วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555

HOSxP รพ.อุบลรัตน์ :15 มกราคม 55

15 มกราคม 55  : 06.30 น.
โรงพยาบาลอุบลรัตน์ยามเช้า อากาศค่อนข้างเย็น มีหมอกลงบางๆ หลังจากทำภาระกิจส่วนตัวผมเดินลัดเลาะไปตามเส้นทาง ตรงไปยังบ้านพักพี่อิ๋ว หัวหน้าพยาบาล ซึ่งพี่อิ๋วกับพี่พรรณเคยเป็นพี่เลี้ยงสมัยผมมาฝึกงานที่นี่เมื่อ 20 ปีที่แล้ว..

บ้านหลังเดิมดูคุ้นตา มีป้ายไม้เก่าๆที่หน้าบ้านเขียนไว้ว่า "ลดาวัลย์"  20 ปีผ่านไปบ้านพี่อิ๋วก็ยังไม่ต่างไปจากเดิมมากนัก อาจจะมีของในบ้านที่เพิ่มมากขึ้นเท่านั้นเอง.. ผมส่งเสียงร้องบอกเจ้าของบ้านก่อนจะถือวิสาสะเข้าไป พี่อิ๋วกำลังเตรียมที่จะใส่บาตรที่ข้างโรงพยาบาล ผมเลยได้อานิสงค์เป็นกาแฟ+น้ำเต้าหู้+ปาโก๋ เป็นอาหารเบาๆเรียกน้ำย่อยในตอนเช้าแบบไม่ค่อยจะเกรงใจเท่าไหร่ หลังจากนั้นเลยติดสอยห้อยตามไปใส่บาตรกับเขาด้วย


ที่ถนนด้านข้างโรงพยาบาล มีคนรอใส่บาตรกันอยู่หลายคน บรรยากาศเรียบง่ายสบายๆครับ รู้สึกดีที่ได้ทำบุญแต่เช้า  หลังจากนั้นพี่อิ๋วพาเดินชมโรงพยาบาลไปตามจุดต่างๆ  พื้นที่โรงพยาบาลไม่ได้กว้างมากทำให้สามารถเดินไปได้ทั่วถึง ภายในเวลาไม่นาน ได้รำลึกถึงบรรยากาศเรื่องราวเก่าๆไปด้วยกัน

มีอาคารหลายหลังที่ก่อสร้างขึ้นใหม่ แต่บางอย่างที่เคยมีสมัยผมอยู่ยังคงตั้งเป็นอนุสรณ์สถานก็มี เดินลัดเลาะชมพื้นที่ตัวอย่างด้านเกษตรพอเพียง บ่อบำบัด ผ่านบ้านพี่พรรณที่กำลังทำอาหารเช้าให้ชาวคณะที่ยังไม่ตื่น พูดถึงพี่พรรณต้องบอกว่าช่วงนี้งานหนักครับ ทั้งต้องรับคณะผมเราและยังต้องดูแลนักศึกษาแพทย์ที่มาฝึกงานชุมชน ซึ่งเหนื่อยเป็นสองเท่าแต่พี่พรรณก็ยังยิ้มสู้ตลอด..

เช้าวันใหม่เติมพลังกันด้วยข้าวเหนียว เอาะ แจ่วฝีมือพี่พรรณ ก่อนจะแยกย้ายกันไปทำงานที่ยังค้างอยู่
วันนี้มีทีมงานมาเพิ่มคือ เอ๋ใหญ่จาก รพ.เลย และน้องจาก รพ.เขาสวนกวาง มาช่วยงานเพิ่ม อีก 2 คน ซึ่งงานหลักๆในเรื่องของ Server คงต้องให้เอ๋น้อยช่วยวางระบบและจัดการการใช้ Internet ให้เรียบร้อย แต่ก็พบปัญหาว่ามีการชนกันของ IP 192.168.1.254 ทำให้ไม่สามารถติดต่อฐานข้อมูลได้ ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง กว่าจะหาสาเหตุกันเจอก็เล่นเอาเข็มขัดสั้นเพราะคาดไม่ถึงว่าจะมาจาก อุปกรณ์ไวเลสบางตัวของพวกเรานี่เอง ..ฮา

เอ๋จึงเสนอให้เปลี่ยนวง IP เป็น 10.0.0.1 ซึ่งทีมงานก็โอเคตามนั้น จึงไล่ปรับเปลี่ยน IP ใหม่ทั้งหมด

เรื่อง Server network ก็คงต้องยกให้คนนี้แหละครับดูแลระบบใหญ่ๆอย่างโรงพยาบาลเลยอยู่แล้ว ระบบเล็กๆอย่าง โรงพยาบาลอุบลรัตน์ดูจิ๊บๆ ไปเลย..









ในส่วนของห้องยายังมีปัญหาเรื่องฐานยาที่ยังไม่เรียบร้อย วันนี้เลยถือโอกาสลองของกันสักหน่อย เพราะคนไข้ยังไม่เยอะมากน่าจะทดสอบการใช้งานให้กับทีมเภสัชสาวสวย..

ในช่วงแรกของการใช้งาน อาจจะยังดูติดๆขัดๆไปบ้าง โดยเฉพาะเมื่อคืนเจษไปเปลี่ยนแปลงข้อมูลในฐานยาบางส่วนที่เป็นคำย่อ ทำให้ต้องดึงจากฐานสำรองมาแก้ไขกันใหม่ อย่างว่าแหละครับปลูกเรือนต้องตามใจผู้อยู่ แม้จะยังไม่ถูกต้องนักก็ค่อยๆแก้กันไป ดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องบังเอิญด้วย ที่หัวหน้าเภสัชก็เคยเป็นพี่เลี้ยงสมัยที่เจษเคยฝึกงาน โรงพยาบาลแต่ก็นานมาแล้วอะไรๆเลยเปลี่ยนไปจนคลับคล้ายคลับคลา จนต้องไล่เรียงเรื่ืองราวมาปะติดปะต่อกันถึงจำกันได้..


ตอนสายๆ ทีมงาน IPD ยกชุดมาพูดคุยสอบถามระบบงานผู้ป่วยใน เนื่องจากตอนที่มาอบรมยังไม่ได้ลงในรายละเอียดกันมากนัก เพราะเน้นหนักไปที่ OPD เป็นหลัก ซึ่งผมได้อธิบายให้ทีมเข้าใจในหลายๆประเด็นซึ่งเป็นเรื่องสำคัญของการทำงาน และให้ดูปัญหาของข้อมูลในปัจจุบันที่ผู้ป่วยยังไม่ได้จำหน่าย

ทำให้มีข้อมูลค้างอยู่ในตึก มากกว่าที่นอนอยู่จริง ในส่วนของ IPD ยังมีงานแบบฟอร์มเอกสารอีกหลายรายการที่รอแก้ไข ซึ่งคงต้องใช้เวลาอีกซักระยะหลังจากที่ขึ้นระบบแล้ว..

ทีมงานของโรงพยาบาลอุบลรัตน์ แม้งานเรื่องคอมพิวเตอร์จะต้องเรียนรู้กันอย่างช้าๆ จดกันอย่างละเอียด แต่ก็ทำให้เราได้เห็นความมุ่งมั่นของทีมงานกันทุกคนครับว่าไม่ปฏิเสธ และพร้อมเปลี่ยนแปลงกับระบบใหม่ที่กำลังเข้ามาในองค์กร..


หลังจากที่เสร็จงาน อาจารย์อภิสิทธิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุบลรัตน์ แวะมาพูดคุยทักทายและให้กำลังใจกับพวกเราทุกคน ที่ผมเรียกอาจารย์เพราะได้เรียนรู้ทำวิจัยศึกษาชุมชนสมัยที่มาฝึกงานที่นี่แหละครับ วันนี้ได้กลับมาอีกครั้ง เหมือนมาทดแทนบุญคุณครูบาอาจารย์ พี่เลี้ยงทุกท่านที่เคยดูแลผมและเพื่อนๆเป็นอย่างดีสมัยที่เป็นนักศึกษา ..
มีการปรับสถานที่ใหม่เล็กน้อยที่ OPD เพื่อความเหมาะสม และจัดเก็บสายที่ระโยงระยางให้เรียบร้อย ซึ่งโชคดีที่เรามีทีมงานมากพอครับ ทำให้งานต่างๆลุล่วงไปได้ตามแผนที่วางไว้ คงเหลือแต่การตรวจสอบความเรียบร้อย และทดสอบการใช้งานจริงในวันจันทร์..

แบบฟอร์ม Doctor Card แบบครึ่ง A4 ค่อนข้างจะมีปัญหากับเครื่องพิมพ์แคนนอนพอสมควร แม้จะแก้ไขให้สามารถพิมพ์ได้ตามปกติ แต่ความต้องการใช้งานของแพทย์ที่นี่สูงมากครับ พิมพ์สั่งยา ลง Dx และพิมพ์ใบส่งต่อ ใบรับรองแพทย์ให้พร้อมด้วยเลยทำให้ต้องออกแบบระบบ ให้รองรับความต้องการขององค์กรแพทย์ทุกท่าน เพราะในขณะที่แพทย์รุ่นใหม่ใช้คอมพิวเตอร์เต็มที่ แต่ผู้อำนวยการขอแบบที่เป็นกระดาษไปก่อน เพราะกลัวว่าจะทำให้คนไข้ต้องรอนานแต่ก็รับปากว่าจะพยายามเรียนรู้การใช้งานภายใน3 เดือน ในช่วงบ่ายๆ เจษกับอาร์ทต้องเดินทางกลับก่อน เนื่องจากมาช่วยได้เฉพาะวันเสาร์อาทิตย์  เลยไม่ได้กินมื้อค่ำของวันนี้ด้วยกัน ซึ่งพี่พรรณพาไปร้านเนื้อย่างที่ชวนมาแล้ว 3 ครั้ง ไม่มีโอกาสได้ไปกินกันซักที..


ค่ำคืนนี้ท้องฟ้ามืดมน..แต่เบื้องบนยังมองเห็นดาว

:: อุ้ม & เอ๋


: แบงค์

: เจษ




: นง




4 ความคิดเห็น: