วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

3G Modem Wifi Router

หลังจากที่บอกลา TOT ADSL ที่บ้านผมก็ประสบปัญหาทางการเมืองระหว่างคนในครอบครัว ทั้งแม่บ้าน ลูกชาย ต่างใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญประท้วง และเรียกร้องให้ติดตั้ง Internetภายใน 7วัน ซึ่งถ้าจะให้ผมแบกหน้าบางๆ ไปที่องค์การโทรศัพท์เพื่อขอติดตั้งใหม่นั้น..เมินเสียเถอะ  แต่อำเภอบ้านนอกอย่างผมมีทางเลือกให้ไม่มากนอกจาก TOT แล้วก็ยังพอมี CATCDMA  และล่าสุดคือ True 3G ที่พอมีทางให้เลือก

หลังจากที่โดนประท้วงอย่างหนัก เกรงว่าในฐานะผู้นำรัฐบาลผมจะเอาไม่อยู่ ผมจึงเบิ่งรถไปร้านโทรศัพท์เพื่อขอคำปรึกษาปัญหา 3G ว่าชาตินี้ผมจะมีโอกาสได้ใช้มากน้อยแค่ไหน ดูจากโปรโมชั่น ราคา บวกกับการไม่ยอมเสียหน้าของผม  ทำให้ตัดสินใจเลือกบริการของ Truemove (เงิน)ไปแบบชิวๆ 990 บาท พร้อมโปรโมชั่นแบบเบาๆ

หลังจากที่กลับมาถึงบ้าน ผมไม่รอช้าเปิดคอมพิวเตอร์พร้อมเสียบ แอร์กี่ เอ๊ย แอร์การ์ด 3 G ของ True ให้เข้าที่เข้าทางพร้อมกับทดสอบการใช้งานสัมผัสกับประสบการณ์ 3 G ครั้งแรกในชีวิต  โอ้วว แม่เจ้า มันสุดยอดมาก เร็วกว่าโมเด็ม 56 K นิดหน่อย.. 
" มันต้องมีอะไรผิดพลาดแน่ๆ " ผมแก้ตัวกับแม่บ้าน ทั้งๆที่ในใจยังตุ๋มๆต๋อมๆ ว่านี่ตรูจะโดนทรูมันหลอกเอาหรือเปล่า(ว่ะ) ทำไปทำมาหาสาเหตุไม่เจอ ไม่รู้ว่าทำไมมันช้าไม่ได้ลั่งจายอย่างนี้ เลยเอาใหม่ลองเอาไปเสียบใช้้กับโน๊ตบุ๊คดู ตอนแรกอาการไม่แตกต่างคาดว่าคงโดนของเข้าแน่แล้ว  แต่ครั้งที่สองลองปิด wireless ของโน๊ตบุ๊คคราวนี้วิ่งกระฉูด 3 G เห็นๆ เฮ๊ย ! มันเกิดอะไรขึ้นกันเนี่ย  ลองกลับไปเสียบกับเครื่อง PC อีกครั้ง คราวนี้ถอดสายแลนด้านหลังเครื่องออกไม่ต้องเชื่อมต่อกับ Wireless ของเดิมที่เอาไว้ใช้กระจายสัญญานใช้ในบ้าน คราวนี้ไม่มีปัญหาสัญญานมาแบบเต็มๆ

หลังจากที่ใช้งานได้เรียบร้อย ผมพยายามที่จะหาวิธีกระจายสัญญานใช้ในบ้าน เพื่อให้เครื่องโน๊ตบุ๊ค Ipad และมือถือใช้งานได้ตามปกติ แต่สุดท้ายก็บัวแล้งน้ำ ผมยังหาวิธีเซตเครือข่ายแบบเดิมๆ ไม่ได้ เลยไม่รู้ว่าเป็นเพราะมันทำไม่ได้ หรือผมไม่รู้ แต่ทุกปัญหาย่อมมีทางออก นั่นก็คือ ...

TPLink 3G Modem Wifi Router รุ่น TL-MR3420 พระเอกตัวจริงทีมีสเปกและคุณสมบัติที่แสนเย้ายวนใจ ต้องบอกก่อนนะครับว่าสำหรับ 3G แล้วผมมีความรู้ และความเข้าใจน้อยมาก ข่าวที่ออกมาก็ค่อนข้างสับสน ทำให้ผมเฉยๆ กับอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเทคโนโลยี 3G ทั้งที่มีออกมากันอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น พวก tablet Ipad Iphone Aircard หรือมือถือต่างๆ ซึ่งมีให้เลือกกันเพียบบ...

แต่พอวิกฤต TOT เข้ามาในบ้าน ทำให้ผมมีโอกาสได้ใช้ 3 G ไหนๆ จะเอาดีทางนี้แล้ว จำเป็นต้องเรียนรู้แบบไฟล์บังคับทำให้ผมต้องหาข้อมูลของอุปกรณ์ Router ที่เกี่ยวกับ 3G อ่านแล้วก็งงๆ นะครับว่า Router จะไปเกี่ยวข้องกับ 3 G ได้เยี่ยงไร ขอบอกอย่างนี้ครับ เพราะมันสามารถเอาเจ้า Aircard 3G เสียบเข้าไปเราก็สามารถใช้งานผ่านเครือข่าย 3G ได้เลย เย้ๆๆๆๆ.... (รอดแล้วตรู)

ความรู้เดิมที่ผมเคยมีคือ Router เอาไว้แชร์อินเตอร์เนตในวงแลน และที่เคยใช้คือกับพวก ADSL แต่ถ้ามันเป็น 3Gแบบนี้มันก็เลยต้องมีอุปกรณ์ที่มีความสามารถพิเศษอย่างเจ้าตัวนี้แหละครับ แถมยังเป็นระบบแบบดูโอ้ที่ใช้ได้กับ ADSL แบบเดิม และ 3G ก็ได้ (แจ่มๆ)  และมาตราฐานถ้าดูจากรูปมีสองเสาแบบนี้ หุหุ ขอบอกอีกรอบ มันเป็นมาตราฐาน wireless-N ความเร็ว 300 Mbps เชียวนะขอรับ..

ความรู้เกี่ยวกับเนตเวิร์กอันน้อยนิดเท่าหางอึ่งของผม ทำให้พอจะรู้ว่าเสาอากาศที่ใช้เป็น 5dBi สเปกเทพแบบนี้สามารถส่งสัญญานได้แรงงงง กว่าเสาที่ใช้แบบ 3dBi  ซึ่งใช้กันใน Router ทั่วไป  ยัง ยังไม่หมดครับ ระบบ 3 G ของ TP Link รุ่นนี้ รองรับ Mobile ISP ทุกค่าย ทุกเครือข่าย

ตัวที่ผมชอบมากอีกอย่างหนึ่งคือ ปุ่มอุปกรณ์พิเศษด้านหน้า ที่มีตัวอักษรว่า QSS ซึ่งย่อมาจาก Quick Secure Setup  อันนี้น่าสนใจครับ เพราะปกติ wireless ทั่วไปเรามักจะต้องตั้งรหัสหรือป้องกันการใช้งานตามประสาคนขี้ตืด ที่ไม่อยากให้คนข้างบ้านเอาสัญญาน wireless ของบ้านเราไปใช้ฟรีๆ  แต่บางครั้งมีเพื่อนฝูง เพื่อนบ้านมาเที่ยวที่บ้าน อาจจะขอรหัสผ่านเข้า wireless เพื่อใช้งานชั่วครั้งชั่วคราว  เราก็ต้องกัดฟันจำใจบอกไป แล้วถ้าเกิดรหัสนี้เกิดใครรู้เข้าละก็.. เสร็จกัน เจ้าปุ่มนี้แหละครับมันจะช่วยได้อย่างมาก เพราะเวลาใครเปิดอุปกรณ์พวกมือถือ โน๊ตบุ๊คใช้งานและต้องการขอรหัสผ่านเข้า wireless เพียงแค่กดปุ่มนี้มันก็จะส่งรหัสไปให้อัตโนมัติ โดยที่เราไม่ต้องไปบอกรหัสให้ใครรู้ 

ทีเด็ดอีกอย่างคือ ความสามารถที่เรียกว่า CCA (Clear Channel Assessment) โดยมันจะหลบหลีกสัญญาน wireless ตัวอื่นๆ แถมด้วย Firewall และอื่นๆ อีกมากมายที่มาให้พร้อมในราคาพันกว่าๆ  แหม..ดีขนาดนี้ใครละจะอดใจไหว ผมเลยรีบ ขอไถ เอ๊ย ..ขอเบิกตังค์แม่บ้านไปเตรียมปฏิบัติการติดตั้ง 3Gในบ้านให้เล่นกันอย่างสำราญใจ..

7 ความคิดเห็น:

  1. 3 G ของ true มันจำกัดข้อมูลดาวน์โหลดที่เท่าไหร่ครับพี่โด้ ถ้าไม่จำกัด ก็น่าลอง อิๆๆ ชนบทไม่มีเนตใช้ครับ ฮ่าๆๆ

    ตอบลบ
  2. เหมือนพี่ สมิงว่าอ่ะครับ มันจำกัด Download ที่ 2Gb หากใช้เกินมันจะตัดเป็น Edge ธรรมดา ครับ

    ตอบลบ
  3. ความเร็วเทียบได้กับ adsl ขนาดspeed เท่าไหร่ครับพี่โด้ ผมอยากรู้จังครับ

    ตอบลบ
  4. อยากรู้ว่าเวลาฝนตกแรงๆ สัญญาญยังโอเคใหม่ครับ

    ตอบลบ
  5. มานั่งยองยองรอฟังคำตอบ เหมือนกัน

    ตอบลบ
  6. ผมมี TPLink 3G Modem Wifi Router รุ่น TL-MR3220 ตัว 1 ครับซื้อมาใช้ไม่ถึงเดือน ถ้าพี่ๆท่านใดสนใจยินดีขายให้ถูกๆครับ เพราะตอนนี้ที่บ้านมี b/g/n 2 ตัวแล้ว เก็บไว้ก็บ่ได้ใช้ ราคาหน้าเว็บ Advice ขอนแก่น ราคา 1,340 ผมขายต่อ 1,050 บาทพร้อมจัดส่งคราบบบ

    ตอบลบ