วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2558

แฟ้ม address error ADD9101

แม้ข้อมูล 43 แฟ้ม โดยเฉพาะแฟ้ม Address ไม่ได้มีผลอะไรในการจัดสรรงบประมาณ แต่สำหรับคนทำงานข้อมูลอดจะสงสัยไม่ได้ว่าทำไม ทำไม และทำไม..  
บางคนสงสัยแต่ไม่ใคร่อยากรู้ บางคนอยากรู้แต่ไม่อยากถาม บางคนอยากถาม แต่ก็...นะ

สำหรับผม error ADD9101 เห็นแล้วก็ปล่อยวาง อุเบกขา ไม่ใช่ปัญหาของเรา ยุบหนอ พองหนอ แต่ถึงกระนั้น
ดันมีคนอยากรู้ อยากถาม แล้วก็ต้องการคำตอบด้วย เพราะถูกคาด(บีบ)คั้นมาอีกทีว่าทำไมแฟ้มนี้มันถึง error ตัวเลข error สีแดง สวยงาม แม้จะไม่มีผลอะไรแต่ก็บาดตา บาดใจใครบางคนได้..
การหาคำตอบชัดๆ จึงไม่ใช่หน้าที่ของหมอลักษณ์ที่ต้องมาฟันธง

ถ้าจะจับเข่าคุยกันเรื่องนี้..
มาตั้งต้นที่ ผลการตรวจสอบข้อมูล OPPP กันครับ




ผลงานการแสดงภาพแรก เป็นภาพของข้อมูลที่ตรวจสอบจาก op-pp2010 กรอบสีแดงๆ โปรแกรมแจ้ง error ADD9101-เป็นข้อมูลที่มีรายชื่ออยู่ในเขตรับผิดชอบอยู่แล้ว และรายละเอียดชื่อบุคคลที่มีปัญหาแสดงอยู่ด้านล่าง

Address เป็นข้อมูลที่อยู่ซึ่งในคำนิยามของแฟ้มนี้เขาสนใจ ประชากรกลุ่ม TYPE 3 หรือ 4 ที่มารับบริการแต่ที่อยู่ไม่ได้อยู่ในเขตรับผิดชอบ  เมื่อเราเจอปัญหามาลองคลำหาทางออกกันต่อ โดยการเลือก CID ข้อมูลคนที่ error มา 1 ราย

ข้อมูลทะเบียนผู้ป่วยของคนไข้รายนี้ ชี้ชัดๆว่าเป็นที่อยู่ในเขตรับผิดชอบของ PCU ในโรงพยาบาลแต้ๆ คือ 159/1 หมู่ 14 ต.ด่านซ้าย อ.ด่านซ้าย จ.เลย 


 แต่ลองคลิกไปที่ TAB  Family พบว่ามีข้อมูลไม่ค่อยสัมพันธ์กันที่อยู่ในเขตแล้วทำไมสถานะบุคคลดันเป็น TYPE 4


เมื่อไปดูที่บัญชี 1 พบว่ามีชื่อในทะเบียนเลขที่ดังกล่าวจริง แต่สถานะเป็น TYPE 3 ซึ่งหมายถึง เป็นบุคคลนอกเขตที่มาอาศัยอยู่ที่บ้านในเขตรับผิดชอบ (ทะเบียนบ้านหลังนี้ไม่มีชื่อคนๆนี้)


ปัญหามันอยู่ที่ตรงนี้แหละครับ บุคคล TYPE 3 คนนอกเขต ต้องมีที่อยู่นอกเขต แต่ข้อมูลว่างเปล่าทำให้เวลาส่งออก โปรแกรมจึงไปดึงข้อมูลจาก patient ซึ่งก็เป็นที่อยู่ในเขตมาแทน เวลาตรวจสอบด้วยโปรแกรม OPPP จึงแจ้งเป็น error ประมาณว่า เฮ้ย..มันเป็นที่อยู่ในเขตแล้วนี่หว่า 

ถ้าเป็นที่อยู่ตามทะเบียนบ้านจริง TYPE ของบุคคลรายนี้ ควรเป็นไปได้ คือ  1 และ 2
ถ้าหากให้เป็น TYPE 3 ต้องลงข้อมูลที่อยู่นอกเขตให้ชัดๆ ว่าคนนี้ท่านได้แต่ใดมา..วานบอก


ดังนั้นหากลงข้อมูลที่อยู่นอกเขตให้ถูกต้อง เรื่องนี้ก็จบบริบูรณ์ โดยริวไม่ต้องมายุ่ง!

2 ความคิดเห็น: