วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Step 3 : การประชุมติดตามงาน

3 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 10.30 น.
วันนี้คณะทำงาน(อย่างไม่เป็นทางการ)ทีมเล็ก ของการพัฒนาระบบ ReferLinkของจังหวัดเลย มีนัดประชุมออนไลน์ผ่านโปรแกรม team talk และ Join.me โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามความคืบหน้าของการทดสอบโปรแกรม ReferLink ของจังหวัดร้อยเอ็ด และในส่วนที่จังหวัดลำปางนำไปพัฒนาต่อยอด  สำหรับการประชุมออนไลน์ หลายคนเริ่มคุยเคยกับระบบนี้กันพอสมควรแล้ว และวันนี้มีทีมของ สสจ.เลย เข้าร่วมประชุมด้วย ด้วยเทคโนโลยีราคาถูกอย่างนี้ก็ช่วยประหยัดงบประมาณ ประหยัดเวลาของการเดินทางได้มากทีเดียว..
ทีมที่เข้าร่วมประชุมกันในวันนี้มี  รพ.เลย ,รพร.ด่านซ้าย ,รพ.เชียงคาน ,สสจ.เลย ,รพ.จิตเวชเลย รพ.ภูหลวง, ในส่วน รพ.วังสะพุง ไม่ได้เข้าร่วม พวกเราเริ่มต้นด้วยการนำเสนอจุดเด่นของโปรแกรมที่ทดสอบ และผลการทดลองใช้ รวมถึงแลกเปลียนพูดคุยกันในประเด็นต่างๆ ที่น่าสนใจดังนี้ครับ
  • โดยสรุปทางทีมงานมีความเห็นร่วมกันว่าจะเริ่มทดสอบ ReferLinkในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2555 โดยเริ่มใน โรงพยาบาลหลัก 4แห่ง คือ รพ.เลย ,รพร.วังสะพุง,รพ.เชียงคาน และ รพร.ด่านซ้าย ที่จะเริ่มบันทึกข้อมูลผ่านโปรแกรม Refer Link 
  • การบันทึกข้อมูลในโปรแกรม Refer Link หากไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์การลงบันทึกรายละเอียดบางรายการอาจจะลงข้อมูลไม่สมบูรณ์ ซึ่งบางฟิลด์โปรแกรมจะไม่ยอมให้ผ่าน
  • มีประเด็นคำถามจากทาง รพ.เลยว่า หากจะคีย์ข้อมูลเพิ่มเอง ในกรณีที รพ.อื่นยังไม่ได้คีย์ส่งเข้าโปรแกรม Refer Link จะทำได้หรือไม่อย่างไร
  • ปัญหาแบบฟอร์มใบส่งต่อยังพิมพ์ออกมาไม่สมบูรณ์ สามารถแก้ไขเพิ่มเติมได้หรือไม่?
  • แนวทางสำรอง กรณีระบบมีปัญหา จะทำอย่างไร?
  • รพ.จิตเวชเลยฯ ใช้ใบส่งต่อเป็นเอกสารประกอบการเบิกจ่าย จะมีแนวทางอย่างไร?
  • การตั้งข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญ ควรกำหนดให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
  • สสจ.เลย เสนอให้มีการทดสอบการใช้งานใน รพ.หลักๆ ก่อนแล้วค่อยขยายไป รพ.อื่นๆ ในระยะต่อไป 
ในส่วนของข้อมูลพื้นฐาน ทาง รพ.เลย รับเป็นเจ้าภาพในการศึกษาและกำหนดมาตรฐานให้ ส่วนการให้คำปรึกษาและช่วยติดตั้งโปรแกรมให้กับ รพ.ต่างๆ เป็นหน้าที่ของทีม Admin  ซึ่งในขณะนี้ รพ.ที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมาย ทั้ง 4 แห่ง สามารถเชื่อมโยงข้อมูลในโปรแกรม Refer Link เรียบร้อยแล้ว และมี รพ.สต.หนองหินที่ติดตั้งและพร้อมร่วมทดสอบอีก 1 แห่ง

ข้อมูลทีน่าสนใจ
  1. จำนวนการ Referเฉลี่ยต่อวันของแต่ละโรงพยาบาล เพื่อดูว่าจะเป็นภาระในการบันทึกข้อมูลตามที่มีหลายๆ คนกังวลใจหรือไม่ 
  2. จากการทดสอบการลงบันทึกข้อมูล หากคีย์ข้อมูลผ่านโปรแกรม HOSxPสามารถดึงข้อมูลรายละเอียดที่สำคัญๆ เข้าโปรแกรม Refer Link ได้ โดยใช้เวลาในการบันทึกข้อมูล 1-2 นาที/ราย

    สถิติข้อมูลการส่งต่อผู้ป่วย ปี 2554 ของ รพ.ชุมชน ในเขตจังหวัดเลย

    ที่มา : ทะเบียน refer โปรแกรม HOSxP ปี 2554

    หน่วยงานที่เชื่อมต่อ Refer Link ได้แล้ว
    1. รพ.เลย
    2. รพ.วังสะพุง
    3. รพ.เชียงคาน
    4. รพร.ด่านซ้าย
    5. รพ.สต.หนองหิน

    1 ความคิดเห็น:

    1. วันนี้ได้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บเครือข่ายฯมีข้อมูลดีมากๆ(สุดยอดครับ)และในสถานะเป็นตัวแทน ทีม refer link ลำปาง ยินดีรับฟังปัญหาและพัฒนาไปพร้อม ๆ กันครับ >>>นะโม รพ.ลำปาง<<<

      ตอบลบ