วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ระบบงานแพทย์แผนไทย

10 มกราคม 2555 13.30 น.
มาเริ่มต้นกันใหม่.... เริ่มจาก...แพทย์แผนไทย

วันนี้นัดพี่โด้ ให้แนะนำวิชาให้แพทย์แผนไทยอีกครั้ง หลังจากที่เมื่อสามวันก่อน ท่านพี่หัวหน้าแพทย์แผนไทยมาปรึกษาว่า เขาว่าให้ส่งข้อมูลแพทย์แผนไทยแบบใหม่ ลงข้อมูลยังไง ส่งแบบไหน ถามใครก็ไม่รู้เรื่อง...อ้อ..ไม่เป็นไรค่ะพี่ หนูก็บ่รู้เรื่องเหมือนกัน..งั้นจะลองถามคนอื่นดูยังไงหนูนัดได้จะแจ้งพี่อีกครั้งนะคะ
หลังจากติดต่อท่านพี่โด้ โทรนัดแนะท่านพี่แพทย์แผนไทยดิบดี เรียนท่าน ผอ.ให้ทราบ เพราะท่านเป็นประธาน IM (ท่านให้แจ้งทุกครั้งที่มีการเรียนการสอน HOSxP)ท่านให้การเงิน ผู้ป่วยใน เข้าร่วมรับฟังด้วย..แต่ท่านพี่หัวหน้าแพทย์แผนไทย ดันลาป่วยช่วงบ่ายซะนี่...

ถึงเวลา 13.20 น เข้าห้องประชุม ตามที่ได้แจ้งทางIT ไว้ให้เตรียมอุปกรณ์ให้เรียบร้อย ถึงเวลาเรียนปรากฎว่าพยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษด้านคอมพิวเตอร์ (ตามที่อุ้มเคยให้ฉายา เหอๆๆๆ)  ต้องมาเตรียมอุปกรณ์ เอง teamtalk , joinme , แถมด้วยวิดิโอแชทใน gmail เหอๆๆๆ เสียเวลาไปเกือบ 10 นาที ให้คนสอนมานั่งรอลูกศิษย์ให้พร้อมเรียน เฮ้อ...

น้องปู อายุรเวทย์ งานแผนไทย พี่หมูหัวหน้าผู้ป่วยใน น้องน้อยคนสวยการเงิน และน้องต้นสุดหล่อ งานไอที มาร่วมรับฟัง

ทั้งๆที่ลงข้อมูลกันมานานพอสมควร แต่เนื่องจากหลังๆมาผู้ดูแลข้อมูล HOSxP ขาดการติดตามประเมินผลการใช้งาน ของหน่วยงานต่างๆ (สนใจแต่ 18 แฟ้ม อิอิ ) เลยทำให้ไม่รู้ว่ายังมีปัญหาไม่ลงข้อมูล และลงก็ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ไม่ถูกต้อง ของแพทย์แผนไทยเอง มีดังนี้
  • การส่งข้อมูลจาก ward ไปแพทย์แผนไทย ซึ่งมีการส่งข้อมูลน้อยมาก เนื่องจากมีปัญหาส่งข้อมูลไปแล้ว ที่แพทย์ แผนไทยบันทึกข้อมูลไม่ได้ หรือบางคน ยังไม่รู้ว่า มีเมนูให้ส่งมาแพทย์แผนไทยแล้ว ( เหอๆ )
  • คนไข้หลังคลอดไปรับบริการแพทย์แผนไทยขณะอยู่ รพ ( ซึ่งไม่เคยส่งทาง HOSxP สักครั้งเดียว )
  • ขั้นตอนการลงข้อมูลกรณี register เองที่แพทย์แผนไทย
  • ขั้นตอนการรับ - ส่งข้อมูลจากแผนกต่างๆไปงานแพทย์แผนไทย
  • การพิมพ์ opd card สรุปค่ารักษา ในงานแพทย์แผนไทย
  • การลงวินิจฉัยโรค หัตถการ
  • ทบทวน ตรวจสอบการตั้งค่าข้อมูลในแพทย์แผนไทย
ส่วนการส่งข้อมูล ไป สปสช.ตอนนี้ยังใช้วิธีลงข้อมูลเองอยู่ คงต้องรอความชัดเจนจากทาง สปสช. สนย. กันอีกว่าจะเอายังไงกันแน่ จะให้คีย์ออนไลน์ หรือส่ง 21 แฟ้มได้เลย แต่ว่าตอนนี้ เรามีหน้าที่ลงข้อมูลให้สมบูรณ์ ครบถ้วน ก็พอ
ปัญหาอีกอย่างที่พบเวลามีการทบทวนความรู้ก็คือ คนที่รับผิดชอบลงข้อมูล ไม่ได้มาเรียนทุกคน คนที่เรียนไม่ไปถ่ายทอด หรือขี้เกียจถ่ายทอด หรือไม่อยากรับฟังการถ่ายทอด (อิอิ พูดเองก็งง เองนะเนี่ย ) หรือฟังการถ่ายทอดอยู่ แต่ขี้เกียจลง ทำลืมๆไปซะ ลงบ้าง ไม่ลงบ้าง ซึ่งก็คงเป็นปัญหาแบบนี้ทุกโรงพยาบาล เพราะฉะนั้น รพ.ที่เพิ่งขึ้นระบบใหม่ ก็อย่าเพิ่งท้อไปเลย ขนาดว่าขึ้นระบบมานานจน เก่า..เก๊า ..เก่า...แล้ว ปัญหาเดิมๆ ก็ไม่มีวันหมดสักที


จากปัญหาเล๊กกกๆๆๆ....เล็ก ของแพทย์แผนไทย จุดประกายให้ทีมที่ดูแล HOSxP ต้องมาทบทวนกันว่า ตอนนี้เราได้ใช้ โปรแกรมนี้ได้คุ้มค่า ..ราคา .. เวลา.. และพลังงานของเราหรือยัง.....
ถึงเวลาที่ต้องรื้อฟื้นตำรากันอีกแล้วสิ.......แฮมทาโร่



คู่มือการลง diag แพทย์แผนไทย
credit by ป๋าหมัค โรงพยาบาลสมเด็จพยุพราชท่าบ่อ จ.หนองคาย

1 ความคิดเห็น: