วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การตั้งค่าพื้นฐาน โปรแกรม DS_SERVICE



สวัสดีครับเพื่อนๆพี่ๆ เครือข่ายพัฒนาระบบสารสนเทศโรงพยาบาลชุมชน ในวันหยุดยาว ๔ วันนี้ หลายคนอาจจะไปทำบุญ หลายคนไปเที่ยวกับครอบครัว หลายคนพักผ่อนที่บ้านหากิจกรรมทำ ส่วนผมก็คงนั่งทำงานอยู่ที่บ้าน หาสาระจากอินเตอร์เน็ตบ้าง หรือไร้สาระบ้าง(ส่วนมากจะไร้สาระ ๕๕๕) วันนี้เลยมีเวลาได้เขียนบทความเทคนิคเล็กๆน้อยๆที่มีอยู่ในหัวขี้เลื่อยของผมเอามาแบ่งปันให้กับชาวเครือข่ายฯครับ เอาล่ะ เริ่มเลยละกัน
      
         วันนี้จะมาบอกเทคนิคการตั้งค่าพื้นฐาน โปรแกรม DS_SERVICE 1.55.7.24 ในส่วนของเมนูความเสี่ยงครับ
              
      
         ๑.Login เข้าสู่โปรแกรม ds_service กันเลยครับ
      
         
      
                
         ๒.คลิกเข้าสู่เมนู ความเสี่ยง โดยไปที่ ระบบงานสนับสนุน > บริหารความเสี่ยง > ระบบบริหารความเสี่ยง ดังรูป
      
         
                
      
         ๓.จะเข้าสู่หน้าต่างของโปรแกรมบริหารความเสี่ยง ก่อนที่เราจะใช้งานโปรแกรมบริหารความเสี่ยงได้นั้นจำเป็นต้องตั้งค่าพื้นฐานให้กับโปรแกรมก่อน โดยกำหนดค่าพื้นฐาน เช่น หน่วยงาน(หน่วยงานที่รายงาน) , สถานที่เกิดเหตุ เป็นต้น โดยตารางหน่วยงานที่รายงาน และ สถานที่เกิดเหตุ สามารถนำเข้าจากตารางที่แนบมาให้ท่านทั้งหลายได้ดาวน์โหลดไปแล้ว ดังรูป
      
         
      
          
      
         ๔. คลิกที่ ตั้งค่าพื้นฐาน เพื่อเพิ่มหรือแก้ไขหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสถานที่เกิดเหตุ ดังรูป
      
         
                
      
         ๕. เมื่อเพิ่ม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ สถานที่เกิดเหตุ เรียบร้อยแล้ว ให้คลิกที่เมนู กำหนดประเภทอุบัติการณ์ ดังรูป
      
         
      
          
      
         ๖. จะปรากฏหน้าต่างการตั้งค่าประเภทความเสี่ยง ดังรูป
      
         
              
      
         กรอบสีแดง ประเภทความเสี่ยง
      
              จะกำหนดประเภทความเสี่ยง (กำหนดได้ไม่เกิน ๘ กลุ่ม) ของผมได้ตั้งไว้คือ
      
                   ๑.ด้านระบบคลินิก
      
                   ๒.ด้านระบบยา
      
                   ๓.ด้านสิทธิผู้ป่วย / จริยธรรมองค์กร
      
                   ๔.ด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย
      
                   ๕.ด้านการป้องกันการติดเชื้อ
      
                   ๖.ด้านทรัพยากร
      
                   ๗.ด้านสารสนเทศและการสื่อสาร
      
                   ๘.ด้านการบันทึกเวชระเบียน
               
      
         กรอบสีเหลือง รายละเอียดของประเภทความเสี่ยง
      
              รายละเอียดของประเภทความเสี่ยง จะเป็นรายละเอียดของประเภทความเสี่ยง เช่น
      
            ๑.ด้านระบบคลินิก มีรายละเอียด เช่น ผู้ป่วยล้ม , ผู้ป่วยตก โต๊ะ/เตียง/เก้าอี้ , ผู้ป่วยทำร้ายตนเอง เป็นต้น
               
      
         กรอบสีเขียว รายละเอียดย่อย
      
              รายละเอียดย่อย เป็นคำจำกัดความของ รายละเอียดในกรอบสีเหลือง ในที่นี้จะใส่หรือไม่ก็ได้
               
      
         ข้อแนะนำ เพื่อการสะดวกในการกรอกข้อมูลในรายละเอียดของประเภทความเสี่ยง แนะนำให้ส่งออกตาราง type_risk_all เป็นแบบ excel แล้วนำข้อมูลกรอกใน excel ให้เรียบร้อยแล้วค่อยนำเข้ามาใส่ในตาราง type_risk_all ดังรูป
      
         
      
          
      
         ในที่นี่ผมได้ใช้โปรแกรม Navicat ในการ export ตาราง type_risk_all โดย คลิกขวาที่ตาราง type_risk_all แล้วเลือก export wizard เลือกเป็นแบบ excel
              
      
         เลือกรูปแบบการส่งออกเป็น Excel จะเลือกเป็น version 2003 หรือ 2007 ก็ได้ครับแล้วแต่จะสะดวก
      
         
      
               
         เลือกที่อยู่จัดเก็บตามต้องการ
      
         
      
                
         เมื่อเลือกที่อยู่จัดเก็บแล้วจะปรากฏ ที่อยู่จัดเก็บดังรูป
      
         
      
                
         คลิกปุ่ม >> และ คลิก Start เพื่อเริ่มต้นการส่งออก
      
         
      
               
         จากนั้นนำข้อมูลรายละเอียดที่ต้องการใส่เข้าไปใน Excel ให้เรียบร้อย
      
         โดยต้องกำหนด ฟิลด์ c ใส่เลขของประเภทเมนูความเสี่ยงของแต่ละประเภท
      
         
      
                
         
      
          
      
         
      
          
      
         เรียบร้อยละครับ อาจจะเป็นทริปเบื้องต้นนะครับ ยังไงถ้าผมได้เทคนิคอะไรเพิ่มเติมจะนำมาแบ่งปันให้กับเพื่อนในกลุ่มพัฒนาระบบสารสนเทศฯ อีกทีนะครับ โปรแกติดตามตอนต่อไป
      
             
ลิงค์ดาวน์โหลดคู่มือ >>>คลิก<<<


อขอบคุณ พี่โด้ พี่อาม พี่ต๋อย และทุกๆท่านครับ ที่ให้ความรู้แก่ผมครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น