จากการที่มีการพูดคุยในกลุ่มผู้ดูแลระบบของโรงพยาบาล ว่าอยากให้มีการประเมินในส่วนของระบบสารสนเทศ ภายในโรงพยาบาล เพื่อให้มีการพัฒนาที่ดีขึ้นเป็ไปในแนวเดียวกัน ในที่สุดปี 2555 นี้ก็ออกมาให้เห็นแล้วครับ
รายละเอียดตัวชี้วัด (KPI Template)
1.คณะที่ 5 การพัฒนาองค์กร
2.ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 5 การพัฒนาองค์กร
3.หัวข้อ/ประเด็น ความสำเร็จของการบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศ
4.รหัสตัวชี้วัด 0511(1)
5.ชื่อตัวชี้วัด ความสำเร็จของการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศของ CUP
- มีคณะกรรมการ หรือ คณะทำงานในการพัฒนาข้อมูลสารสนเทศ ที่ประกอบด้วยผู้เกี่ยวข้องจากรพ./สสอ/รพ.สต.และมีการประชุมอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง
- มีการบริหารจัดการระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ ตามเกณฑ์ที่กำหนด 5 ข้อ ดังนี้
- มีแผนปฏิบัติในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศของหน่วยงานเป็นลายลักษณ์อักษร
- มีระบบสำรองข้อมูลสารสนเทศ (Back Up)
- มีระบบควบคุมการเข้าถึงข้อมูล (User Access Level)
- มีระบบพิสูจน์ทราบตัวตน (User identification and authentication )และจัดเก็บ log file ผู้ใช้งานระบบ อย่างน้อย 90 วัน
- มีระบบการตรวจจับการบุกรุกเครือข่าย (Firewall and Antivirus)
- มีการจัดทำแผนงานโครงการที่บูรณาการการแก้ไขปัญหาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ครอบคลุมในประเด็นที่เป็นปัญหา เช่น อุปกรณ์เครือข่าย บุคลากร และคุณภาพข้อมูล
- มีแผนในการออกติดตามการพัฒนาข้อมูลผู้รับบริการ(21แฟ้ม)ของหน่วยบริการ ภายใน CUP
7.น้ำหนัก 1
8. ผลงาน กระบวนการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ ของ CUP ในปีงบประมาณ 2555
8.1 รายการข้อมูล
- คำสั่งแต่งตั้งและรายงานการประชุมคณะกรรมการฯ
- แผนการบริหารจัดการระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ
- แผนงาน/โครงการพัฒนาระบบข้อมูลเทคโนโลยีสารสนเทศ ของ CUP
- แผนงาน/โครงการการออกติดตามการพัฒนาข้อมูลผู้รับบริการ(21 แฟ้ม) ของCUP
8.2 นิยาม การพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ หมายถึง CUP มีการวางแผนพัฒนาระบบข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้สามารถสนับสนุนการบริหารและการบริการ โดยมีกระบวนการที่ชัดเจนเป็นเอกภาพ มีการจัดระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ มีการควบคุมกำกับ และประเมินผลการดำเนินงาน รวมทั้งมีการวิเคราะห์ มีการเชื่อมโยงข้อมูล และนำข้อมูลข่าวสารไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
8.3 วิธีรายงาน รายงานปีละ 2 ครั้ง ตามรอบการตรวจราชการและนิเทศงาน
8.4 แหล่งข้อมูล: CUP ทุกแห่ง
8.3 วิธีรายงาน รายงานปีละ 2 ครั้ง ตามรอบการตรวจราชการและนิเทศงาน
8.4 แหล่งข้อมูล: CUP ทุกแห่ง
10. การประมวลผลตัวชี้วัด(สูตรการคำนวณ) ไม่มี
11.เกณฑ์การให้คะแนน พิจารณาจากกระบวนการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ ของ CUP ดังนี้
- มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฯที่เป็นปัจจุบัน (0.5 คะแนน)
- มีการประชุมคณะกรรมการและมีสรุปรายงานการประชุม อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง (0.5 คะแนน)
- มีการบริหารจัดการระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ(1.5คะแนน) โดยให้คะแนน ตามเกณฑ์ที่กำหนด ใน รพศ/รพช/รพท แม่ข่าย ดังนี้
- มีแผนปฏิบัติในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศของหน่วยงานเป็นลายลักษณ์อักษร อย่างน้อยต้องประกอบด้วยเนื้อหา ดังต่อไปนี้ (0.25 คะแนน)
- การเข้าถึงหรือควบคุมการใช้งานสารสนเทศ
- การป้องกันการบุกรุกเครือข่าย ( Firewall and Antivirus)
- การสำรองของสารสนเทศ/แผนเตรียมความพร้อมกรณีฉุกเฉินในกรณีที่ไม่สามารถดำเนินการด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้สามารถใช้งานสารสนเทศได้ตามปกติอย่างต่อเนื่อง (โดยต้องผ่านเกณฑ์ข้อ 3.1 จึงจะประเมินในข้อ 3.2-3.4)
- มีระบบสำรองสารสนเทศ (Back Up) (0.25 คะแนน)
- มีแหล่งจัดเก็บและสำรองข้อมูลตามแผน
- มีระบบควบคุมการเข้าถึงข้อมูล (User Access Level) (0.25 คะแนน)
- ต้องกำหนดให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงระบบสารสนเทศได้แต่เพียงบริการที่ได้รับอนุญาตให้เข้าถึงเท่านั้น
- มีระบบพิสูจน์ทราบตัวตน (User identification and authentication)และจัดเก็บ log file ผู้ใช้งานระบบ อย่างน้อย 90 วัน (0.25 คะแนน)
- สามารถระบุตัวตนของผู้ใช้งาน และเลือกใช้ขั้นตอนทางเทคนิคในการยืนยันตัวตนที่เหมาะสมเพื่อรองรับการกล่าวอ้างว่าเป็นผู้ใช้งานที่ระบุถึง และการจัดเก็บ Log ไฟล์ อย่างน้อย 90 วัน ตาม พรบ คอมพิวเตอร์ 2550
- มีระบบการตรวจจับการบุกรุกเครือข่าย (Firewall and Antivirus) (0.25 คะแนน)
- มีการติดตั้งระบบ Firewall และ Antivirus
- มีแผนงาน/โครงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของCUP ประจำปี (0.5คะแนน)
- มีแผนการออกติดตาม ให้คำปรึกษาแนะนำการบันทึกข้อมูลผู้รับบริการ (21 แฟ้ม) ของ CUP (1 คะแนน)
- โดยรอบที่1 ต้องมีแผนการออกติดตาม รอบที่ 2 มีสรุปผลการออกติดตามให้คำปรึกษา คะแนนเต็ม 4 คะแนน
- นางสุจรรยา ทั่งทอง ตำแหน่ง : นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ
- นางจิราภรณ์ บุญปก ตำแหน่ง : พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
กลุ่มงาน : พัฒนายุทธศาสตร์สาธารณสุข
กระบวนการพัฒนาระบบข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ
ตามยุทธศาสตร์ การพัฒนาสุขภาพระดับ CUP จังหวัดขอนแก่น ปี 2555
**********************
การพัฒนาระบบข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศด้านสุขภาพ จำเป็นต้องมีกระบวนการในการดำเนินงานที่สอดคล้องเชื่อมโยงกันในทุกระดับ ทั้งระดับจังหวัด อำเภอและเครือข่ายบริการสุขภาพ โดยยึดนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น และของเครือข่ายบริการ ที่มีการบูรณาการทุกระดับ โดยมีขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้
1. การแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ วัตถุประสงค์ เพื่อทำหน้าที่ในการวางแผนพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารและเทคโนโลยีสารสนเทศของ CUP ให้สามารถสนับสนุนการบริหาร และการบริการ โดยมีกระบวนการที่ชัดเจน เป็นเอกภาพ มีการจัดระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ มีการควบคุมกำกับ และประเมินผลการดำเนินงาน รวมทั้งมีการวิเคราะห์ มีการเชื่อมโยงข้อมูล และนำข้อมูลข่าวสารไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินงานและจัดระบบในการเผยแพร่และบริการข้อมูลข่าวสารแก่ผู้เกี่ยวข้องและประชาชน ทางช่องทางต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โครงสร้างของคณะกรรมการฯของ CUP ประกอบด้วย ประธานคณะกรรมการ และรองประธานคณะกรรมการ ซึ่งเป็นผู้บริหารของโรงพยาบาล หรือ สาธารณสุขอำเภอและคณะกรรมการประกอบด้วย ผู้เกี่ยวข้อง จากฝ่ายต่างๆ ในโรงพยาบาล ผู้แทนจากสาธารณสุขอำเภอ ผู้แทนจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและศูนย์สุขภาพชุมชนโดยคณะกรรมการต้องมีการประชุมเพื่อวางแผนการดำเนินงาน ติดตามผลการดำเนินงาน แก้ไขปัญหาอุปสรรคและสรุปผลการดำเนินงานในแต่ละปี
2. การจัดทำแผนพัฒนาระบบข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศหน่วยงานในระดับCUPสามารถบูรณาการแผนงานโครงการที่มีความสอดคล้องกัน สามารถพัฒนาแก้ไขปัญหาในพื้นที่
โดยมีมิติการพัฒนาครอบคลุมในประเด็นดังต่อไปนี้
- พัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต อุปกรณ์ต่อพ่วงตามมาตรฐาน เพียงพอและเหมาะสม
- พัฒนา ปรับปรุง โปรแกรม (Application) ให้ได้ตามมาตรฐาน และตอบสนองต่อผู้ใช้
- พัฒนาบุคลากรในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ได้แก่ หลักสูตรคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ตามมติ ครม. 2535 หลักสูตรการใช้งานเฉพาะ เช่น HosXP JHCIS
- พัฒนาระบบบริหารความเสี่ยง ได้แก่ การจัดระบบความปลอดภัยอุปกรณ์และฐานข้อมูล
- การพัฒนาระบบสารสนเทศ และคุณภาพข้อมูล
- การพัฒนาฐานข้อมูลและรายงานที่สำคัญ ได้แก่ การพัฒนาฐานข้อมูลผู้รับบริการด้านสุขภาพ ( 18 แฟ้ม ) ข้อมูลพื้นฐานด้านสาธารณสุข ข้อมูลทรัพยากรสาธารณสุข ข้อมูลสถานะสุขภาพและสถิติชีพ ระบบข้อมูลสนับสนุนการบริหารจัดการครุภัณฑ์สิ่งก่อสร้างและที่ดิน รายงาน 0110 รง.5 รายงาน 504 /505
- การจัดระบบการตรวจสอบคุณภาพข้อมูล/รายงาน การควบคุมกำกับการจัดส่งให้ครบถ้วนทันเวลา โดยกำหนดผู้รับผิดชอบ หน่วยงาน/ฝ่ายที่ต้องจัดส่ง เวลาการจัดส่ง ช่องทางการส่ง ให้ชัดเจน มีการสรุปผลการจัดส่งและการติดตามกรณีที่หน่วยงานจัดส่งล่าช้า
- มีการสรุปวิเคราะห์ข้อมูล/รายงาน มาใช้ในการบริหารจัดการและการบริการของหน่วยงานและมีการเชื่อมโยงข้อมูลใช้ประโยชน์ร่วมกันภายใน CUP ได้แก่ มีเวบไซด์เผยแพร่ข้อมูล สำคัญ ได้แก่
- ยุทธศาสตร์ของหน่วยงาน
- บุคลากร
- สถิติชีพ
- สถานะสุขภาพ (สาเหตุการป่วยผู้ป่วยนอก 10 อันดับ สาเหตุการป่วยผู้ป่วยนอก 10 อันดับสาเหตุการป่วยผู้ป่วยใน 10 อันดับโรคที่เฝ้าระวังทางระบาดวิทยา 10 อันดับ)
- ประกาศ ประกวดสอบราคาและสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง
- สรุปผลการดำเนินงานหรือรายงานประจำปี ของหน่วยงาน หรือ CUP
- พัฒนาบุคลากรในการจัดการข้อมูลได้แก่ การวิเคราะห์ข้อมูลสภาพปัญหาสาธารณสุข ICD - 10 –TM
- จัดระบบการให้บริการข้อมูลข่าวสารแก่ผู้รับบริการและประชาชนทั่วไปทางระบบ
E- Service
3. การดำเนินการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ระบบโครงสร้างพื้นฐาน
มีเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ตามมาตรฐาน เพียงพอและเหมาะสม ดังนี้
ลำดับ | รายการอุปกรณ์ | จำนวนต่อ (รพ) | จำนวนต่อ (รพ.สต.) |
1 | เครื่องคอมพิวเตอร์และNote book | เพียงพอทุกจุดบริการ | 3 |
2 | เครือข่ายอินเตอร์เน็ต | 4 MB ขึ้นไป /สำรอง | 2 MB ขึ้นไป |
3 | อุปกรณ์ Web conference | 1 ชุด | 1 ชุด |
2. พัฒนา ปรับปรุง โปรแกรม
มีการพัฒนาโปรแกรมในการบันทึก เก็บรวมข้อมูล เป็นไปตามมาตรฐาน ดังนี้
ลำดับ | รายการ | (รพ) | (รพ.สต.) |
1 | การติดตั้ง Update เป็นปัจจุบัน | ใช่ | ใช่ |
2 | การส่งออกตามโครงสร้าง สปสช. | ใช่ | ใช่ |
3.3 พัฒนาบุคลากร ในการจัดการข้อมูลและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
มีการพัฒนาศักยภาพบุคลากรฯ ดังนี้
ลำดับ | รายการ | (รพ) | (รพ.สต.) |
1 | การใช้คอมพิวเตอร์ ตามมติ ครม.2535 | ทุกคน | ทุกคน |
2 | การใช้โปรแกรมเฉพาะ | ทุกคน | ทุกคน |
3. | อบรมพัฒนาบุคลากรการวิเคราะห์และจัดการข้อมูล | ผู้เกี่ยวข้อง | ผู้เกี่ยวข้อง |
4. พัฒนาระบบบริหารความเสี่ยง
มีการบริหารความเสี่ยงเพื่อความปลอดภัยของระบบและความสมบูรณ์ถูกต้องของฐานข้อมูล
ลำดับ | รายการ | (รพ) | (รพ.สต.) |
1 | ระบบความปลอดภัยของอุปกรณ์ | ใช่ | ใช่ |
2 | ระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต | ใช่ | ไม่ใช่ |
3 | การสำรอง Application และData base | ใช่ | ใช่ |
5. มีการพัฒนาระบบสารสนเทศ และคุณภาพข้อมูล
การพัฒนาฐานข้อมูลและรายงานที่สำคัญ
ลำดับ | รายการ | (รพ.) | (สอ./รพ.สต.) |
1 | ฐานข้อมูลผู้รับบริการด้านสุขภาพ (12 /21 แฟ้ม) | มีการสรุปวิเคราะห์และนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ | มีการสรุปวิเคราะห์และนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ |
2 | สรุปข้อมูลพื้นฐานด้านสาธารณสุข | มีสรุปข้อมูลของรพ./PCU ของรพ.ของปีปัจจุบัน | มีสรุปข้อมูลของหน่วยบริการทั้งหมดของอำเภอ ของปีปัจจุบัน |
3. | ข้อมูลสนับสนุนการบริหารจัดการครุภัณฑ์สิ่งก่อสร้างและที่ดิน | มีระบบการจัดเก็บรายการข้อมูลครุภัณฑ์สิ่งก่อสร้างและที่ดิน ของหน่วยงาน | มีระบบการจัดเก็บรายการข้อมูลครุภัณฑ์สิ่งก่อสร้างและที่ดิน ของสอ. |
4 | ข้อมูลสถานะสุขภาพและสถิติชีพ เปรียบเทียบ 5 ปี - อัตราเกิด / ตาย/ เพิ่ม - สาเหตุการป่วยผู้ป่วยนอก 10 อันดับ - สาเหตุการป่วยผู้ป่วยนอก 10 อันดับ - สาเหตุการป่วยผู้ป่วยใน 10 อันดับ -โรคที่เฝ้าระวังทางระบาดวิทยา 10 อันดับ | มีผลการวิเคราะห์ข้อมูลของอำเภอและของหน่วยบริการ | มีผลการวิเคราะห์ข้อมูล ของอำเภอ |
5 | รายงาน 0110 รง.5 | มีการจัดส่งข้อมูลของแม่ข่ายทันเวลา ภายในวันที่10 ของเดือนถัดไป | มีการจัดส่งข้อมูลของลูกข่ายทันเวลา ภายในวันที่10 ของเดือนถัดไป |
การจัดระบบการตรวจสอบคุณภาพข้อมูล / รายงาน
ลำดับ | รายการ | (รพ) | (สสอ./รพ.สต.) |
1 | มีทะเบียนรายงานที่กำหนดชื่อรายงาน ผู้รับผิดชอบ เวลาการจัดส่ง ช่องทางการส่ง | มี | มี |
2 | มีการสรุปผลการจัดส่งและการติดตามกรณีที่หน่วยงานจัดส่งล่าช้า | มี | มี |
5.3 มีการสรุปวิเคราะห์ข้อมูล/รายงาน และจัดระบบการเผยแพร่และบริการข้อมูล
ลำดับ | รายการ | (รพ) | (สสอ./รพ.สต.) |
1 | มีเวบไซด์ เผยแพร่ข้อมูลของหน่วยงาน | มี | มี |
2 | มีการให้บริการข้อมูลแก่ผู้รับบริการและประชาชนทั่วไปทางระบบ E- Service | มี | มี |
3 | มีสรุปผลการดำเนินงานหรือรายงานประจำปี ของ หน่วยงาน หรือ CUP | มี | มี |
6. การติดตามประเมินผลการพัฒนา
มีการออกติดตามผลการดำเนินงานพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ของ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและศูนย์สุขภาพชุมชนใน CUP เพื่อรับทราบผลการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรคและหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน และ มีการสรุปผลการดำเนินการและแนวทางการพัฒนาในปีต่อไป
7. การพัฒนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สู่ การบริหารจัดการความรู้
มีการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ระหว่างหน่วยงานทั้งภายในและภายนอก CUP และมีแผนจัดการความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
**************
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น