วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2555

ก่อนวันดีเดย์


ก่อนการขึ้นระบบ HOSxP หัวใจสำคัญของมันคือการซักซ้อมทำความเข้าใจกับคนในองค์กรครับ ยิ่งมีคนรับรู้มากก็จะช่วยลดปัญหาหลายๆอย่าง แม้บางเรื่องอาจจะไม่เข้าใจทั้งหมดเพราะไม่ได้มองภาพรวมของระบบใหญ่ และยังติดกับกรอบความคิดเดิมๆ ดังนั้นการประชุมทำความเข้าใจกับบุคลากรระดับหัวหน้างานเป็นสิ่งที่ต้องทำกันบ่อยๆ ประชุมครั้งแรกอาจจะฟังพอผ่านๆ ครั้งที่สอง ครั้งที่สาม เริ่มรับรู้ว่าทีมงานกำลังทำอะไร ปัญหาบางอย่างอาจจะค้างคาใจ ซึ่งต้องใช้เวทีในการพูดคุยทำความเข้าใจกัน เพื่อให้เปิดใจรับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆที่กำลังจะเกิดขึ้น

พี่พรรณแจ้งผมเบื้องต้นว่าจะมีประชุมช่วงบ่าย เพราะกำหนดวันขึ้นระบบใกล้เข้ามาทุกทีแต่ดูเหมือนว่าทีมงานส่วนใหญ่ยังมีปัญหาความเข้าใจกันในหลายเรื่อง ซึ่งจากการที่ทดลองใช้งาน HOSxPพบปัญหาหลายอย่าง ทำให้การทดสอบในช่วงแรกๆ ดูวุ่นวายคนไข้ก็ทำตัวไม่ถูกว่าจะไปทางไหน เจ้าหน้าที่สั่งการก็มีหลายระดับ เพราะห่วงว่าคนไข้จะรอนาน ซึ่งเป็นผลมาจากการสื่อสารกันยังทำได้ไม่ชัดเจน และการใช้งานยังทำควบคู่กันทั้งไประบบใหม่และระบบเก่า.. จึงต้องมีการมาตกลงทำความเข้าใจกันใหม่

ยกตัวอย่างปัญหาเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจ คือทีม admin อยากให้ทุกหน่วยงานทดลองใช้ แต่องค์กรแพทย์บอกว่าไม่อยากให้ทดลองใช้ในช่วงเช้า เพราะกลัวคนไข้รอนาน อยากให้ทำแบบเดิมไปก่อน ฯลฯ ซึ่งก็ต้องหาทางออกร่วมกัน แต่เมื่อไปวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา เราพบว่าสามารถตอบสนองความต้องการของทุกฝ่ายได้ โดยปรับกระบวนการทำงานและลดขั้นตอนการทำงานแบบเดิม

ในช่วงบ่ายวันถัดมา ทีมงานนัดให้ผมคุยกับองค์กรแพทย์ โดยเฉพาะที่ รพ.อุบลรัตน์มีแพทย์มาบรรจุใหม่ ซึ่งคุณหมอสนใจอยากสอบถามการลง Dx ,การสั่งยา,วิธีการใช้งานสูตรยา ,การ remed ฯลฯ ผมจึงรีบตอบรับเพราะถ้าทีมแพทย์ให้ความสนใจ นั่นเป็นนิมิตหมายที่ดี  เพราะโดยความเก่งของแพทย์การเรียนรู้แบบนี้ผมแค่แนะนำจุดสำคัญๆที่เกี่ยวข้อง คุณหมอทุกท่านก็สามารถเอาไปต่อยอดได้สบาย และเพียงวันเดียวก็มีความต้องการแบบฟอร์ม Admition note และ ฟอร์มใบ Refer ซึ่ง รพร.ด่านซ้ายยังไม่ค่อยได้ใช้เลยด้วยซ้ำ.. 

เช้าพุธที่ 11/01/2555ช่วงเช้าทีมแจ้งว่าแพทย์ทดสอบคีย์บันทึกข้อมูลการใช้งานจริงแล้ว ทำให้ทีมงานเริ่มมีกำลังใจขึ้นมาบ้าง หลายๆหน่วยงานเริ่มทยอยกันลงบันทึกข้อมูลตามงานในความรับผิดชอบของหน่วยงานตัวเอง  มีการปรับข้อมูลผู้ป่วย admit ให้เป็นปัจจุบันเรียบร้อย ในส่วนของ Hardware มีความคืบหน้าพอสมควร มีการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ และพรินเตอร์ใหม่หลายจุด ซึ่งน่าจะพร้อมสำหรับการทำงานในวันเสาร์อาทิตย์นี้

สิ่งที่ทีม Admin รพ.อุบลรัตน์ได้แก้ไขกันในวันนี้
  1. แก้ไขใบสั่งยา แก้ไข วดป.เกิด ให้เป็น พ..ศ. แทน ค.ศ.
  2. แก้ไข Form Admittion Note
  3. แก้ไข OPD CARD
  4. แก้ไขใบสั่งยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น