วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

รพ.อุบลรัตน์ กับการเริ่มต้น HOSxP

โรงพยาบาลอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เป็นโรงพยาบาลที่มีชื่อเสียงในการทำงานร่วมกับปราช์ญชาวแล้วและภาคีเครือข่ายภาพประชาชน มีชุมชนที่เป็นต้นแบบ และเป็นแหล่งศึกษาดูงานที่น่าสนใจ และในปีนี้ทางโรงพยาบาลมีแผนงานที่จะขยับขยายในเรื่องการพัฒนาระบบสารสนเทศ..  โดยนำระบบไอทีและโปรแกรม HOSxP ไปใช้งาน
หลังจากที่มีโอกาสไปศึกษาดูงานที่โรงพยาบาลซำสูง ซึ่งเป็นหนึ่งในเครือข่ายพัฒนาระบบสารสนเทศโรงพยาบาลมาแล้วครั้งหนึ่ง และมีโอกาสมาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้ายเมื่อวันที่ 14-16 พ.ย. ที่ผ่านมา รวมถึงการส่งทีมงานมาร่วมฝึกอบรมด้วยกันจำนวน 4 ท่านโดยมีพี่พรรณ เป็นหัวหน้าทีม

พี่พรรณกับผมรู้จักคุ้นเคยกันดีตั้งแต่สมัยที่ผมเป็นนักศึกษาฝึกงานในปี 2533 มีพี่อิ๋วและพี่พรรณเป็นพยาบาลพี่เลี้ยงน้องที่ดูแลทุกอย่าง โดยเฉพาะต้องคอยรับมือเหล่าลูกศิษย์ที่ชอบกวนประสาทของนักศึกษาหลักสูตรพนักงานอนามัย (พอ.) อย่างพวกผม  หลังจากที่ผมได้มีโอกาสไปสำรวจข้อมูลพื้นฐานที่โรงพยาบาลอุบลรัตน์ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีระบบแลนที่เป็นมาตรฐาน ระบบฐานข้อมูลยังใช้ผ่าน Software ที่พัฒนาขึ้นเองบน Access และมีการใช้งานที่จุดบริการไม่กี่หน่วยงาน สำหรับผมถือว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับการเปิดรับอะไรใหม่ๆ ได้ง่ายกว่าโรงพยาบาลที่อาจจะเคยมีประสบการณ์(อันเลวร้าย) กับการใช้ Software บางตัวมาก่อนแล้ว..

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทีมงาน ที่ไม่ได้มีพื้นฐานคอมพิวเตอร์มากนัก  เราใช้วิธีการแบบเรียนไปทำไปค่อยๆเพิ่มพูนทักษะความรู้ทีละเล็ก ทีละน้อย แต่บ่อยๆ ทีมงานชุดนี้จึงใช้เวลาในการศึกษาระบบงานเพียงสามวัน และให้อาร์มเขียน Tools สำหรับโอนฐานข้อมูล patient ให้เรียบร้อย ซึ่งผมคิดว่าเป็นโรงพยาบาลที่จะใช้งาน HOSxP ได้ดีอีกโรงพยาบาลหนึ่ง.. เพราะไม่มีอะไรที่ยึดติดมาก่อน  โดยในวันที่ 11-12 ธันวาคม นี้ ผมจะเดินทางไปโรงพยาบาลอุบลรัตน์อีกครั้ง เพื่อดู และตรวจสอบการติดตั้งระบบแลน และฮาร์ดแวร์อื่นๆ รวมถึงสอนการใช้งาน HOSxP โมดูลต่างๆด้วย ตั้งเป้าไว้ที่ปีใหม่ 2555 โรงพยาบาลอุบลรัตน์จะเริ่มรันระบบ HOSxP แบบ Full version ล่าสุดที่ผมโทรศัพท์ไปสอบถาม ทราบว่าทางร้านที่จำหน่ายอุปกรณ์ระบบ network มาสำรวจและประเมินราคาแล้ว คงจะนัดวันติดตั้งกันอีกครั้ง ส่วนการติดต่อสื่อสารผ่านทาง google talk ผมทดสอบพูดคุยกับทีมงานของ รพ.อุบลรัตน์สามารถใช้งานได้ดี ซึ่งในต้นเดือนธันวาคม ก่อนผมไปคงจะได้ทดสอบการรีโมทและสอนการใช้งานเพิ่มเติม.. ซึ่งก็นับว่าเป็นโอกาสดีครับที่จะได้ทบทวนโมดูลต่างๆของ HOSxP และการลงบันทึกข้อมูลในเวอร์ชั่นใหม่ๆ สงสัยห้องเรียน online ได้เวลาเปิดห้องทำความสะอาดต้อนรับน้องใหม่กันอีกแล้วละครับ..


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น