วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

พักตรงนี้ดีกว่า..

หลังจากที่พวกเราต้องเหนื่อยอกเหนื่อยใจกับการปรับฐานข้อมูลกันมานาน จนสามารถส่งออกข้อมูล 21 แฟ้ม เดือนแรกกันไปเรียบร้อยโรงเรียน สปสช. บางคนอาจจะต้องมาลุ้นกันต่อว่าผลการตรวจสอบจะเป็นอย่างไร ยังไม่ทันเท่าไหร่เรื่องปวดหัวใหม่ๆ ก็ประเดประดังเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นนโยบายของ BMS HOSxP ที่เริ่มให้มีการ Activation ตามมาด้วย LIS ที่เชื่อมต่อกับฐานข้อมูล Lab  ที่ทำเอา Admin หลายๆท่านต้องหยุดชะงักเวอร์ชั่นไว้ที่ 3.55.8.30 เพราะยังไม่แน่ใจว่าระบบ LIS ของ รพ.เชื่อมต่อกันแบบไหนต้องไปขอดูรายละเอียดกันก่อน ล่าสุดนโยบายรีแบรนด์ 30 บาท ที่เริ่มปฏิบัติการกระชับพื้นที่ให้ทุกโรงพยาบาลเก็บค่าธรรมเนียมร่วมจ่าย ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2555 เป็นต้นมา พร้อมด้วยเงื่อนไขที่มากมายเกินกว่าที่จะพัฒนาโปรแแกรมให้รองรับทุกอย่างให้ได้ดั่งใจ..
แม้กระทั่งเครือข่ายเอง ก็มีบางท่านที่อาจจะยังไม่เข้าใจในเรื่องเกี่ยวกับโครงการไข่แลกยา ..เอ๊ย บทความแลกลิงค์ที่เป็นกิจกรรมสนุกๆที่อยากให้กลุ่มสมาชิกในเครือข่ายได้ร่วมสนุกกัน ซึ่งเรียนตามตรงนะครับว่า ผมและอาร์มเองไม่รู้หรอกครับว่า รพ.ไหนจะโหลดโปรแกรมไปใช้กันบ้าง เพราะตัวโปรแกรมเองก็ยังพัฒนากันอยู่เรื่อยๆ และยังมี Bug อีกมากมาย DS Asset เท่าที่รู้ก็ใช้กันจริงๆ ไม่กี่โรงพยาบาล  เพราะส่วนใหญ่ก็ยังเวียนว่ายอยู่กับ HOSxP และ Tools การปรับ OPPP 

เท่าที่นับได้เครือข่ายเรามีสมาชิกที่แสดงตัวตนจริงไม่กี่แห่งนะครับ นอกนั้นผมไม่ทราบจริงๆ ครับว่าแวะเวียนเข้ามาอ่านกันมากน้อยแค่ไหน น่าเสียดายนะครับเพราะพลังของเครือข่ายและการเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้อย่างมาก หากพวกเราช่วยกัน "แลกเปลี่ยน"หรือ"แชร์" ประสบการณ์ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ hosxp.net นั่นไงครับ หรือกลุ่ม HOSxP on facebook ที่พี่โก้เริ่มก่อตั้งขึ้น ดังนั้นการที่หลายๆท่านเข้ามาเก็บเกี่ยวหรือเข้ามาเพียงผ่านไป ไม่ได้ร่วมแชร์ประสบการณ์ของท่านไว้ให้คนอื่นได้รู้บ้าง จึงทำให้พลังของเครือข่ายพัฒนาระบบสารสนเทศแห่งนี้ยังไม่แข็งแกร่งเท่าที่ควร  

แต่จะว่าไปก็ยังมีเรื่องราวที่น่าภูมิใจที่เกิดขึ้นจากเครือข่ายแห่งนี้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเติบโตของเครือข่ายใหม่ๆ อย่าง HOSxP@Udonthani หรือเครือข่ายใกล้ๆอย่าง รพร.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ,รพร.นครไทย จ.พิษณุโลก ที่ต่างแยกย้ายกันไปร่วมพัฒนากันภายในจังหวัด และทีมน้องใหม่ล่าสุดอย่างทีมจังหวัดขอนแก่น ที่กำลังเริ่มเกาะกลุ่มกันเล็กๆเพื่อช่วยเหลือกัน ของ รพ.อุบลรัตน์ ,รพ.แวงใหญ่,รพ.แวงน้อย ,รพ.บ้านฝาง ฯลฯ ทำให้เราได้เห็นศักยภาพของน้องๆ หลายคน

จนถึง ณ วันนี้แม้อะไรหลายๆอย่างจะเปลี่ยนไป แต่บางอย่างก็ไม่เคยเปลี่ยน นั่นคือความมุ่งมั่นที่อยากจะพัฒนาระบบสารสนเทศของโรงพยาบาลให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพราะทุกวันนี้ส่วนใหญ่เรามักพูดกันอยู่แค่ HOSxP,HOSxP PCU ,OPPP  ฯลฯ ซึ่งเป็นแผ่นเสียงตกร่องที่วนเวียนกันมาอยู่หลายปีแล้ว ทั้งๆที่ความเป็นจริงระบบสารสนเทศไม่ใช่เพียงแค่ Software ตัวใด ตัวหนึ่งเท่านั้น แต่มันหมายถึงระบบสารสนเทศทั้งระบบที่ต้องพัฒนาแบบองค์รวม ตอบโจทย์ได้ทั้งระบบบริการ ระบบบริหาร การพัฒนาคุณภาพ และการศึกษาวิจัย นี่จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ผมไม่ใช่ชื่อกลุ่มโดยมีคำว่า HOSxPหรือ เครือข่าย HOSxP เพราะ ณ จุดหนึ่งเราต้องพัฒนาระบบสารสนเทศให้ก้าวข้ามและไปให้มากกว่าแค่ HOSxP  หรือ OPPP


ในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ Blog เครือข่ายพัฒนาระบบสารสนเทศโรงพยาบาลจะมีอายุครบขวบปีในวันที่ 9 ตุลาคมครับ OPPP จะเป็นอย่างไร 21 แฟ้มจะได้ความสมบูรณ์เท่าไหร่ ผมให้ความสำคัญเช่นกันครับ แต่ไม่มากกว่าความสนุกและความมีชีวิตชีวาในการทำงานของพวกเราอย่างแน่นอน มันจะไม่ได้ร้อยเปอร์เซนต์หรือจะตรวจสอบแล้วไม่ผ่านบ้าง ช่างหัวมันเถอะครับ ตราบใดที่เราลงบันทึกข้อมูลตามความเป็นจริงทุกอย่างอย่าง มันจะฟ้องคุณภาพด้วยตัวมันเอง

ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงในเดือนตุลาคม พวกเราอาจจะมีงานลงแขกกันครั้งใหญ่ให้กับทางโรงพยาบาลเลย แต่ผมยังไม่แน่ใจนักเพราะว่า Hardware ดูเหมือนว่าจะยังไม่ลงตัว จึงจับเอาโครงการสำรองมาปัดฝุ่นซึ่งอยากจะเชิญชวนน้องๆ Admin มาพักผ่อนแบบสบายๆด้วยการร่วมด้วยช่วยกันพัฒนาระบบ Reportและแบบฟอร์มสำหรับใช้ใน Ward และ ER โดยจะเป็นการฝึกการเขียน Report เพื่อใช้งานจริง พื้นที่เป้าหมายจะเป็นโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้ายนี่แหละครับ ลองมาวิเคราะห์ระบบ  FLOWการทำงานและปรับปรุงแบบฟอร์มต่างๆ เพื่อลดการเขียน ลดการใช้สติกเกอร์ติดลงแบบฟอร์ม ให้ได้มากที่สุด ซึ่งจะเป็นการฝึกเขียน Report ไปด้วยในตัว และได้เป็นของแถมเอากลับไปใช้ที่โรงพยาบาลตัวเองอีกด้วย

และใครที่สนใจโครงการ "ปั้นดินให้เป็นหนัง"(วันที่ 27-28) อยู่ต่อด้วยกันยาวๆ ได้เลยโครงการนี้จะมีขึ้นในวันที่ 24-26 ตุลาคม 55 นี้ ถ้าว่าง..มาแฮปปี้เบริ์ดเดย์ฉลอง 1 ขวบของ Blogเครือข่ายร่วมกันที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้ายครับ

ปล.อาหาร+ที่พัก จะใช้งบของเครือข่ายครับ มาแต่ตัวกับหัวใจ กินง่าย อยู่ง่าย และใช้วิถีแบบพอเพียง





9 ความคิดเห็น:

  1. อยากไปจังเลย.ด่านซ้ายหนิ..หุหุหุ

    ตอบลบ
  2. แน่ะ...มีพาดพิง..เอ้ย "อ้างอิง" ด้วย

    ชอบตรงนี้ครับ
    "มันจะไม่ได้ร้อยเปอร์เซนต์หรือจะตรวจสอบแล้วไม่ผ่านบ้าง ช่างหัวมันเถอะครับ ตราบใดที่เราลงบันทึกข้อมูลตามความเป็นจริงทุกอย่างอย่าง มันจะฟ้องคุณภาพด้วยตัวมันเอง"

    ตอบลบ
  3. ยินดีด้วยครับกับการเติบโตของเครือข่าย
    เป็นกำลังใจให้พวกเราทุกคนครับ
    สมบัติเป็นของคนทั้งโลก ครับ อย่างที่คุณเดชาเคยพูดไว้

    ตอบลบ
  4. "ความเป็นจริงระบบสารสนเทศไม่ใช่เพียงแค่ Software ตัวใด ตัวหนึ่งเท่านั้น แต่มันหมายถึงระบบสารสนเทศทั้งระบบที่ต้องพัฒนาแบบองค์รวม ตอบโจทย์ได้ทั้งระบบบริการ ระบบบริหาร การพัฒนาคุณภาพ และการศึกษาวิจัย "

    " 21 แฟ้มจะได้ความสมบูรณ์เท่าไหร่ ผมให้ความสำคัญเช่นกันครับ แต่ไม่มากกว่าความสนุกและความมีชีวิตชีวาในการทำงานของพวกเราอย่างแน่นอน"

    ..มักหลาย..

    ตอบลบ
  5. เห็นด้วย กับแนวคิดของพี่โด้ครับ ว่าเราไม่ควรยึดติด และต้องพยามพึงตนเองให้ได้ และผมเองก็กำลังทำอยู่เช่นกัน อาจไปได้ช้าเนื่องจากปัญหาและอุปสรรคต่างๆแต่คิดว่าเราก้าวช้าๆดีกว่าไม่ก้าวเลย หากเรามัวแต่ รอ และอยากให้เป็นอย่างที่เราต้องการให้เป็นเหมือนแต่ก่อน แล้วมัวแต่พึ่งพาคนอีนเขา ผมว่า หากเกิดการแปลี่ยนแปลงมันก็ลำบากใจ เหมือนโดนมัดมือชก....เพราะฉนั้นสิ่งที่จะทำให้เราอยู่ได้เข้มแข็งและแข็งแรงได้จะต้องร่วมกลุ่มกันครับ ......

    ตอบลบ
  6. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  7. ช่วงนี้ ไม่ได้ติดต่อกับเครือข่ายเลย
    แต่ในใจจริง ต้องบอกตามตรงว่า คิดถึง นะครับ

    มัวแต่ปรับปรุงและทำความเข้าใจกับ ระบบและเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล เพราะโครงสร้างและแนวทางการรับข้อมูลที่เปลี่ยนไป
    Y_Y แล้วก็ทางจังหวัดก็เริ่มที่จะพัฒนาเครือข่ายภายในจังหวัดให้เข้มแข็งขึ้นด้วย

    พอรู้สึกตัวอีกที ก็รู้สึกว่า ผมหลุดจากวงโคจรไปซะแล้ว Y_Y

    ยังไงก็อย่าเพิ่งทิ้งพวกผมไปนะคร้าบบ

    ตอบลบ
  8. ขอไปด้วยคนนะครับ

    ตอบลบ