วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

แก้ไขข้อมูล รพ.น้ำหนาว

หลังจากวันที่ 1 กรกฎาคม 2554 ที่ รพ.น้ำหนาวขึ้นระบบ HOSxP แล้ว ผมเองก็ไม่ได้ติดตามข่าวจากทีม รพ.น้ำหนาวมากนัก ต้องบอกว่าค่อนข้างจะโชคไม่ดีสำหรับ รพ.น้ำหนาว เพราะเคยตั้งใจว่าจะขึ้นระบบก่อนหน้านั้นเป็นปี แต่มีการเปลี่ยนแปลงทางนโยบายทำให้ต้องไปใช้ Hospital OS อยู่พักหนึ่ง จนกระทั่งมีนโยบายระดับจังหวัดทำให้ถึงได้มาใช้ HOSxP 

น้อง Admin เคยนัดหมายเวลากับผม 2-3 ครั้ง ที่จะให้ช่วยไปดูระบบ แต่ก็ดูเหมือนว่าจะยังหาเวลาลงตัวกันไม่ได้ เพราะบางครั้ง ผมว่างแต่ทีม รพ.น้ำหนาวไม่ว่าง หรือ ทีมว่างแต่ผมไม่ว่าง จนทำให้ต้องเลื่อนกันอยู่หลายรอบ จนกระทั่งเมื่อสัปดาห์ก่อนทาง admin ได้ติดต่อมาเพื่อขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการลงข้อมูลห้องคลอด และข้อมูลในโมดูลอื่นๆ ที่ยังไม่เข้าใจ ผมจึงนัดคุยกันทาง teamviwer ในวันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 

ในช่วงหลังๆการสนทนาทาง online แบบนี้ผมชอบใช้ teamviwer  ตัวเดียวเพราะได้ทัั้ง remote และ คุยไปด้วยในตัว แต่ก็มักจะพบปัญหาเรื่องสัญญานดีเลย์จากทางฝั่งของผมเอง ทำให้การสนทนาไม่ค่อยดีเท่าที่ควร ผมเลยเปลี่ยนไปใช้ skype ซึ่งดูเหมือนว่าในเรื่องระบบการสนทนา เท่าที่ลองใช้มาไม่ว่าจะเป็น skype, google plus ,teamviewer, facebook skype ยังคงเส้นคงวากว่าทุกตัวครับ

ปัญหาที่พบของ รพ.น้ำหนาว เป็นเรื่องการลงบันทึกข้อมูลในห้องคลอดครับ และการแสดงผลข้อมูลในทะเบียนที่มีข้อมูลทั้งๆที่เจ้าหน้าที่ลงครบถ้วนแล้ว ซึ่งพอสรุปได้ดังนี้ครับ
  • วันที่คลอดไม่มี เกิดจากขั้นตอนการลง admit วันที่คลอดจะเป็นปี 2442 
  • น้ำหนัก รอบหัว ความยาว ของตัวเด็ก ไม่แสดง เกิดจากในขั้นตอนลงข้อมูลเด็กไม่ได้กดปุ่ม"เพิ่ม" ก่อนลงข้อมูล
  • การลงข้อมูลของเด็กในขั้นตอนการเป็นผู้ป่วยนอกลงไม่ครบถ้วน
  • การแสดงผล Lab และ vaccine ไม่แสดงที่บัญชี 2 ซึ่งน่าจะมาจากการเชื่อมข้อมูลใน database ไม่ถูกต้อง
  • มีตารางบางตัวการแก้ไขข้อมูลเพิ่มเติม
ซึ่งส่วนใหญ่ได้แก้ไขให้เรียบร้อยแล้ว แต่ยังมีงานที่ต้องตามเก็บอีกเล็กน้อยครับ 
สำหรับ รพ.น้ำหนาวเป็น รพ.ที่ขึ้นระบบ โดยการสอนผ่าน internet และเป็น รพ.แห่งที่สองทีขึ้นระบบเอง โดยที่ไม่มีทีมจากเครือข่ายไปช่วย..



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น