วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ขับเคลื่อน DS ASSET

วันศุกร์ที่ 24กุมภาพันธ์ 2555เครือข่ายพัฒนาระบบสารสนเทศโรงพยาบาลชุมชน มีนัดประชุมออนไลน์ในเรื่องการใช้โปรแกรม DS ASSET ซึ่งเป็นโปรแกรมของงาน Backoffice ต้องบอกข่าวดีก่อนนะครับว่า โปรแกรมนี้กำลังอยู่ในช่วงพัฒนา แต่ก็ไปคว้ารางวัลที่ 2 จากการส่งเข้าประชุมในการประชุมวิชาการ HOSxP ที่ชะอำมาแล้ว ขอแสดงความยินดีและขอบคุณอาร์มที่พัฒนาโปรแกรมดีๆ ให้เครือข่ายได้ใช้งานกัน

สำหรับการประชุมครั้งนี้ เป็นการแนะนำวิธีติดตั้งและใช้งานโปรแกรมครับ ซึ่งหลังจากนี้ รพ.ที่สนใจจะนำไปงานต้องไปกำหนดข้อมูลพื้นฐาน และเริ่มบันทึกข้อมูลครุภัณฑ์ของโรงพยาบาล โดยผมตั้งเป้าไว้ว่าน่าจะใช้เวลาหลังจากนี้ประมาณ 1เดือน  ซึ่งข้อมูลครุภัณฑ์ทุกอย่างในโรงพยาบาลเป็นข้อมูลในฝันของเจ้าหน้าที่งานพัสดุทุกโรงพยาบาลนะครับ ที่อยากมีโปรแกรมไว้สำหรับเก็บข้อมูลที่สามารถบอกได้ว่ามีครุภัณฑ์ในโรงพยาบาลกี่รายการ แยกเป็นประเภทนั้น ประเภทนี้กี่รายการ อยู่ที่หน่วยงานไหน ห้องไหน ฯลฯ ซึ่งถ้าลงบันทึกข้อมูลได้ครบถ้วนแล้ว ในเดือนต่อไปจะเป็นการสอนการใช้โปรแกรมซ่อมบำรุงครุภัณฑ์ ที่สามารถแจ้งซ่อม และเก็บบันทึกประวัติการซ่อม มูลค่า อะหลั่ยที่ใช้ โดยจะเชื่อมโยงกับ Inventory ของ HOSxP 

ก็หวังครับว่าในปี 2555 สำหรับโรงพยาบาลเครือข่ายคงได้ขยับขับเคลื่อนการพัฒนาข้อมูลอื่นๆ นอกเหนือจาก HOSxP กันบ้าง เพราะทำกันมาหลายปีแล้วนะครับ หลายๆโรงพยาบาลมีการพัฒนาดีขึ้น แต่บางโรงพยาบาลก็ยังไปไม่ถึงไหน ข้อมูลพื้นฐานของ HOSxP ที่ยังปรับแก้ไขกันไม่เรียบร้อย ระบบงานยังไม่ลงตัว ปัญหาการใช้งานของ user ฯลฯ ที่ยังมีอยู่มากมาย ทำให้หลายๆที่ขยับออกจาก HOSxP ได้ยาก

เท่าที่สังเกตุ โรงพยาบาลเครือข่ายที่มีผู้ดูแลระบบ เป็นวิชาชีพอื่นนอกจากนักคอมพิวเตอร์เข้าร่วมประชุมด้วยจะมีการพัฒนาระบบสารสนเทศได้ค่อนข้างดีครับ แต่ถ้าแห่งไหนมีแต่นักคอมพิวเตอร์เข้าร่วมรับประชุมตามลำพัง ส่วนใหญ่จะยังย่ำอยู่กับเรืองการแก้ไข HOSxP ไปกันไม่ถึงไหน ก็น่าเห็นใจครับ แต่เป็นเรืองภายในของหน่วยงานที่ต้องเรียนรู้การพัฒนากันต่อไป


2 ความคิดเห็น:

  1. ที่หัวตะพาน..มติให้ใช้โปรแกรมนี้คร้าบ...เพราะสามารถตอบโจทย์ครุภัณฑ์ได้ครบถ้วน ใช้งานง่าย...โดยเราจะแบ่งกันไปลงข้อมูลในหน่วยงานของตนเอง เท่าที่ลงได้ ส่วนข้อมูลที่ยังขาดเช่น ปีที่ซื้อ ฯลฯ ให้ส่งไปที่งานพัสดุจะหาข้อมูลให้มาเติมให้สมบูรณ์..

    ขอบคุณ..อาจารย์โด้ และอาจารย์อาร์มนะคร้าบ ที่ผลิตโปรแกรมดีๆมาให้พวกเราอยู่เสมอ..

    ตอบลบ