วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

R.I.P Thinnakorn J.Posri



ผมรู้จักกับแป๊ปซี่ เมื่อครั้งที่กำลังเริ่มต้นรวมกลุ่มเครือข่ายพัฒนาระบบสารสนเทศใหม่ๆ โดยมีการจัดอบรมหลักสูตร Admin มือใหม่ และทาง รพ.ซำสูงได้ส่งบุคลากรเข้าร่วมอบรมด้วยตามคำแนะนำของกลุ่มที่กำหนดให้ต้องมีการเตรียมความพร้อมและพัฒนาคนในองค์กรให้มีความรู้เกี่ยวกับ HOSxP ก่อนที่จะขึ้นระบบ 

ตอนนั้นเหมือนว่าแป๊ปซี่เองยังหน้าที่อยู่งานศูนย์ประกัน ไม่ได้มีหน้าที่เกี่ยวกับการดูแลระบบคอมพิวเตอร์โดยตรงด้วยซ้ำไป  หลังจากอบรมผ่านก็กลับไปเตรียมความพร้อมที่โรงพยาบาลก่อนจะเชิญผมไปช่วยขึ้นระบบ HOSxP ให้โรงพยาบาลซำสูง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลแรกในจังหวัดขอนแ่ก่นที่ทางกลุ่มเครือข่ายไปช่วยดูแล 

ที่จริงจะใช้คำว่ากลุ่มก็ดูจะใหญ่เกินจริงไปสักหน่อย เพราะผมไปกับ อิ๊ด รพ.เอราวัณ สองคนเท่านั้น และมี นง รพ.หัวตะพาน สมัยที่ยังเพิ่งเริ่มเตาะแตะกับ HOSx ได้ไม่นาน ขอเข้ามาร่วมแจมด้วย เพราะเพิ่งเข้ามารับดูแลระบบข้อมูล พวกเราจึงเป็นทีมงานกลุ่มเล็กๆของเครือข่ายที่นัดหมายมารวมตัวกันอย่างไม่เป็นทางการ และพวกเราทำงานกันในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์..

นั่นเป็นครั้งแรกที่ผมรู้จักกับ อุ้ม รพ.แวงใหญ่ ที่ขอเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ ขึ้นระบบ HOSxP ก่อนที่จะติดต่อกันมาภายหลัง และ รพ.แวงใหญ่ ก็เป็น รพ.ในประวัติศาสตร์ที่ผมทั้งแนะนำการขึ้นระบบผ่านการสื่อสารทางอินเตอร์เนต โดยที่ผมไม่ได้ไปที่ รพ.แวงใหญ่เลยแม้กระทั่งวันที่ขึ้นระบบใช้งานจริง

ด้วยความที่โรงพยาบาลซำสูงเป็นโรงพยาบาลขนาดเล็ก คนไข้ไม่เยอะมาก การเปลี่ยนแปลงระบบจึงไม่ได้ยุ่งยากมาก พวกเราใช้เวลาสองวันในการเซตระบบ ติดตั้ง แก้ไขฐานข้อมูลและเริ่มใช้งานจริง หลังจากนั้นก็มีการปรึกษา ปรับแก้กันไปเรื่อยๆ จนช่วงหลังๆ แป๊ปซี่และทีมงานก็มีความชำนาญมากขึ้น สามารถดูแลระบบได้และยังเอื้อเฟื้อมาช่วยดูแลในครั้งที่โรงพยาบาลอุบลรัตน์ เปลี่ยนมาใช้ HOSxP 

ทุกครั้งที่โทรศัพท์มาหา แป๊ปซี่จะขึ้นต้น ด้วยคำถามว่า "พี่โด้ครับ..ว่างไหม๊ครับ" เสมอ

แม้ช่วงหลังทางทีมเครือข่ายจังหวัดขอนแก่นเอง มีการรวมกลุ่มเพื่อที่จะสามารถช่วยเหลือกันเองได้ ทำให้ผมกับน้องๆห่างการติดต่อกันไปพอสมควร แต่ก็ยังได้มีโอกาสให้คำแนะนำหรือรีโมทไปช่วยอยู่บ้าง จนมารู้ข่าวของแป๊ปซี่อีกครั้ง ในวันที่ 18 เมษายน 2557 ว่าน้องประสบอุบัติเหตุถูกไฟฟ้าช็อต อาการหนักมากและเข้ารับการรักษาที่ ICU รพ.ศรีนครินทร์ และเสียชีวิตเมื่อคืนวันที่ 1 พฤษภาคม 2557 เวลา 02.30 น. ซึ่งการจากไปอย่างไม่มีวันกลับของแป๊ปซี่เป็นเรื่องเศร้าสำหรับพวกเราทุกคน

" ขอไว้อาลัยของการจากไป เราจะระลึกถึงนายเสมอ"




1 ความคิดเห็น: