วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2556

ณ โรงพยาบาลเลย ตอนที่ 2


30 มิถุนายน 56

สมาชิกเครือข่าย ที่เดินทางไกลจากหลายจังหวัดเริ่มทยอยเดินทางมาถึงที่พัก ไม่ว่าจะเป็นพี่บี้ ตั้ม จาก ,จ๋อง,ต้อม ทีมจังหวัดสกลนคร นง จากจังหวัดอำนาจเจริญ, ปิ๊ก,พี่สังเวียน ทีมจากชัยภูมิ 

อุ้ม ,แบงค์ ทีมจากจังหวัดขอนแก่น จากจังหวัดอุดรอีกหนึ่งท่าน  และอ.บอยและบอดี้การ์ดประจำตัวจากจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งทีมสุดท้ายนี้น่าจะเดินทางมาไกลที่สุด พวกเรามีนัดหมายประชุมพร้อมกันในช่วงหกโมงเย็น ร่วมกับทีมจังหวัดเลยที่จะเดินทางมาสมทบ โดยมีกำหนดการคร่าวๆคือ หลังจากที่สมาชิกส่วนใหญ่เดินทางมาถึงที่โรงพยาบาลเลยเรียบร้อย ทางทีม Admin รพ.เลยจะพาไปแนะนำสถานที่ตามหน่วยงานต่างๆที่แต่ละคนต้องแยกย้ายกันไปประจำในวันพรุ่งนี้ ก่อนที่จะกลับมารับประทานอาหารเย็นร่วมกันที่ห้องคอมพิวเตอร์ ชั้น 3 และประชุมสรุปความพร้อมกันในช่วงยกสุดท้าย

คุณหมอสมยุทธ ประธานคณะทำงานได้กล่าวต้อนรับและขอบคุณทีมงานที่ได้เสียสละเวลามาช่วยโรงพยาบาลเลยขึ้นระบบ HOSxPในครั้งนี้ และได้ชี้แจงข้อมูลพื้นฐานของโรงพยาบาลเลย รวมถึง Flow ระบบงานหลักๆ การติดต่อสื่อสาร สถานที่ในการปฏิบัติงาน ของคณะทำงานในครั้งนี้ รวมถึงบทบาทหน้าที่ของทีมงานแต่ละคนที่จะต้องไปอยู่ประจำตามจุดบริการต่างๆ

เนื่องจากทีมงานที่มาช่วย มาน้อยกว่าที่แจ้งรายชื่อไว้ ทำให้ทางทีมอำนวยการต้องปรับแผนการวางคนประจำตามจุดใหม่ โดยขอให้พี่โก้ลงมาช่วยดูที่แผนกผู้ป่วยนอกชั้นล่าง ซึ่งคิดว่าน่าจะวุ่นวายที่สุด ส่วนชั้นสอง ทีมงานคนอื่นๆ คงเอาอยู่ ที่น่าเป็นห่วงอีกจุดคือ PCUที่อยู่นอกโรงพยาบาล ซึ่งมีระบบงานคล้ายโรงพยาบาลขนาดย่อมๆ ต้องการคนที่ครบเครื่องเรื่อง HOSxP+HOSxP PCU อย่างมาก และคงไม่มีใครเหมาะสมไปกว่า อ.บอยที่เก่งทั้งบู๊และบุ๋น ช่วยรับหน้าที่สำคัญตรงนี้

ช่วงเวลาที่เหลือก่อนการเปลี่ยนผ่านระบบ จาก HOMc เป็น HOSxP ทีมงานช่วยกันตรวจสอบฐานข้อมูลและแบบฟอร์มต่างๆ ทีมงานบางส่วนตรวจสอบความพร้อมของ  Hardwareและระบบ Network ส่วนทีม ICT จังหวัดเลย บางคนขอตัวกลับไปพัก เพื่อที่จะเดินทางมาใหม่ในวันพรุ่งนี้

แม้จะเป็นช่วงเวลาที่หลายๆคน พักผ่อนนอนหลับ กันแล้ว แต่สำหรับความเจ็บไข้ได้ป่วยดูเหมือนว่าจะไม่เคยเลือกช่วงเวลา ยังมีคนไข้มาตรวจรักษาที่ห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลเลยกันอย่างต่อเนื่อง


 1 กรกฎาคม 2556 : 00:00 น.
คนไข้รายแรกถูกส่งตรวจจาก HOSxP ไม่มีปัญหาทุกอย่างดูราบเรียบกว่าที่คิด รายที่สอง สาม สี่ ห้า ... และดูเหมือนว่าเราน่าจะผ่านไปด้วยด้วย A+

คลื่นลมสงบ ท้องทะเลราบเรียบ ตะเกียบครบคู่ ประเมินดูแล้วคิดว่า.. ก็น่าจะเอาอยู่ พวกเราจึงปล่อยให้ทุกอย่างดำเนินต่อไป ได้เวลาไปนอนกันซะที... เพราะตอนนี้เริ่มเป็นคนสามหาวกันแล้ว




05:00 น.
ผมนอนหลับๆ ตื่นๆ เป็นอาการไม่ปกติเท่าไหร่ สำหรับคนที่หลับง่าย กรนง่าย อย่างผม แต่การมาหลับนอนในพื้นที่ที่ไม่คุ้นเคย บวกกับความตื่นเต้นกับอนาคต(ของ รพ.เลย)ที่ยังไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ทำให้ผมตื่นก่อนเวลาปลุกของนาฬิกาที่ตั้งเอาไว้ รู้สึกง่วงและเพลียอย่างเหลือหลาย เพราะเมื่อคืนกว่าจะข่มตานอนลงได้ต้องใช้ใจขึ้นไปขย่มตาอยู่หลายที

7 โมงกว่าๆ ทีมงานเริ่มเข้าประจำจุดบริการตามแผน ช่วงแรกๆ คนไข้ยังทยอยมากันเรื่อยๆ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ห้องบัตรวันนี้ขึ้นทำงานกันแบบ Full option  เดิมทีจุดห้องบัตรทีมประเมินว่าไม่น่าจะมีปัญหาเพราะนี้มีการซักซ้อมการใช้งาน HOSxP กันเป็นอย่างดี และแต่ละคนก็เป็นมือคีย์บอร์ดที่พลิ้วกันทั้งนั้น แต่เนื่องจากมีการตัดสินใจเปลี่ยนแปลงในหลายเรื่องไปพร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยน HNใหม่ จัดทำปกแฟ้มใหม่ การลงทะเบียนที่พยายามเก็บข้อมูลประวัติให้ครบถ้วนฯลฯ ทำให้ใช้เวลาต่อการลงทะเบียนคนไข้แต่ละรายพอสมควร และทำให้เกิดปัญหาคนไข้รอแถวรอทำบัตร คิวยาววววววว..มาก






08.00 น.
ความโกลาหลเริ่มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากคนไข้นัดหลายราย ถูกส่งกลับมาที่ห้องบัตร เนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการแต่ละแผนกหา OPD Card ผู้ป่วยไม่พบ คนไข้หลายคนที่มาแต่เช้าต้องมารอเข้าคิวใหม่ ความไม่พอใจเริ่มสะสมไมล์อารมณ์บูดๆ ดูได้จากสีหน้า ท่าทาง แววตา และน้ำเสียง ..

ธรรมดาแหละครับ อุตสาห์มารอตรวจตั้งแต่เช้า แถมโดนเจ้าหน้าที่ให้เดินขึ้นเดินลง เดินไปฝ่ายโน้น เจ้าหน้าที่ก็แจ้งให้มาฝ่ายนี้ เดินมาเดินไป เป็นใครก็คงเครียดดดดดด  แหละครับ

12.00 น.
ครึ่งวันแรกของ HOSxP ที่โรงพยาบาลเลย ช่วงเช้าวันนี้ ช่างเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานเหลือเกิน..


กินไป คุยกันไป ระหว่างรับประทานอาหาร


14.00 น.
ในช่วงบ่ายเริ่มจะเข้าที่เข้าทาง  FLOW ไหลลื่นไปได้ด้วยดี วันนี้คงมีคนไข้และญาติหลายคนบ่นเรื่องมารอตรวจนานมากกกกกกกกกก  เป็นธรรมดาแหละครับ แต่จะว่าไปถือว่าเล็กน้อยมากสำหรับ รพ.ขนาดใหญ่ ที่เจอปัญหาแค่นี้  เพราะปัญหาส่วนใหญ่เลยเกิดจาก user ที่ไม่ชำนาญการใช้งาน ถ้าฝึกการใช้งาน HOSxP มาให้ดีก่อนหน้านี้ ปัญหานี้แทบจะผ่านไปได้แบบฉลุย 

ช่วงบ่ายทางทีมได้แจ้งขอเชิญประชุมหัวหน้าฝ่าย หัวหน้างานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมเพื่อรับทราบปัญหาการใช้งาน และเสียงสะท้อนนนนนน.. จาก user  ผมและทีมนำนั่งรับฟังปัญหาและจดบันทึกข้อมูลต่างๆ อย่างตั้งใจ และทำหน้าที่แค่กล่าวปิดท้ายและขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่มาร่วมประชุม..
หลังจากจบการประชุม..

มีน้องๆ บางคนถามว่า ทำไมผมไม่อธิบายอะไรเพิ่มเติม เพราะหลายปัญหา แสดงว่าผู้ใช้ยังไม่เข้าใจ
ผมตอบไปว่า ในช่วงเวลาอย่างนี้ไม่มีอะไรดีไปกว่าการนั่งรับฟัง..

ถ้าถามผมว่าแล้วเจออะไรหนักๆอะไรบ้างหรือเปล่า ตอบยากจุงเบยครับ
เพราะนั่นหมายความว่า ถ้าอยากได้คำตอบจริงๆผมคงต้องเขียนประมาณ 2-3 หน้ากระดาษเอ 4 เพื่ออธิบายให้ทุกท่านได้เข้าใจ..มั้งครับ (ฮา)

กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียวฉันใด HOSxP ที่โรงพยาบาลเลยก็ไม่ง่ายฉันนั้นแหละครับ..

16.00 น. 
เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่เลิกงาน เดินทางกลับบ้านกันแล้ว..
แต่สำหรับดรีมทีม ยังคงมีงานที่ต้องแก้ไขกันอีกหลายประเด็น
ยามเหนื่อยกาย เหนื่อยใจแบบนี้ ไม่มีอะไรดีไปกว่ากำลังใจจากคนรอบข้างนะครับ ผมมองดูพี่ เพื่อน น้องๆ ที่มาช่วยงานกัน ที่แหละกำลังใจจากคนที่รักและเข้าใจงานอย่างพวกเรา ทีมคีย์แมนหลักๆของ รพ.เลย ที่ร่วมเริ่มต้นเตาะแตะกันมาตั้งแต่เริ่มแรก ผมรู้ว่าท่านเองก็ เหนื่อย ท้อ บ่อยครั้งที่กำลังใจถูกบั่นทอนหายไประหว่างทาง  แต่เวลาก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าทีมโรงพยาบาลเลย ไม่เป็นสองรองใคร..




2 กรกฎาคม 2556 00:01 น.
เวลาล่วงเลยเข้าสู่เช้าวันใหม่ แต่พวกเราหลายคนยังคงนั่งทำงานกันต่อ..

ณ โรงพยาบาลเลยในราตรีนี้ ยังคงอีกยาวนาน



** กำลังใจจาก user **
...............................................................................................................................................................

**เป็นกำลังใจให้ทีม hosxp รพ เลย นะคะ **
ถึงแม้ว่าจะหงุดหงิดในช่วงแรกเนื่องจากเป็นของใหม่ที่เรายังใช้ไม่เป็น ทำให้หาโน่นหานี่ไม่เจอ จึงต้องรบกวนทีมศูนย์คอมบ่อยๆ แต่ที่ถามบ่อยๆ อยากให้ทีมเข้าใจว่า เพราะเราพร้อมที่จะเรียนรู้ใช้งาน hosxp ให้มีประสิทธิภาพมากสุด
วันนี้พอจะเริ่มคล่องบ้างแล้ว มาพิจารณาopd card ที่print ออกมา รู้สึกว่ามันperfect มาก มีครบทุกอย่างในนั้น
อยากขอบคุณทีมงานทุกคน ที่กล้าเปลี่ยนแปลง และทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่อันนี้ คุณและทีมได้ทำประโยชน์ให้ รพ และคนไข้มากมาย เป็นการ lean ที่แท้จริง
ชมจากใจๆจริงค่ะ 

................................................................................................................................................................





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น