วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2555

รักเลยจัง..ตอนที่ 14

25 เมษายน 2555 อบรมระบบงานการเงิน
โรงพยาบาลเลย 13.00-16.00 น.

งานการเงิน ซึ่งเป็นหน่วยงานสุดท้ายของระบบบริการที่ข้อมูลผู้ป่วยทุกราย จะต้องมาสิ้นสุดที่นี่ โดยหน้าที่หลักๆ คือการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลที่ผ่านการลงบันทึก ตั้งแต่ห้องบัตร จุดคัดกรอง ห้องตรวจ ห้องชันสูตร ห้องเอกเรย์ กายภาพ ห้องผ่าตัดแพทย์แผนไทย ห้องฉุกเฉิน ห้องยา ฯลฯ ซึ่งถ้าฐานข้อมูลที่ตั้งไว้ถูกต้อง หน่วยงานต้นทางลงบันทึกข้อมูลครบถ้วน ถูกต้องตามขั้นตอน ค่าใช้จ่ายต่างๆที่เกิดขึ้นจะแสดงรายละเอียดข้อมูลทั้งหมดที่งานการเงินโดยอัตโนมัติ 
ผู้ป่วยที่เข้ารับบริการในโรงพยาบาลทุกรายเมื่อสิ้นสุดบริการแล้ว รายการค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ ชำระเงิน และลูกหนี้

โดยหลักเมื่อสิ้นสุดในการให้บริการและสรุปค่าใช้จ่ายของข้อมูลการเงินรายวัน ข้อมูลชุดนี้จะต้องสามารถแยกรายงานประเภทของรายรับทั้งหมดที่เกิดขึ้น ออกเป็น 4 ประเภท คือ
  1. จำนวนเงินรายรับที่เป็นเงินสด
  2. จำนวนเงินรายรับที่เป็นลูกหนี้ (สิทธิบัตรทอง,ประกันสังคม,ข้าราชการจ่ายตรง)
  3. จำนวนเงินที่ผู้ป่วยค้างชำระ
  4. จำนวนเงินที่อนุเคราะห์/ลดหย่อนให้ผู้ป่วย
ดังนี้บทบาทสำคัญ ของบุคลากรที่ทำหน้าที่เก็บเงินจึงไม่ใช่ออกใบเสร็จเท่านั้น แต่จะต้องตรวจสอบรายละเอียด และหากพบความผิดปกติ เช่น ลงบันทึกข้อมูลไม่ครบถ้วน ,ค่าใช้จ่ายมีราคาที่สูง/หรือต่ำผิดปกติ ,รายการลงบันทึกซ้ำซ้อน,ส่งสิทธิผิด ฯลฯ ข้อมูลปัญหาที่พบทั้งหมดนี้จะต้องถูกส่งคืนข้อมูลไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และทีมผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการแก้ไขโดยด่วน.. 

ช่วงแรกของการขึ้นระบบ ปัญหาที่พบมากที่สุดคือ ข้อมูลค่าใช้จ่าย ซึ่งเกิดจากหน่วยงานไม่ลงบันทึกข้อมูล ลงไม่ครบ หรือเก็บข้อมูลไว้ลงย้อนหลัง เมื่อผู้ป่วยถูกส่งไปตรวจสอบค่าใช้จ่าย ก่อนที่จะออกใบเสร็จ ข้อมูลในคอมพิวเตอร์จะไม่ตรงกับรายการกิจกรรมที่เกิดขึ้น ถ้าหากจะแก้ปัญหาโดยการลงข้อมูลเพิ่มที่งานการเงินก็จะได้เฉพาะข้อมูลค่าใช้จ่าย แต่ข้อมูลอื่นๆจะได้ไม่ครบถ้วน 

ในการพัฒนาระบบคุณภาพ HA มีประโยคที่ผู้เยี่ยมสำรวจมักจะพูดบ่อยๆ คือ "ความเชื่อมโยง"  ซึ่งผมคิดว่าจากการอบรมผู้ใช้งานผ่านมา ทีมผู้ดูแลระบบของโรงพยาบาลเลยคงเห็นเส้นทางความเชื่อมโยงของข้อมูลในระบบแล้วนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น