วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555

22 ปี มิตรภาพ..มั่นยืน ....ตอนที่ 2

ต่อจากตอนที่แล้ว..

16 ตุลาคม 2555
วันที่สองของการอบรม วันนี้บุญมีจะอยู่ร่วมประชุมได้ครึ่งวันเพราะตอนบ่ายติดภาระกิจต้องไปเป็นช่างภาพอาจจะกลับดึก ผมเลยบอกกับเพื่อนว่าตามสบายเพราะยังไงวันนี้ก็ตั้งใจจะอยู่ปรับฐานของโรงพยาบาลหนองสูงให้เรียบร้อย อีกอย่างจุฬาก็มีบ้านพักอยู่ในโรงพยาบาลคงไม่มีปัญหาอะไร ถ้างานเสร็จก่อนคงนั่งเล่นนอนเล่นอยู่แถวนั้นก็ได้ แต่จากประสบการณ์ที่ผ่านมาส่วนใหญ่ใช้เวลาไม่ต่ำกว่าเที่ยงคืน ทุกที..(ฮา)


เนื้อหาของวันที่สอง ยังคงเป็นการใช้งานโมดูลต่างๆ ใน HOSxP เทคนิคการนำเสนอส่วนใหญ่ผมใช้วิธียกตัวอย่างปัญหาจากฐานข้อมูลของโรงพยาบาลหนองสูง แต่ไม่ได้เน้นอธิบายขั้นตอนการใช้โมดูลต่างๆ แบบละเอียด เพราะคิดว่าส่วนใหญ่คงเข้าใจวิธีการใช้งานกันดีอยู่แล้ว เพียงแต่อาจจะไม่ทราบเทคนิควิธีบางอย่างเท่านั้นเอง แต่พอเอาเข้าจริงผมพบว่าเจ้าหน้าที่ยังเข้าใจการใช้งาน HOSxPไม่ทั้งหมด บางเมนู บางปุ่มไม่เคยใช้ หรือแม้แต่ความหมายของสัญลักษณ์ต่างๆ  ที่จริงจะว่าไปก็ไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกนะครับ หลายๆโรงพยาบาลก็เป็นแบบนี้ส่วนใหญ่ใช้งานเฉพาะที่เคยทำ หรือเคยได้รับการถ่ายทอดมา ส่วนจะอย่างไร อะไร  ทำไมไม่ค่อยมีคนอยากขยายความรู้ต่อ

หลังพักรับประทานอาหารกลางวัน ผมชวนผู้เข้าร่วมประชุมไปเดินย่อยดู FLOW งานของโรงพยาบาลหนองสูง โดยหน่วยงานหลักๆที่ผมตั้งใจจะไปดู คือ OPD ER ห้องยา การเงิน และผู้ป่วยใน ประเด็นที่น่าสนใจจากการเดินดูระบบงานของโรงพยาบาลหนองสูง คือ ยังใช้การคีย์และเขียนบันทึกลงในแบบฟอร์มเป็นสองระบบที่ทับซ้อนกันอยู่ แต่ละหน่วยงานจึงยังคงมีทะเบียนเอกสารอยู่มาก อาจจะเป็นเพราะคอมพิวเตอร์ยังไม่ตอบสนองในการทำงานทำให้ยังวางใจยกเลิกเอกสารทะเบียนต่างๆไม่ได้ แต่เท่าที่มีโอกาสพูดคุย ซักถามเจ้าหน้าที่ตามฝ่ายงาน ทะเบียนเอกสารต่างๆ หลายเรื่องที่ทำก็เพราะความเคยชิน เพราะทำต่อๆกันมา
หลังเลิกอบรม พวกเรามีเวลาพักกันเล็กน้อยก่อนจะมาตั้งวงที่ห้องฝ่ายแผนงานเพื่อเตรียมการปรับฐานข้อมูล โต๊ะเก้าอี้ภายในห้องถูกขยับจับโยกย้ายเป็นห้องทำงานชั่วคราว ซึ่งผมจะช่วยปรับฐานข้อมูลจริงสำหรบการเตรียมส่งออก 21 แฟ้ม ตารางไหนที่เป็นตารางมาตรฐานสามารถปรับได้เลยก็ทำทันที แต่ถ้าตารางไหนที่ยังเกี่ยวข้องกับหลายฝ่ายคงต้องเก็บเอาไว้อธิบายให้ผู้ใช้เข้าใจก่อนที่จะปรับ ซึ่งก็สามารถทำให้สามารถส่งออก 21แฟ้มได้สมบูรณ์มากขึ้น จุฬารับอาสาทำหน้าที่เป็นเจ้ามือซื้อกับข้าวเย็นมาเลี้ยง วางมือจากงานกินข้าวมื้อเย็นเรียบร้อย ก็กลับไปปรับฐานกันต่อ
บุญมีเสร็จจากงานแวะมารับผมที่โรงพยาบาลหนองสูง แต่งานปรับฐานยังไม่เสร็จเลยต้องนั่งรอผมทำงานต่อจนกระทั่งเป็นสามทุ่มกว่าๆ ทีมงานทุกคนเหนื่อยล้ามาทั้งวัน จึงคิดว่าน่าจะพักผ่อนกันได้แล้ว พรุ่งนี้ยังมีงานต่ออีกครึ่งวัน

17 ตุลาคม 2555
วันที่สามของการอบรม วันนี้บุญมีติดประชุมที่จังหวัดยโสธร ต้อยเองก็ต้องไปทำงานเพราะลางานไว้ 2 วัน ทำให้ผมและครอบครัวต้องเก็บข้าวของเตรียมเดินทางกลับให้เรียบร้อย มีอุปสรรคเล็กๆในตอนเช้าน้ำประปาในละแวกบ้านไม่ไหล ต้อยจึงพาแม่บ้านและเด็กๆไปอาบน้ำที่บ้านญาติ ในช่วงสองวันที่ผ่านมาต้องขอบคุณต้อย หรือแม่ต้อยของเด็กๆ ที่ช่วยเป็นธุระทั้งเรื่องอาหารการกิน ที่หลับทีนอน และยังเป็นไกด์พาเป็นเที่ยวมุกดาหาร เท่าที่ฟังจากแม่บ้านและดูจากรูปถ่ายได้ไปเที่ยวกันหลายที่โดยเฉพาะที่หอแก้ว ลูกชายคนเล็กผมบอกว่าอยากไปดูเพราะได้ข้อมูลมาจากแสตมป์ของ 7-11 เออ ผมเพิ่งรู้สึกว่ามันมีประโยชน์ก็ตรงนี้แหละ..

หลังจากที่ทุกคนพร้อมข้าวของสัมภาระเก็บขึ้นรถเรียบร้อย พวกเราร่ำลาต้อยและออกเดินทางไปต่อ วันนี้ผมยังมีภาระกิจสอนอีกครึ่งวัน ส่วนเด็กๆและแม่บ้านคงให้นั่งเล่นอยู่ที่บ้านจุฬา

เนื้อหาสำคัญของวันที่สาม อยู่ที่เรื่องข้อมูล บัญชี 1-8 ที่มีความไม่สมบูรณ์อยู่เยอะมาก จากการดูคร่าวๆ โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมตรวจสอบ โดยเฉพาะบัญชี 1ที่ยังเป็นจุดอ่อนและส่งผลต่อบัญชีอื่นๆอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งผมได้ชี้จุดที่ควรแก้ไขเร่งด่วน และวิธีการตรวจสอบความถูกต้องเบื้องต้น จากเดิมที่คิดว่าจะจบเนื้อหาที่ครึ่งวัน แต่สุดท้ายกว่าจะออกจากโรงพยาบาลหนองสูงได้ก็ปาเข้าไปสี่โมงเย็น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองสูงเข้ามาร่วมรับฟังในช่วงท้ายๆ และกล่าวปิดการประชุมอย่างเป็นทางการ มีการมอบของที่ระลึกซึ่งเป็นผ้าพื้นเมืองของจังหวัดมุกดาหาร และถ่ายรูปหมู่เป็นที่ระลึกก่อนที่จะแยกย้ายกันเดินทางกลับ


ตอนเช้าพี่บี้โทรมาหาผมย้ำหนักย้ำหนาให้แวะไปเอาของฝากด้วย ทำให้ผมเปลี่ยนเส้นทางกลับจากที่คิดว่าจะไปทางขอนแก่นเลยต้องย้อนกลับไปตามเส้นทางเดิม เพื่อไปแวะรับของฝากจากพี่บี้ที่อำเภอสว่างแดนดิน  แต่กว่าจะไปถึงก็ปาเข้าไปสองทุ่มกว่าพี่บี้บอกว่าถ้ามาเร็วกว่านี้จะพาไปเลี้ยงข้าว   ผ่านมาทางสว่างแดนดินเมื่อไรรับรองได้ว่าไม่อดตายแน่ๆ เสียดายมีเวลาอยู่คุยด้วยไม่นานเพราะต้องรีบเดินทางต่อ ได้ของฝากเป็นขนมเค๊กพร้อมของกินเล่นสำหรับเด็กๆ ขอบคุณพี่บี้ครับ..

ตลอดเส้นทางขากลับ ผมเพิ่งสังเกตว่ามีปั้ม ปตท.และ 7-11 มีให้บริการเป็นระยะๆ แต่ละอำเภอที่ผ่านก็มีโลตัสขนาดย่อมที่รุกคืบเปิดกิจการแทบทุกอำเภอ  จะว่าไปโรงพยาบาลที่อยู่ตามเส้นทางที่ขับรถกลับผมมีโอกาสได้แวะไปเยี่ยมเยือนมาเกือบหมดแล้ว มีพี่ เพื่อน น้องๆหลายคนที่ได้มารู้จักกันตอนช่วยทำระบบ HOSxP ไม่ว่าจะเป็น อิ๊ด,บอย รพ.เอราวัณ -ปุ๊,บอล รพ.หนองวัวซอ -ป๋าไหว,รพ.หนองหาน -หน่อย รพร.บ้านดุง-พี่บี้,ตั้ม รพร.สว่างแดนดิน-จ๋อง ,รพ.วานรนิวาส ซึ่งเป็นมิตรภาพในเครือข่ายที่ช่วยเหลือและแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้กันมาตลอด เพื่อนรักของผมทั้งจุฬาและบุญมีโทรศัพท์มาสอบถามเป็นระยะจนกระทั่งผมขับรถเข้าเขตจังหวัดอุดรซึ่งถือว่าใกล้บ้านมากแล้ว.. ขับรถมาเรื่อยๆจนถึงเขตอำเภอภูเรือซึ่งเป็นระยะปลอดภัยผมเลยเปลี่ยนให้แม่บ้านช่วยขับกลับกว่าจะถึงบ้านก็ปาเข้าไปเกือบตีหนึ่ง..

การเดินทางไปมุกดาหารครั้งนี้ ผมมีความรู้สึกดีๆหลายอย่างทั้งได้มาเที่ยวกับครอบครัว การได้มาพบปะกับเพื่อนรักที่รู้จักกันมากว่า 20 ปี เป็นช่วงเวลาดีๆที่ผมรู้สึกว่าโชคดีมากที่มีพี่ เพื่อน และคนรู้จักที่ให้ความรัก ความเอื้ออาทรต่อผมและครอบครัวอย่างมากมายจริงๆ..

ขอขอบคุณแม่บ้านของเพื่อนทั้งต้อย และนิด ที่ช่วยดูแลครอบครัวผมเป็นอย่างดี
และขอบพระคุณทุกๆเจ้าหน้าที่เข้าร่วมอบรมทุกท่านที่ได้มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น