วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

รักเลยจัง..ตอนที่ 21

ซ้อมการใช้โปรแกรม HOSxP
หลังจากที่ทีมโรงพยาบาลเลย เตรียมตัวกันมาพอสมควร ทั้งการอ่านคู่มือ ดูวิดิโอ ฝีกอบรมการใช้งาน และศึกษาดูงานโรงพยาบาลที่ใช้ HOSxP แต่ประสบการณ์ทุกอย่าง คงเป็นเพียงภาพการรับรู้ทางสายตาที่ไม่อาจสัมผัสได้จริง จนกว่าจะลงมือทำเอง เหมือนคนที่ดูคนอื่นวิ่ง รู้ว่าเหนื่อยแน่ๆ แต่พอได้ลองวิ่งเอง ถึงรู้ว่ามันไม่ใช่เหนื่อยธรรมดา แต่โคตรเหนื่อย..
วันนี้จะมีการจำลองระบบ HOSxP เพื่อทดสอบการใช้งานโดยจำลองเป็นโรงพยาบาลเลยขนาดเล็กๆ 
ผมไปถึงจังหวัดเลยสิบโมงกว่า ระหว่างทางผมคิดทบทวนเมื่อครั้งที่ ทดลองซ้อมระบบของ รพร.ด่านซ้าย จำได้ว่าวันแรกเละไม่เป็นท่า  Flowที่ออกแบบไปเพื่อทดลองใช้งาน ถูกค้านจากวิธีคิดในกรอบของทำงานแบบเดิมๆ โดยเฉพาะในระดับหัวหน้างานทีไม่ได้ลงมาพูดคุยซักซ้อมด้วยตัวเอง พอตกลงขั้นตอนไปเรียบร้อย ถึงเวลาหัวหน้างานมาดูก็บอกว่าไม่เอาแบบนี้ จะขอใช้วิธีแบบเดิม จำได้ว่าระบบที่ OPD ผมต้องเชิญผู้อำนวยการมารับฟังด้วยตนเอง และฟันธงว่าจะทำอย่างไร

ผมใช้เวลาตรวจสอบฐานข้อมูลเพื่อดูปัญหาบางอย่างที่ทางทีมได้แจ้งไว้ผ่าน FB กรณีเรื่องของสิทธิที่ค่า defaultเป็นรหัสผู้สูงอายุ ซึ่งก็เป็นตามที่คิดไว้คือการตั้งฐานสิทธิผิด แต่ก็ได้รับการแก้ไขเรียบร้อยแล้วและโอกาสดีที่ HOSxP ปล่อยตัว update เวอร์ชั่นใหม่ วันนี้ทีมโรงพยาบาลเลยจึงได้ทดสอบใช้ HOSxP 3.55.7.3 เป็นโรงพยาบาลแรก ผมจึงให้ทีมงานทำการติดตั้งและ update เครื่องลูกข่ายให้พร้อมใช้งานในช่วงบ่าย
เนื่องจากไม่ได้มีการพูดคุยกันมาก่อนว่าจะทดสอบระบบอย่างไร และกลุ่มที่เข้ามาทดสอบในวันนี้มากันเกือบครบทุกหน่วยงาน ผมจึงคิดว่างั้นลองไปแบบปล่อยไปตามธรรมชาติเพื่อให้ได้เรียนรู้ร่วมกัน ปัญหาหลักๆที่พบในช่วงแรกๆ มีดังนี้ครับ
  • การกำหนดสิทธิในการเข้าถึง หรือใช้งานโมดูลต่างๆ เช่น การตรวจสอบสิทธิ
  • การกำหนด comdep ที่ยังไม่เรียบร้อย
  • ปัญหาการกำหนดเครื่องพิมพ์ /พิมพ์เอกสารไม่ออก ฯลฯ
  • ปัญหาอุปกรณ์ไม่พร้อม ไม่พอ
  • ปัญหาการใช้งานไม่คล่อง
  • ปัญหา Flow ที่ยังกำหนดไม่ชัดเจน
เนื่องจากระบบการทำงานจริงๆของโรงพยาบาลขนาดใหญ่ๆ มีความซับซ้อนค่อนข้างมากครับ การซ้อมพร้อมๆกันทุกหน่วยงาน ความโกลาหลจึงเกิดขึ้นแต่ก็ได้บรรยากาศคล้ายกับการขึ้นระบบจริง ทั้งปัญหา software Hardware people ware และ ปัญหา ระบบที่อาจจะยังไม่ลงตัว ผลที่ออกมากก็สนุกเลยละครับทีนี้ มีคำถามเกิดขึ้นมากมายทั้งจากปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและปัญหาในอนาคตที่ยังไม่เกิด หลังจากที่ทดสอบกันไปซักระยะทีมงานก็ได้เห็นหน้าค่าตาของ Flow ข้อมูลชัดเจนยิ่งขึ้น


เวลาผ่านไปเร็วเหมือนกันนะครับพวกเราซ้อมลงข้อมูล พูดคุยแลกเปลี่ยนกันไปไม่นาน รู้สึกว่าเหมือนแป๊บเดียวปาเข้าไปสี่โมงเย็นกว่า ได้เวลาสรุปผลการฝึกซ้อมวันนี้ซึ่งก็มีหลายประเด็นที่น่าสนใจและเป็นโอกาสพัฒนาในการซ้อมครั้งต่อไป ซึ่งผมได้เสนอในที่ประชุมว่าในครั้งหน้าน่าจะลองซ้อมเป็นแผนกๆ โดยกำหนดข้อมูล และสถานการณ์สมมุติเพื่อให้ดูแลจัดการได้ง่ายขึ้น

แม้จะเป็นโรงพยาบาลใหญ่ที่ดูเหมือนว่าการประสานงานน่าจะเป็นเรื่องยาก แต่ทีมโรงพยาบาลเลยได้แสดงให้เห็นถึงการเป็นทีมที่มีความมุ่งมั่นและทุ่มเทกับงานนี้ ผมคิดว่าพวกเราทุกคนได้เรียนรู้ระบบงานของแต่ละหน่วยงานไปด้วยกัน รวมถึงผมเองที่ได้เรียนรู้ระบบงานของโรงพยาบาลทั่วไปด้วย
..........................................................................................................................................................
เมื่อองค์กรมอบหมายหน้าที่ให้กลุ่มบุคคล หรือคณะกรรมการชุดหนึ่งเป็นทีมนำในการศึกษาและพัฒนาระบบสารสนเทศของโรงพยาบาล การปฏิบัติบางเรื่องไม่ว่าคุณจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ตามแต่อยากให้เข้าใจว่าทีมที่มาทำหน้าที่ตรงนี้ ต้องทุ่มเทศึกษาเรียนรู้ระบบที่ซับซ้อนอย่างมากและที่สำคัญคือการบริหารจัดการให้ผู้ปฏิบัติใช้งาน การเชื่อมั่นในทีม ให้ความร่วมมือและกำลังใจเป็นสิ่งสำคัญมากครับ คำแนะนำแรกที่ผมอยากมีให้ คือ ทดลองทำตามคำแนะนำของทีมนำไปดูกันก่อนเถิดครับ ในทุกคำถามมันจะมีคำตอบที่อธิบายในตัวของมันเอง เพราะระบบของ HOSxPมันถูกผูกและเชื่อมโยงกันไว้อย่างซับซ้อนมาก ซึ่งผมคิดว่า HOMcคงมีลักษณะคล้ายกัน เพียงแต่ที่ผ่านมาเราอาจจะไม่ค่อยสนใจที่จะเรียนรู้งาน หรืออาจจะเลือกที่ใช้มันแบบต่างคนต่างทำ..เท่านั้นเอง


ผมมี 2เรื่องเล่าเป็นของแถมปิดท้ายในตอนนี้ คือที่อำเภอด่านซ้าย โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้ายจะเป็นเจ้าภาพจัดการจัดแข่งขันวิ่ง 21ขาสามัคคีกันทุกปีครับ ซึ่งการวิ่งแบบนี้เด็กๆ แต่ละโรงเรียนต้องฝึกซ้อมกันมาอย่างหนักมาก เพราะต้องเรียนรู้ทักษะการวิ่งที่ผูกขาติดกันไว้ ทุกคนต้องเรียนรู้จังหวะก้าวของตัวเอง จังหวะก้าวของเพื่อนที่อยู่ข้าง  และจังหวะก้าวของทุกคนในทีม ถ้ามีโอกาสไปดูตอนที่แต่ละทีมวิ่งแข่งขัน คุณจะรู้สึกเหมือนผมว่าความเป็นทีมสำคัญมากเพราะการแข่งขันไม่ใช่แค่ไปให้ถึงเส้นชัย แต่ทุกคนต้องกอดคอกันไว้ รวมกายรวมใจให้วิ่งไปด้วยกันและระวังไม่ให้ล้ม เพราะถ้าล้มหมายถึง..ล้มทั้งทีม



เรื่องที่สอง ผมเคยสงสัยว่า ทำไมต้องมีคอนดักเตอร์คอยกำกับวงออเคสตร้าด้วย เลยลองค้นหาคำตอบจากอาจารย์กรูดู และผมได้เจอคลิปวิดิโอตอนหนึงของรายการ The idol ซึ่งพิธีกรได้ถามคุณบัณฑิต อึ้งรังษี ที่คำถามเดียวกันกับที่ผมสงสัยว่า "เวลาที่นักดนตรีเล่นคอนดักเตอร์ จะดึงดูให้นักดนตรีเล่นได้อย่างไร ทั้งๆที่นักดนตรีก็มีโน๊ต โน๊ตก็มีบอกจังหวะว่ากี่ห้อง กี่ห้อง ถ้าเล่นตามโน๊ตก็โอเค คอนดักเดอร์จะไปทำหน้าที่กำกับยังไง" "คุณบัณฑิต ตอบไว้อย่างน่าสนใจว่า " ออเคสตร้า มันตามคอนดักเตอร์อย่างน่าทึ่งมากๆเลย สมมุตว่าคุณมีคอนดักเตอร์ 10 คน คอนดักวงออเคสตร้าวงเดียวกัน เล่นเพลงเดียวกัน เสียงออเคสตร้าต่างกันหมดเลย ...เราทำหน้าที่นำทิศทางของเพลงนั้น สมมติว่าผมต้องการให้เพลงนี้มันเร็วขึ้น นักดนตรีก็มีโน๊ตอยู่แล้ว แต่ร้อยคนก็จะคิดความเร็วต่างกันหมดเลย ..ถ้าปล่อยให้เล่นกันเอง รับรอง..เจ๊ง!ต้องมีคนนึงบอกว่า นี่แหละ...สปีดนี้ตามผม "


อีกไม่นานเราจะได้ฟังเพลง HOSxP ของโรงพยาบาลเลยกันนะครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากครับ. อ.โด้ ได้ข้อคิดดีๆๆ. และเป็นกำลังใจให้ทุกท่าน

    ตอบลบ