วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556

การเดินทางของทีม ICT เมืองเลย

วันที่ 6มีนาคม 56 ที่ผ่านมา ผมมีภาระกิจสำคัญ ที่ได้รับมอบหมาย ให้บรรยายเรื่องการพัฒนาระบบสารสนเทศให้กับ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล สาธารณสุขอำเภอ และหัวหน้าฝ่ายงาน ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อให้ทราบทิศทางการพัฒนาของทีม ICT จังหวัดเลย.. ก่อนขึ้นเวทีบรรยาย มีหลายคนที่ได้พูดคุยกัน ไถ่ถามด้วยความเป็นห่วงว่า จะมีผู้บริหารมาฟังกันแค่ไหน ฟังแล้วเขาจะสนใจกันหรือ จะเสียเวลาเปล่า ผมตอบว่า "ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่นั้นก็ไม่ใช่หน้าที่ผม หน้าที่ผมคือการไปพูด และพูดให้ดีที่สุด"

ผมถูกทาบทามให้ไปบรรยายให้กับผู้บริหาร และผู้ปฏิบัติงาน ด้วยเหตุผลสำคัญๆอยู่สองประการ นั่นคือ การพัฒนาระบบสารสนเทศของทีมจังหวัดเลย เพื่อหวังผลให้ผู้บริหารเห็นความสำคัญ เข้าใจ และสนับสนุน  ส่วนอีกเหตุผลคือการสอนทีมแอดมินของโรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพื่อเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับ 43+7 แฟ้ม  ซึ่งเริ่มไปแล้วในวันที่ 7-8 และจะจัดกัน 6 วันอีกในช่วงวันที่ 11-15  และ 18 มีนาคม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย 

หัวใจหลักๆ ของเนื้อหาการประชุมครั้งนี้ คือ การทำความรู้จักคุ้นเคยกับ 43+7 แฟ้ม  และเพื่อให้เกิดความเข้าใจและเห็นความสำคัญให้ของข้อมูลให้มากที่สุด ผมจึงเลือกวิธีการแบ่งกลุ่มศึกษาข้อมูลของแฟ้มต่างๆ  เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้ทำความเข้าใจกับคู่มือ นิยาม ความหมาย และศึกษาการลงบันทึกข้อมูลในหน้าจอเมนูต่างๆ การแก้ไขตารางใน HOSxP และให้ผลัดเปลี่ยนกันมานำเสนอข้อมูลตามที่ได้ศึกษากันมา เพื่อทดสอบดูว่าแต่ละทีมมีความเข้าใจจากการอ่านคู่มือมากน้อยแค่ไหน

ไม่ใช่แค่น้องๆ ได้เรียนรู้ ผมเองก็ได้เรียนรู้เช่นเดียวกันว่า การประชุมอบรมบางครั้งให้คนฟังพูดมากๆ เราจะได้รู้ว่าควรจะได้จะเติมส่วนขาดตรงไหน บางเรื่องเข้าใจแล้ว บางเรื่องยังไม่เข้าใจ ต่อยอดในส่วนที่ดี และเสริมความรู้อีกทีในส่วนที่ขาด 

ตามแผนการขับเคลื่อนด้านสารสนเทศของทีมไอซีทีเลยในปีนี้ มีหลายเรื่องที่ได้ดำเนินการไปตามแผนแล้ว แม้จะช้าไปบ้างตามวันเวลาที่จำกัด แต่ก็มีการขยับได้อย่างเหมาะสม ไม่มาก ไม่น้อยเกินไป..

หลังจากผ่านช่วงเอาชีวิตรอดได้จากเทศกาลสงกรานต์ ทีมมีแผนจะไปติดตามและช่วยเหลือโรงพยาบาลในเขตจังหวัดเลย 6 แห่ง แบบพี่ช่วยน้อง เพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อการขับเคลื่อนระบบข้อมูลสารสนเทศให้ไปในทิศทางเดียวกัน..

1 ความคิดเห็น: