วันจันทร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2556

32.PROVIDER

หลังจากเสร็จภาระกิจจัดทำสไลด์เกี่ยวกับ 43+7แฟ้มเรียบร้อย คำถามที่ตามมาคือ แล้วจะเริ่มต้นจากตรงไหนดีครับพี่ หรือบางทีก็ถามว่ามาว่าจะใช้ HOSxPเวอร์ชั่นอะไร หลายคนรู้สึกเบื่อกับข้อมูลที่ก้มหน้าก้มตาทำกันแต่ละวันแต่ยังหาจุดถึงฝั่งฝันไม่เห็นซักที และที่โดนพายุข้อมูลพัดกระหน่ำกันถ้วนหน้า คือการให้ส่ง 43 แฟ้ม ในขณะที่ 21 แฟ้มก็ยังคาราคาซังกันอยู่...

การก้าวขยับในเรื่องการปรับฐานข้อมูลในช่วงนี้ จึงเป็นจุดที่ต้องคิดกันหนักหน่อย เพราะไหนจะเจอปัญหา HOSxP ตั้งแต่ในเวอร์ชั่น 3.19 ที่ปรับฟิลด์ในตาราง opitemrece ที่อัพเดตนานมั๊กๆ ถ้าจะให้รวดเร็วขึ้นมาหน่อย ก็ต้องใช้วิชามารปรับปรุงเองไปก่อน ซึ่งสำหรับ Admin มือเก๋าๆ คงไม่ใช่ปัญหาคงสามารถหาช่องน้อยแต่พอตัวรอดไปได้ แต่สำหรับ Adminมือใหม่หรือคนที่ดูแลระบบไอทีของ รพ.ใหญ่ๆ ซึ่งการขยับอัพเวอร์ชั่นของ HOSxP แต่ละครั้งเป็นเหมือนฝันร้าย คงต้องเตรียมทางหนีทีไล่เอาไว้ให้พร้อมก่อนลงมือปฏิบัติในฐานของ Server จริงๆ..

ปัญหาของผมคงไม่ต่างกับหลายๆท่าน นอกจากฐานของโรงพยาบาลที่ค่อนข้างใหญ่ ปัญหาภายที่เพิ่มมากขึ้นจากการประสานงานและความเชื่อมโยงของข้อมูล หน่วยงานต่างๆเรียกร้องรายงานหรือบริการข้อมูลจากทางไอทีมากขึ้น ที่สำคัญอีกอย่าง คือ ปัญหาของ HOSxP ในเวอร์ชั่นหลังๆเสียมาตรฐาน QC ไปพอสมควร ปัญหาเก่ายังไม่ได้แก้ไขก็ไม่เท่าไหร่แต่ปัญหาใหม่ๆที่แต่ก่อนไม่เคยมี อัพเวอร์ชั่นแต่ละทีต้องคอยลุ้นแบบ อึ้ง ทึ่ง เสียวจุงเบย..

ทำไปทำมาชักมึนๆเหมือนกัน รู้สึกสับสน วุ่นวายไม่รู้ว่าจะเริ่มแก้ไขจากตรงจุดไหนดี..

ฤกษ์งามยามดีทีมผมเริ่มต้นวันที่ 5เมษายน 56 ฉลองก่อนเทศกาลสงกรานต์ ด้วยการตัดสินใจปรับเวอร์ชั่นของ HOSxP เป็น 4.1b (ในขณะที่ปั่นต้นฉบับนี้ผมเพิ่งดาวโหลด 4.9 มาทดสอบในฐานสำรอง) เพื่อให้พร้อมสำหรับการส่งออก 43 แฟ้มให้ดีที่สุดเท่าที่ HOSxP ทำได้ในขณะนี้ และถือโอกาสที่จะได้ทดสอบโมดูลใหม่ๆ(ที่คงได้รับการแก้ไขแล้ว) สิ่งที่ต้องมาตัดสินใจทำต่อไปคือการปรับฐานสำคัญๆ ซึ่งผมตั้งใจไว้แล้วว่าตารางแรกที่น่าจะปรับและควรปรับทันที คือ PROVIDER

สำหรับโรงพยาบาลขนาดเล็ก ที่มีบุคลากรน้อยๆ การปรับตารางนี้คงไม่มีปัญหาอะไรมาก แต่ถ้าเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ บุคลากรจำนวนมากๆ งานนี้ก็ไม่ใช่ว่าหมู ปัญหาไม่ใช่เพราะว่าไม่รู้จะไปเอาข้อมูลบุคลากรมาจากไหน ข้อมูลบุคลากรคงหาได้ไม่ยาก แต่ปัญหาคือใครล่ะควรจะเป็นคนทำ? ถ้าพูดแบบนี้กันในที่ประชุม ทุกคนคงหันขวับมองและชี้หน้าด้วยสายตามาทาง Admin ทันที (ฮา)

"อะไรก็กรูอีกแล้วหรือนี่"  หลายท่านคงแอบคิดในใจ

ไหนก็ต้องทำเพื่อชาติ  แล้วไอ้ข้อมูลรายชื่อบุคลากรที่เป็นปัจจุบันที่สุดเนี่ยอยู่ที่หน่วยงานไหน คำตอบที่น่าจะตรงกันก็คือที่ฝ่ายบริหารซึ่งก็ไม่น่ากับการเอารายชื่อ หรือไฟล์รายชื่อมานั่งปรับ ระยะเวลาสำเร็จก็คงขึ้นอยู่กับความขยัน และปริมาณของข้อมูล

แน่นอนครับว่าทุกปัญหาย่อมมีทางออก โชคดีที่ในวงการ HOSxP มีเทพในวงการอยู่หลายท่านที่พัฒนา Tools สำหรับตรวจสอบข้อมูลและแก้ไขประวัติบุคลากรให้ง่ายมาขึ้น  เป็นระบบ web audit โดยที่ User สามารถกรองเองได้ พัฒนาโดย รพ.อู่ทอง ผลงานของ คุณณัฐวุฒิ วงษ์แพทย์ สนใจลองหาดาวโหลดมาติดตั้งใช้งานกันได้จากกระทู้นี้ครับ
 ลิงค์ดาวโหลด

ภาพประกอบจาก อ.เกื้อกูล

หลังจากติดตั้ง config ค่าต่างๆ ก็คงเหลือแค่ประชาสัมพันธ์ชี้แจงให้เจ้าหน้าที่ทุกระดับทราบ และเข้ามาแก้ไขข้อมูลตัวเอง ก็น่าจะเรียบร้อยโรงเรียน HOSxP นะครับ  หรือถ้าจะทำง่ายๆก็แก้ไขกันไปทีเรื่อยๆ ทีละคนครับ ยังพอมีเวลาปรับฐานกันอีกนาน

แต่ผมก็มีโจทย์ที่คิดมากกว่านั้น เพราะปัญหาบุคลากรมันเป็นข้อมูลที่ต้องการความทันสมัยเป็นปัจจุบันตลอดเวลา และผมก็พบปัญหาว่าที่หน้าจอข้อมูลบุคลากรของ HOSxP การตรวจสอบมันยังยุ่งยาก จำเป็นที่จำต้องใช้ Tools บางอย่างเข้ามาช่วยแก้ไขให้ง่ายกว่านี้ สิ่งที่ผมอยากทำได้มากกว่านี้คือ
  1. ใช้ฐานข้อมูลบุคลากรใน HOSxP เป็นฐานเก็บข้อมูลบุคลากรทุกคนที่ควรเป็นปัจจุบันที่สุด
  2. บุคลากรแก้ไขตรวจสอบข้อมูลของตัวเองได้ หรือนำเข้ารายละเอียดได้จากแฟ้ม patient
  3. สามารถตรวจสอบข้อมูลบุคลากรในปัจจุบันได้ว่ามีบุคลากรที่ยัง Active เท่าไหร่ และเป็นบุคลากรของโรงพยาบาล และเป็นบุคลากร past time จากภายนอกเท่าไหร่
  4. สามารถตรวจสอบแยกตามแผนกของหน่วยงานได้ว่าแต่ละหน่วยงานมีอัตรากำลังในปัจจุบันเท่าไหร่
  5. มีรายงานตรวจสอบ ฯลฯ
คำตอบทั้งหมดนี้น่าจะอยู่ใน Ds service เวอร์ชั่นหลังสงกรานต์นี้  ซึ่งโดยหลักๆ ผมคุยกับอาร์มว่าอยากให้เชื่อมต่อกันกับโปรแกรมบุคลากร เพราะจะได้ไม่ต้องแก้ไขหลายโปรแกรม ซึ่งใน Ds service จะมีโปรแกรมบุคลากรอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อมีการแก้ไขหรือปรับปรุงก็น่าจะอัพเดตมาที่ Provider ได้ทันที



...................................................................................................................................................................
ชื่อแฟ้ม Privider
ลักษณะแฟ้ม แฟ้มสะสม
  1. เก็บข้อมูลโดยการสำรวจปีละ 1 ครั้ง ภายในเดือน สิงหาคม และปรับฐานให้แล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม
  2. กรณีมีการขึ้นทะเบียนใหม่ หรือปรับแก้ไขข้อมูลเดิม ให้ปรับปรุงข้อมูลเพิ่มเติมและส่งให้ส่วนกลางในรอบเดือนนั้นๆ 


ตารางที่เกี่ยวข้องกับแฟ้ม Provider คลิก

หมายเหตุ 
รหัสสภาวิชาชีพ ยังอยู่ในระหว่างการปรับปรุง แต่เท่าที่พอจะมีข้อมูลมีดังนี้ครับ
01 แพทย์สภาพ
02 สภาการพยาบาล
03 สภาเภสัชกรรม
04 ทันตแพทยสภาพ
05 สภากายภาพบำบัด
06 สภาเทคนิคการแพทย์
07 สัตวแพทย์สภาพ

1 ความคิดเห็น: