วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

พลังเครือข่าย


ผมรู้สึกดีใจที่รู้ข่าวว่ามีการเปิดเว็บบอร์ดน้องใหม่สำหรับแลกเปลี่ยนเรียนรู้ HOSxP,HOSxP PCU ของทีมจังหวัดอุดร ซึ่งดูจากข้อมูลประวัติของการเปิดทำการเริ่มประมาณเดือนตุลาคมปีที่แล้วนี่เอง ผ่านมาเพียงไม่กี่เดือนยอดของการเข้ามาโพสต์ถาม-ตอบปัญหาในเกี่ยวกับ HOSxP,HOSxPPCUหรือแบ่งปันเรื่อง อื่นๆ มีเพิ่มมากขึ้นอย่างน่าสนใจ ในขณะที่เว็บบอ(ร์)ดของทีมเมืองเลยเอง หลังจากที่เปิดตัวแล้วทำท่าว่าจะไปได้ดีแต่ก็เกิดปัญหาทำให้ต้องปิดบอร์ดไปพักใหญ่ๆ  ตอนนี้ดูจะเป็นเว็บบอร์ดร้างที่แทบไม่มีการเคลื่อนไหว..(ไม่ฮา)

เหลียวไปดูความสำเร็จของทีมจังหวัดหนองคาย ก่อนที่จะแยกเป็นหนองคาย-บึงกาฬ ที่สร้างปรากฏการณ์ใช้พลังของเครือข่ายเปิดเวปบอร์ดแลกเปลี่ยนเรียนรู้ www.nkbkhosxp.com  จนสามารถพัฒนาระบบข้อมูลของจังหวัดหนองคายดีขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงปี 2553-2554

อะไรคือปัจจัยความสำเร็จ?  อะไรคือสิ่งที่ทำให้ผู้คนเข้ามาแลกเปลี่ยนร่วมเรียนรู้ด้วยกัน?
สิ่งที่ผมรู้สึกดีใจอย่างมากอีกเรื่อง คือ การพยายามสร้างทีมของพัฒนา HOSxPของจังหวัดอุดร โดยเฉพาะหน่อย แอดมิน รพร.บ้านดุง หนึ่งในสมาชิกเครือข่ายของพวกเรา ได้นำประสบการณ์ความรู้ในการใช้ HOSxP ไปเผยแพร่ในเว็บบอร์ดและช่วยโพสต์กระทู้ หรือตอบปัญหาให้กับแอดมินโรงพยาบาลอื่นๆ ซึ่งผมคิดว่าทีมจังหวัดอุดรน่าจะเป็นอีกทีมที่น่าจับตามอง เพราะโดยความรู้ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถมากมาย..

เห็นลายเซ็นต์ของหน่อย บนเว็บบอร์ดทีมอุดร
ผมต้องขอขอบคุณนะครับ ที่คุณกำลังทำให้ความรู้เป็นสมบัติของคนทั้งโลก..เช่นเดียวกัน

นายนิวัฒน์ วงศ์ประทุม
จพ.เวชสถิติ รพร.บ้านดุง
ขึ้นระบบ 1 เมษายน 2551
ขอขอบคุณ คุณเดชา ที่ทำให้รู้จัก HOSxP
ขอขอบคุณ ชุมชน HOSxP เป็นชุมชนที่อบอุ่นจริง ๆ ครับ
ความรู้เป็นสมบัติของคนทั้งโลก
e-mail::::v.niwat@gmail.com

3 ความคิดเห็น:

  1. ขอขอบคุณคุณเดชาอีกครั้งครับ

    ตอบลบ
  2. ผมเรียนจากใจจริงครับ
    ผมก็แค่ จพ.เวชสถิติ คนหนึ่งที่ทำงานทางด้านสาธารณสุข
    จากไม่มีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ จนมาทำงานพบว่าการที่เรามีเครื่องมือมาช่วยในการทำงานทำให้สามารถพัฒนาความสามารถในการทำงานด้านเวชระเบียนจนวันหนึ่งได้รู้จักคุณเดชา กระทั่งขึ้นระบบ HOSxP ผมพบว่าคุณเดชาเป็นคนที่มีแต่ให้จริง ๆ เพราะทุกครั้งที่ผมมีปัญหา โทร ปรึกษาได้รับคำตอบ คำชี้แนะด้วยดีเสมอมา จนกระทั่งผ่านไป 3-4 ปี คำถามที่ผมได้รับจาก รุ่นพี่ รุ่นน้อง ใน สสจ.อุดรธานี ก็คือคำถามที่ผมถามคุณเดชาเมื่อ 3-4 ปี ที่ผ่านมา ทำให้ผมพบว่า ความรู้เป็นสมบัติของคนทั้งโลกจริง ๆ ผมจะบอกกับ เพื่อนพ้องเสมอว่า ถ้าเราทำข้อมูลได้ดี งบประมาณจะตามมาเอง ไม่ต้องแข่งกันเรื่องเงิน แต่ให้แชร์กันเรื่องความรู้ต่าง ๆ จนวันนี้ผมภูมิใจที่นำความรู้จากคุณเดชา และเครือข่ายของเรา สืบทอดต่อให้ชาว สสจ.อุดรธานี และน้อง ๆ เวชสถิติ หลาย ๆ คน ทำให้ผมเชื่อว่า ความรู้เป็นสมบัติของคนทั้งโลก จริง ๆ
    ขอบคุณ คุณเดชา และทุกท่าน ในเครือข่ายแห่งนี้ครับ

    ตอบลบ
  3. เห็นด้วยกับคำตอบของคุณนิวัฒน์ครับ...ผมก็ได้เรียนรู้จากพี่โด้..อ.เดชา สายบุญตั้ง...ตั้งแต่ครั้ง ประชุมที่ สปสช. จัดขึ้นในระบบลงทะเบียน UC ที่ อมารีแอร์พอร์ตในปี 49-50 เป็นต้นมา...ยอมรับในตัวพี่เขาเลยครับ...เคยไปเยี่ยมดูงานการเปิดหน่วยบริการปฐมภูมิในยุคแรก ๆ ด้วย จาก รพร.ด่านซ้าย...สุดยอดจริง ๆ

    ตอบลบ