะแสดงหน้าตรวจสอบรายการอาหารที่สั่ง โดยสามารถเลือกวันที่
  2. เลือกตึก
  3. เลือกมื้อ
  4. และแสดงข้อมูล
  5. โปรแแกรมจะแสดงรายชื่อผู้ป่วยที่มีการกำหนดรายการอาหารในปัจจุบัน พร้อมชื่ออาหาร สามารถดูแบบรายชื่อ และแบบสรุปได้โดยดูที่ tab สรุปยอดอาหาร
  6. แต่ถ้าขี้เกียจเหมือนผม (อีกแล้ว)  กดปุ่มพิมพ์รายการอาหารธรรมดาเลยก็ได้ครับท่าน โปรแกรมมันจะมี pop up ให้เลือกวัน เลือกตึก เลือกมื้อ ท่านมีหน้าที่แค่คลิกๆๆๆๆ 
  7. โปรแกรมก็จะแสดงหน้าจอ preview ให้ดูคราวๆ ก่อนที่จะสั่งพิมพ์ 


ขั้นตอนคร่าวๆ เพียงเท่านี้ ก็สามารถพิมพ์รายการอาหารส่งให้โรงครัวกันได้แล้วววววว..

ตอบคำถามคาใจ..  โดย HOSxPMAN
  1. คู่มือที่ทำให้อ่านก็อ่านง่ายอยู่หรอก เสียแต่ว่าฟอร์มที่ออกมาหัวกระดาษมันยังเป็นโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้ายอยู่เลย แก้ไขยังไงดีค่ะ?
    ตอบ  ไปแก้ไขที่ฟอร์ม CUSTOM-IPD-Nutrition-List-Summary-1 นอกจากนี้ยังมีฟอร์ม IPD-WARD-FOOD-ORDER-1 และ IPD-WARD-FOOD-STICKER-1 
  2. หาดูแล้วค่ะ ฟอร์ม  CUSTOM-IPD-Nutrition-List-Summary-1  ไม่มี  HOSxPMAN ไม่มีแจกเหรอค่ะ?
    ตอบ จัดให้ คลิก
  3. ตารางงานโภชนาการทั้งหมดด้วยค่ะ จัดมาเลยอย่าให้ต้องเสียเวลาขอ?
    ตอบ ??ไม่ค่อยจะลงทุนเลยวุ้ย  อะ จัดไป คลิก
คำเตือน!!
คู่มือ HOSxP งานโภชนาการ เวอร์ชั่นซน  เป็นการเขียนขึ้นมาจากการทดลองเรียนรู้ถูกผิด แบบงูๆ ปลาๆ ไม่ได้เขียนให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ จึงไม่สามารถเอาไปอ้างอิงใดๆได้  ดังนั้นจึงขอให้ Admin ทุกท่านโปรดใช้วิจารณญานในการนำไปใช้ เด็ก และสตรีมีครรภ์ไม่ควรอ่านเกินวันละ 2 รอบ



15 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ3 มกราคม 2555 เวลา 04:43

    แจ่มครับ

    ตอบลบ
  2. หุหุหุ((((คำเตือนสุดยอดอ่ะ((((

    ตอบลบ
  3. รบกวนอีกนิดนึงครับ ตารางโภชนาการ ดาวน์โหลด บ่ ได้ อิอิ

    ตอบลบ
  4. หนูอ่านได้ไม่เกินวันละ2รอบนะนี่

    ตอบลบ
  5. ตารางงานโภชนาการทั้งหมด คลิก ไม่ได้ครับ

    ตอบลบ
  6. โทษทีครับ..ลืมใส่ลิง เอ๊ย..ลิงค์ไว้ แก้ไขให้เรียบร้อยแล้วครับ

    ตอบลบ
  7. ละเอียดดีจัง...ขอบคุณนะคร้าบ..

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ17 พฤษภาคม 2555 เวลา 01:34

    admin น่ารักมากครับ ขอบคุณขอให้สุขภาำพ แข็ง แรงมีครับ อิอิ

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ16 สิงหาคม 2555 เวลา 19:26

    สุดยอดเลยครับผม

    ตอบลบ
  10. เจ๋งเลยครับพี่ ถ้าจะขอรบกวนอีกได้ไหมครับ ขอพิมพ์สรุปยอดอาหารด้วย ครับผม

    ตอบลบ
  11. ขอลิ้งดาวโหลดไฟล์ ipd-ward-food-sticker-1 หน่อยครับผม

    ตอบลบ
  12. ขอฟอร์ม IPD-WARD-FOOD-ORDER-1 แบบฉบับของท่าน HOSxPMAN

    ตอบลบ
  13. ลิ๊งค์errorค่ะ รบกวนอีกครั้งได้มัยค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ2 เมษายน 2557 เวลา 23:23

    ขอฟอร์ม IPD-WARD-FOOD-ORDER-1 กับ ขอฟอร์ม IPD-WARD-FOOD-STICKER ด้วยครับ

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ