วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Audit เวชระเบียน

วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม ที่ผ่านมา ทีม Audit เวชระเบียนของ รพร.ด่านซ้าย ได้สุ่มตรวจเวชระเบียนผู้ป่วยนอกจำนวน 300 แฟ้ม ตามแผนการ Audit เวชระเบียนประจำปี 2555  ในครั้งแรกมีการตรวจสอบในเดือนมกราคม 2555 โดยใช้ผ่านโปรแกรม Ds Service แต่มีปัญหา Bug ของโปรแกรมทำให้การลงบันทึกข้อมูล และการแสดงผลต่างๆ ทำได้ไม่มีข้อมูลที่ลงบันทึกไปแล้ว บางรายการไม่สามารถนำมาประมวลผลได้ ทำให้ได้กลุ่มตัวอย่างน้อยกว่าที่ควรจะเป็น

ก่อนการสุ่มตรวจเวชระเบียนครั้งนี้ มีประเด็นให้ทางคณะกรรมการสารสนเทศต้องตัดสินใจกันก่อน คือเรื่องของโปรแกรมตรวจสอบ เพราะทาง สปสช.มีการแจกโปรแกรมตรวจสอบตัวใหม่มาให้ พัฒนาบน Microsoft access จากการทดลองลงบันทึกข้อมูลก็สามารถตอบโจทย์ของการสรุปข้อมูลได้พอสมควร จะมีปัญหาบ้างในเรื่องของการรวมผลตัวเลข ที่จะต้องคำนวนเอง ทางหัวหน้างานเวชระเบียนจึงได้มาปรึกษากับผมว่าจะตัดสินใจทำอย่างไร เพราะหากจะใช้ตัวใหม่ที่ได้รับจาก สปสช. ก็จะต้องทำเป็น Stand alone และไม่สามารถเชื่อมฐานข้อมูลกับ HOSxP ได้ จะต้องคีย์เองทั้งหมด แต่ข้อดีก็คือ ตัวโปรแกรมมีการประมวลผลได้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของ สปสช.  ส่วนถ้าจะใช้โปรแกรม Ds service จะต้องมีการพัฒนาเพิ่มเติม และแก้ไขปัญหาจากครั้งที่แล้วด้วย

ผมจึงแนะนำให้ไปคุยเรื่องนี้กับอาร์ม และร่วมกันพัฒนาโดยต้องช่วยดูแลและให้ข้อเสนอแนะกันตั้งแต่ตอนที่เขียนโปรแกรม จนในที่สุดทางอาร์มก็สามารถพัฒนา Ds Service เวอร์ชั่น 1.55.8.25 ที่สามารถตอบสนองงาน Audit เวชระเบียน และการรับส่งข้อมูล pep smear ได้อีกด้วย



การเปลี่ยนแปลงของ  Ds service เวอร์ชั่น 1.55.8.25
  1. พัฒนาการส่งข้อมูลเข้าโปรแกรม pap smear และรับข้อมูล pap_lab ทำได้สมบูรณ์แล้ว
  2. พัฒนาโมดูลการตรวจสอบเวชระเบียน ตามเกณฑ์ใหม่ของ สปสช.




3 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากครับ
    ขอบตุณแทน ชาวเวชสถิติ ทุกคน ครับ

    ตอบลบ
  2. อยากได้ โปรแกรม Audit เวชรัเบียนผู้ป่วยในค่ะ

    ตอบลบ