วันพุธที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

รหัสอาชีพปรับตามโครงสร้าง สนย.ปี 2555

การปรับข้อมูลรหัสอาชีพให้ตรงตามโครงสร้างของ สนย. ปี 2555 ทำเอาหลายๆท่านปวดเศียรเวียนเกล้าไม่น้อยนะครับว่าจะปรับยังไง เพราะอาชีพค่อนข้างจะแยกย่อยและมีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ ชื่อก็ไม่ตรงกับที่มีอยู่เดิมในตาราง HOSxP  วันนี้มีคำอธิบายในเรื่องนี้มาแลกเปลี่ยนกับครับ..

ตารางที่เกี่ยวข้องกับรหัสอาชีพมี 2 ตารางคือ occupation  และ provis_occupa
ตาราง occupation เป็นข้อมูลอาชีพเดิมที่เป็นรหัสอาชีพของมหาดไทย ซึ่งเมื่อเราติดตั้ง HOSxP หรือ HOSxP PCUตารางนี้คงไม่ได้แก้ไขอะไรกันอยู่แล้วละครับ มีให้ใช้ยังไงก็ใช้กันแบบนั้น พอปี 2555 สนย.มีการปรับโครงสร้างของตารางอาชีพใหม่  ทำให้แอดมึนต้องกินยาแก้ปวดหัวกันบ่อยๆ โดยเฉพาะที่จะต้องไป mapรหัสให้ตรงกันซึ่งมีการใช้ภาษาเทพมากขึ้น เลือกยากเสียจริงๆ ครับ แต่หนทางก็ไม่ถึงกับเจอทางตันซะทีเดียว ทาง สปสช.มีเอกสารชี้แจงรายละเอียดโครงสร้างอาชีพตามรหัสอาชีพ ที่เรียกกันว่า ISCO-08 กับรหัสของมหาดไทยให้ทุกท่านได้นำไปเปรียบเทียบกันดูง่ายขึ้น..

แต่ไหนๆ ทางทีมด่านซ้ายก็เสียเวลาทำไปเกือบครึ่งค่อนวัน ไม่อยากให้พวกเราต้องเสียเวลา ไปเริ่มกันใหม่ เลยขออนุญาตแจกเอาไปให้ใช้กันได้เลย ในตารางที่แจกให้ดาวโหลดมีด้วยกัน  3ไฟล์ครับ คือ occupation , provis_occupa  และ รายละเอียดโครงสร้างอาชีพที่เป็น pdf เผื่อบางท่านไม่แน่ใจจะลองตรวจสอบดูอีกทีก็ไม่ว่ากัน
โหลดกันได้ที่นี่ครับ ** รหัสอาชีพ 21 แฟ้ม ปี2555.zip**



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น