วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2555

แก้ไข ICD-10 เป็นเรื่อง(ไม่)หมู..


คุณหมอสมยุทธ ทิ้งคำถามไว้ในเวปบอร์ดเกี่ยวกับเรื่อง ICD-10 ซึ่งมีประเด็นคำถามที่น่าสนใจ คือ
  1. ICD-10 ใหม่สุดหาได้จากที่ไหน?
  2. จะนำเข้า HOSxP ได้อย่างไร?

ประเด็นปัญหานี้ส่วนใหญ่พวกเราที่ทำงานโรงพยาบาลชุมชน ที่ไม่ได้มีแพทย์เฉพาะทางอาจจะว่าดูเหมือนว่าไม่มีปัญหาเรื่องการลงรหัส ICD-10เท่าไหร่ แต่โรงพยาบาลขนาดใหญ่ อย่างโรงพยาบาลเลยที่มีแพทย์เฉพาะทาง ซึ่งคุณหมอสมยุทธเป็นแพทย์เฉพาะทางทางด้านโรคผิวหนัง ICD-10ที่มีอยู่ในฐานข้อมูลของ HOMc หรือ HOSxP อาจจะมีข้อมูลไม่ครบ เป็นหน้าที่ของ Admin ที่จะต้องช่วยกันคิดแล้วละครับว่าจะแก้ไขกันได้อย่างไร


ทำความเข้าใจกันอย่างนี้ก่อนนะครับว่าว่า ICD-10 ใน HOSxP ไม่ใช่ว่าจะถูกต้องเสมอไปครับ เพราะตอนที่ อาจารย์ชัยพรเอาใส่ไว้ใน HOSxP จะเป็นรหัสจากฐานของ ICD-10เดิม แต่การปรับปรุง ICD-10จะขึ้นอยู่กับหน่วยงานที่ดูแลกำหนดรหัส เช่น สนย. ดังนั้นจึงต้องมีการดูรหัสมาตรฐานในหนังสือ ICD10-TM ซึ่งโดยหลักๆที่มีผู้ที่เสนอว่าควรกำหนดเป็นแนวทางไว้ว่า
  1. ถ้ารหัสไหนไม่มีก็ควรเอาออกจากตาราง ICD-10 ออกไปเลย
  2. ถ้าไม่เอาออก ก็ควรมีแนวทางในการแจ้งหน่วยงาน ผู้เกี่ยวข้องไม่ใช้ใช้รหัสดังกล่าว
แต่การจะยกเลิกหรือลบ ICD-10สำหรับโรงพยาบาลที่ใช้ HOSxPมาหลายปีแล้วจะมีผลกระทบต่อข้อมูลเดิมที่บันทึกไปแล้วหรือเปล่า จึงต้องมีการพิจารณาร่วมกันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายฝ่ายครับ ปัญหาใหญ่ๆ ของการรแก้ไขตรงนี้ก็คือ ทาง Admin ที่เป็นนักคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ แม้กระทั่งผมเองก็ไม่มีความรู้ในด้านนี้เลยครับ ทำให้ส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้เข้าไปแก้ไขตารางที่เกี่ยวข้อง

อาจารย์ชัยพรได้เข้าไปประชุมกับทาง สปสช. และแจ้งไว้ว่า "ข้อมูลในตาราง ICD-101 ยังคงเอาไว้เหมือนเดิม แต่ให้แก้ไขข้อมูลในตาราง ICD-101_nhsoโดยให้ตัดข้อมูลที่ สปสช.ไม่รับออก เช่น R5100 ที่ สปสช.ไม่รับ ให้ลบออกแล้วเหลือ R510 ที่ผ่านการตรวจสอบจาก สปสช.ไว้ แล้วระบบจะพยายามหา ICD10ที่ถูกต้องโดยตัดทีละ 1 หลักจากหลักสุดท้ายให้เอง โดยไม่ได้ตัดข้อมูล Diag นั้นทิ้ง.."
โดยสรุปจะเห็นว่าตารางที่เกี่ยวข้องกับการบันทึกและส่งออกใน HOSxP มีส่วนที่เกี่ยวข้อง คือ
  1. ICD-101 สำหรับบันทึกในHOSxP
  2. ICD_nhso สำหรับส่งออก

แต่ปัญหายังไม่จบครับ เพราะว่าเวลาส่งข้อมูล ICD-10 มันยังมี 2 เวอร์ชั่นคือ ICD-10WHO และ ICD-10TM ซึ่งเวลาส่งข้อมูลผู้ป่วยนอกให้ สปสช.อย่างเช่น 18 แฟ้ม ต้องการ ICD-10 TM แต่เวลาส่งข้อมูลผู้ป่วยใน E-claim กลับใช้ ICD-10WHOซึ่งก็สร้างความปวดหัวให้กับผู้ใช้อย่างเราๆ เหมือนกันครับ

ถ้าเข้าไปดูในโปรแแกรม HOSxP จะพบอีกว่ามีตารางที่เกี่ยวข้องอีก 1 ตัว คือ ICD-101b ซึ่งมีผู้อธิบายขยายความไว้ในบอร์ดของ HOSxP ดังนี้ครับ
  1. ICD-101 ใช้ในส่วนของ OPD การแก้ไขเปลี่ยนแปลงรหัสนี้ให้เวชสถิติดำเนินการได้เลย โดยใช้อ้างอิงจากหนังสือ ICD-10TM ทั้ง 3 เล่ม คือ ALPHABETICAL INCEX,TABULAR LIST, STANDARD CODING GUIDELINE ของ สนย.เล่มสีเขียวเข้ม เท่านั้น รหัสที่ไม่มีอยู่ในหนังสือ แสดงว่าผิด ให้ลบหรือดำเนินการแก้ไขให้ตรงกับในหนังสือ ถึงจะสามารถส่งออกตรงกับรหัสของ สปสช.
  2. ICD-101b ใช้ในส่วนของ IPD สำหรับส่ง E-Claim โดยอ้างอิงกับรหัส ICD-10 WHO ซึ่งอ้างอิงจาก ALPHABETICAL INCEX,TABULAR LIST,Instruction Manual ของ WHO เล่มสีขาว
การกำหนดรหัสอ้างอิง สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์(สนย.)เป็นผู้ดำเนินการออกรหัสที่ใช้ตรวจสอบใน OPPP โดย สปสช.เป็นเพียงหน่วยงานที่ตรวจข้อมูลโดยยึดรหัสจาก สนย. จึงอ้างอิงตาม ICD-10 TM ที่ สนย.จัดทำขึ้น ดังนั้นคำถามที่ว่า ICD-10ล่าสุดหาได้จากที่ไหนและจะนำเข้า HOSxPได้อย่างไรนั้น ขอตอบแบบกำปั้นทุบดินเลยนะครับ..ว่า

ตาราง ICD-10ใหม่สุดหาได้จากโรงพยาบาลที่เขามีการปรับปรุงไว้เรียบร้อยแล้ว หรืออาจจะเพิ่มเอาเองโดยดูจากหนังสืออ้างอิงรหัสตามที่ สนย.กำหนดไว้ แล้วเข้าไปแก้ไขในตารางของ HOSxP ตามที่ผมได้กล่าวมาข้างต้น(มั้ง)ครับ..แหะๆ

แล้วนี่ผมเขียนมาเสียยืดยาว...ทำไมกันล่ะเนี่ย!!






ปล.ขอบคุณพี่โก้ ที่ฝากลิงค์ที่เกี่ยวข้องให้ครับ
http://apps.who.int/classifications/icd10/browse/2010/en#/I

2 ความคิดเห็น: