ปัญหาใหญ่ของ ทีมโรงพยาบาลอุบลรัตน์อย่างหนึ่ง คือเรื่อง Hardware ก่อนหน้าที่จะขึ้นระบบ HOSxP โรงพยาบาลมีคอมพิวเตอร์ใช้บ้างแล้ว แต่การใช้งานระบบเครือข่ายยังไม่ได้ใช้เต็มที่ และเจ้าหน้าที่ช่างเทคนิค คอยดูแลแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์เบื้องต้นให้เท่านั้น แต่หลังจากที่มีการปรับเปลี่ยนทีมงานใหม่ และเริ่มใช้ HOSxPครบทุกโมดูล เพิ่มคอมพิวเตอร์ ทั้งเครื่องแม่ข่าย เครื่องลูกข่าย และระบบเครือข่าย โดยเฉพาะจำนวนคอมพิวเตอร์และพรินเตอร์ ที่มากขึ้น ทำให้ปัญหาของ Hardwareเป็นปัญหาใหม่รายวันทั้งที่เกิดจาก Hardwareและจากผู้ใช้ที่ยังไม่มีความรู้ความเข้าใจในการใช้งานดีพอ
ถ้าประโยคอมตะที่ว่า "ตนแล..เป็นที่พึ่งแห่งตน " เป็นสิ่งที่ควรทำแล้วล่ะก็ ผมคิดว่านี่คืออีกหนึ่งของทางออกที่ทางทีม Adminโรงพยาบาลอุบลรัตน์ได้พยายามลดปัญหาการใช้งานของบุคลากร ด้วยการเชิญทีมเครือข่ายที่มีศักยภาพ ซึ่งเป็นเพื่อนๆ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่นมาช่วยอบรมการใช้งานคอมพิวเตอร์พื้นฐาน ต้องขอชมครับว่าเป็นความคิดที่ยอดเยี่ยมมาก เพราะพวกเราเองที่ดูแลระบบของโรงพยาบาล ด้วยความคิดที่ว่าตัวเองแก้ปัญหาได้ ทำให้มักจะละเลยการฝึกอบรมผู้ใช้งานเกี่ยวกับการใช้และการดูแลคอมพิวเตอร์พื้นฐาน เรื่องง่ายๆแบบนี้ ทั้งๆที่เป็นเรื่องสำคัญ สามารถช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้งานได้เป็นอย่างดี
การทำงานเป็นเครือข่ายจะได้เห็นว่ามันมีพลังมากนะครับ เพื่อนช่วยเพื่อนไม่มีใครสั่งใคร มาด้วยใจ มันทำงานได้เร็วและเรียบง่าย ได้ประสิทธิภาพดีกว่างานราชการหลายอย่างที่รอระเบียบ รอขั้นตอน อีกอย่างทำให้เราได้เห็นว่าคนทุกคนมีศักยภาพครับ เราต่างมีความรู้ที่สามารถมาแลกเปลี่ยนกันได้ สำหรับบางคนอาจจะบอกว่าสอนความรู้พื้นฐานแบบนี้เป็นเรื่องเด็กๆ สำหรับคนที่เก่งคงจะใช่ครับ แต่สำหรับผู้ใช้ทั่วไป ที่ไม่เคยรู้มาเพียงเล็กน้อยหรือไม่เคยรู้เรื่องมาก่อนถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมาก ไม่ต้องอาศัยคนเก่งระดับเทพทั้งหลาย ใช้แต่ภาษาที่เป็นศัพท์สูง พูดแล้วเข้าใจยาก..ยิ่งสอนยิ่งทำให้ปวดหัวหนักไปกว่าเดิม..
บางทีเราคิดว่าจิตอาสา ต้องเป็นเรื่องเฉพาะการบริการคนไข้เท่านั้น ที่จริงยังมีอีกหลายๆเรื่องในโรงพยาบาลที่ใช้รูปแบบจิตอาสาได้ น่าดีใจนะครับที่เห็นหนุ่มๆเหล่านี้ ได้มาใช้ความรู้ความสามารถที่มี มาช่วยแนะนำสิ่งที่ประโยชน์ให้กับบุคลากรของโรงพยาบาล พูดในสิ่งที่ตนเองรู้ ทำให้ดูในสิ่งที่ตนเองมีศักยภาพ และดีใจที่เห็นทีม adminรพ.อุบลรัตน์ คิดและหาทางออกในการแก้ไขปัญหา โดยใช้เครือข่ายใกล้ๆ ซึ่งเป็นแนวคิดพื้นฐาน ของการเรียนรู้ที่จะพึ่งตนเอง..
น้อง admin ที่จบคอมพิวเตอร์มาโดยตรง เห็นวิธีการคิดในการทำงานแบบนี้ คงต้องคิดหนักแล้วละครับ เพราะขนาดโรงพยาบาลอุบลรัตน์ไม่มีนักคอมพิวเตอร์ ทีม Admin ที่ดูแลในปัจจุบันก็เพิ่งเตาะแตะเริ่มต้นได้ไม่กี่เดื่อน แต่ถ้ายังมีลูกขยัน และคิดหาวิธีพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่องอย่างนี้ ชะรอยว่าคงจะก้าวล้ำนำหน้า..แซงทางโค้งพวกพี่ๆ อย่างพวกเราได้ในเวลาอีกไม่นาน..
" คุณไม่จำเป็นต้องก้าวถอยหลัง..
เพียงแต่คุณหยุดอยู่กับที่คุณก็จะเป็นคนล้าหลังเสียแล้ว "
เทียม โชควัฒนา
" คุณไม่จำเป็นต้องก้าวถอยหลัง..
เพียงแต่คุณหยุดอยู่กับที่คุณก็จะเป็นคนล้าหลังเสียแล้ว "
เทียม โชควัฒนา
:: ภาพบรรยากาศการฝึกอบรม ความรู้พื้นฐานการใช้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์
แรงบันดาลใจ..คือ..>>>กำลังใจจากคนรอบข้าง..
ตอบลบ>>>ล้มมาทุกครั้ง..แต่ก้อไม่มีครั้งนี้ที่รู้สึกโดดเดี่ยว..
..เพราะมีบ้านที่อบอุ่น..ครอบครัวเครือข่าย..ระบบสารสนเทศ รพ.ชุมชน
<<<<หนึ่งหยด..น้ำตา..
อ.โด้ เขียนบทความได้ดีครับ ผมติดตามอ่านมาหลายบทความ สั้น ๆ เข้าใจง่าย มีพลัง
ตอบลบขออนุญาตแจ้งคำผิดที่พบบ่อยครับ
ศัพยภาพ => ศักยภาพ
ย่อหน้าที่ 2 บรรทัดที่ 4
ย่อหน้าที่ 3 บรรทัดที่ 2
ย่อหน้าที่ 4 บรรทัดที่ 4
ย่อหน้าที่ 4 บรรทัดที่ 6 บรรทัดนี้ผิด 2 อย่างเลยครับ (ศํพยภาพ)
วลีที่อ่านแล้วยังงงๆ
"มีการผู้ดูแลแก้ปัญหาเบื้องต้นให้" ที่ย่อหน้าแรก บรรทัดที่ 3-4
"ทำให้ความปัญหาของ Hardware" ที่ย่อหน้าแรก บรรทัดที่ 6-7
แก้คำผิด
"ขึ้่น" ย่อหน้าแรก บรรทัดที่ 2 (ไม้เอกเกินมาครับ)
"อาศัพ" ย่อหน้าที่ 3 บรรทัดที่ 4
===============================================================
"พูดแล้วเข้าใจยาก..ยิ่งสอนยิ่งทำให้ปวดหัวหนักไปกว่าเดิม.." ...อันนี้ ผมทำเป็น แล้วก็ทำบ่อยด้วยครับ อิอิอิ
ขอบคุณครับพี่โก้ที่ช่วยแก้ไขคำผิด รู้สึกแปลกๆ เหมือนกันว่าเขียนผิดทุกตัว 55
ตอบลบตอนนี้อุบลรัตน์เลยภูหลวงไปไกลแล้ว
ตอบลบไม่จริงหรอกค่ะพี่...อุบลรัตน์ไม่เลย..อุบลรัตน์..ขอนแก่น
ตอบลบ""อิอิอิ...