วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

โรงพยาบาลนครราชสีมา

วันที่ผมได้รับการติดต่อจากพี่สำราญ ยังเรียกชื่อโรงพยาบาลผิดบ่อยๆเพราะไม่ค่อยคุ้นชื่อกับโรงพยาบาลนครราชสีมา โรงพยาบาลนี้เกิดจากแนวคิดของกระทรวงสาธารณสุข ที่มีนโยบาย ลดความแออัดของผู้ป่วยที่เข้ามารับบริการในโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ด้วยการสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างโรงพยาบาลขึ้นอีก 1 แห่ง โดยการพัฒนาพื้นที่ของศูนย์จิตบำบัดโคกกรวด ตำบลโคกกรวด อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ใช้ชื่อ “โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา 2” ทั้งนี้ได้มอบให้โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินงาน ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการพัฒนาของโรงพยาบาลได้รับอนุมัติให้เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 60 เตียง ใช้ชื่อ “โรงพยาบาลนครราชสีมา” และกำลังจะขยายเป็นโรงพยาบาลทั่วไปในเร็วๆนี้..
ก่อนหน้านี้ทางโรงพยาบาลเคยพาทีมงานมาศึกษาดูงาน และได้รับฟังการบรรยายจากคุณหมอจิ๋วกันมาแล้ว เพียงแต่ว่าในครั้งนั้นค่อนข้างจะมีเวลาจำกัด  ทำให้ยังไม่มีโอกาสได้เจาะลึก ในครั้งนี้จึงส่งทีมงานแอดมิน ที่เพิ่งรับใหม่มาฝึกเกี่ยวกับการจัดการฐานข้อมูล HOSxP และทีมงานมาศึกษาดูงานระบบสารสนเทศ เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2554 ที่ผ่านมา สำหรับโรงพยาบาลนี้มีการใช้โปรแกรม HOSxP มาแล้วประมาณ 1 ปีครับ โดยได้รับความเื้อื้อเฟื้อช่วยขึ้นระบบจากทีมงานของจังหวัดนครราชสีมา แต่ยังพบว่ามีปัญหาในการใช้งานและโดยเฉพาะรายงานที่ยังไม่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ ทำให้ต้องมาเรียนรู้ระบบงานบางอย่างเพิ่มเติม..

เนื่องจากเป็นโรงพยาบาลที่เคยใช้งานมาแล้ว ทำให้ไม่ค่อยหนักใจเท่าไหร่ครับสำหรับการฝึกอบรม ผมจึงเน้นให้ทีมงานบางส่วนไปศึกษาเจาะลึกที่หน้างานของหน่วยงานที่สนใจ และทีมงานอีกส่วนหนึ่งฝึกการเขียน Report เพื่อเอาไปจัดทำรายงานจาก HOSxP  เท่าที่มีโอกาสได้ดูฐานข้อมูลของโรงพยาบาลนครราชสีมา พบว่าฐานยังมีการตั้งค่าผิดพลาดรายการไม่สมบูรณ์ และวิธีการลงบันทึกข้อมูลที่ยังต้องทำความเข้าใจกับผู้ลงบันทึกข้อมูลอีกพอสมควร ยังคงมีการบ้านที่ต้องกลับไปทำกันต่อครับ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น