วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

ก้าวสู่ปีที่ 2 ของ Blog เครือข่ายพัฒนาระบบสารสนเทศ

มีความจริงอยู่อย่างหนึ่งว่า ความคิดสร้างสรรค์ไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากเราใช้ชีวิตอยู่ในสภาพแวดล้อมที่จำเจ หรืออยู่กับสิ่งที่ต้องทำซ้ำๆ ต่อเนื่องกันเป็นเวลายาวนาน เพราะนั่นหมายถึงความรู้ ความสามารถที่ยังใช้ไม่ถึงครึ่งของของศักยภาพที่พวกเรามีจะเริ่มทดถอย ความสะดวกสบายรังแต่จะทำให้สมองแอบหลับไหล และสะสมความขี้เกียจที่จะสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ.."

Blog ของเครือข่ายพัฒนาระบบสารสนเทศโรงพยาบาล จะก้าวเข้าสู่ปีที่ 2 ในเดือนตุลาคมนี้ครับ ช่วงนี้มีเวลาว่างผมจึงถือโอกาสทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้่นในรอบปีที่ผ่านมาว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง และสิ่งที่อยากทำต่อไปในการก้าวเข้าสู่ปีที่ 2 ของการสะสมความรู้ในการพัฒนาระบบสารสนเทศโรงพยาบาลแห่งนี้  หลังจากการประชุมเครือข่ายที่โรงพยาบาลหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี เมื่อปี 2554 เรามีสมาชิกเก่าและใหม่เพิ่มขึ้น สมาชิกหลายคนเป็นรุ่นแรกตั้งแต่มีการรวมกลุ่มกันมา ทำให้ได้เห็นพัฒนาการและการเติบโตสมาชิกเครือข่าย ได้เห็นระบบสารสนเทศของโรงพยาบาลที่ได้มาตรฐาน ระบบข้อมูลมีความสมบูรณ์มากขึ้น เกิดการสะสมความรู้มากมายที่เป็นประโยชน์สำหรับทีมโรงพยาบาลต่างๆ และสามารถนำบทเรียนและชุดความรู้ไปถ่ายทอดให้กับสมาชิกใหม่ ตัวอย่างที่เห็นชัด คือ การรวมทีมช่วยขึ้นระบบให้กับโรงพยาบาลอุบลรัตน์ และเกิดเป็นทีมเครือข่ายของจังหวัดขอนแก่นที่สามารถไปช่วยสนับสนุนการขึ้นระบบให้กับโรงพยาบาลอีกหลายๆแห่ง  ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ ผมพอจะสรุปได้ว่ามันเกิดจาก DREAM, TEAM, NETWORK,  KNOWLEDGE, SHARING ทำให้เกิด POWER อย่างมากมาย 

มีหลายท่านสอบถามผมว่าจะเข้าเป็นสมาชิกเครือข่ายอย่างไร ซึ่งเป็นคำถามที่ผมเองก็ไม่รู้คำตอบเหมือนกัน เพราะเท่าที่จำได้พวกเราเองไม่เคยมีการสมัครสมาชิก ทุกอย่างมันเกิดความอยากเข้ามาร่วมเรียนรู้ด้วยกัน ดังนั้นจึงตอบได้เพียงว่า ถ้าอยากเข้ามาร่วมรวมเป็นเครือข่ายสามารถเข้าร่วมได้ตามช่องทางที่มีเยอะแยะมากมาย ไม่ว่าจะเป็น FB กลุ่มเครือข่ายพัฒนาระบบสารสนเทศ หรือ Google Plus การติดตามผ่านทางหน้า Blog หรือเวปบอร์ดของกลุ่ม  การเข้าร่วมประชุมผ่านทาง Teamtalk หรือจะมาร่วมประชุมวิชาการเครือข่ายที่จัดขึ้น ก็ล้วนแล้วแต่เป็นช่องทางที่เลือกได้ครับว่าสะดวกทางไหน ที่สำคัญคือเมื่อเข้ามาแล้วลองแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนๆในกลุ่มบ้างนะครับ

ในปลายปีนี้อาจจะมีงานใหญ่ที่ท้าทายมากสำหรับพวกเรา คือ การขึ้นระบบ HOSxP ให้กับโรงพยาบาลเลย ซึ่งเป็นโรงพยาบาลทั่วไปที่มีทั้งคน ระบบงานที่ใหญ่และซับซ้อนกว่าที่พวกเราเคยเจอมา ซึ่งผมคิดว่านี่คือโอกาสทองของการที่จะใช้ความรู้ความสามารถทั้งหมดที่พวกเรามี และหวังว่าประสบการณ์ที่เป็นโจทย์ยากๆของโรงพยาบาลเลย จะเป็นยากระตุ้นสมองของพวกเราอย่างดีที่จะช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ สิ่งใหม่ๆ

การก้าวเข้าสู่ปีที่ 2ของ Blogเครือข่ายพัฒนาระบบสารสนเทศ สิ่งที่จะเกิดขึ้น คือ การนำสารสนเทศไปใช้ประโยชน์ต่องานของโรงพยาบาลให้มากที่สุด การลดความซ้ำซ้อน พัฒนาระบบให้ง่ายในการทำงาน และแน่นอนว่ายังต้องคิดถึงการพัฒนาทีม Adminรุ่นใหม่ๆ ซึ่งหลายคนฉายแววว่ากำลังพัฒนาฝีมือตัวเองขึ้นมาเป็น อ.อาร์ม 2,3,4.... ซึ่งซุปเปอร์ฮีโร่ของพวกเราเหล่านี้ช่วยให้สมาชิกทุกท่านอุ่นใจได้ว่าการดูแลระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของโรงพยาบาลจะยังคงมีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถที่จะช่วยกันดูแล และถ่ายทอดความรู้ให้กับคนรุ่นต่อๆไป







1 ความคิดเห็น:

  1. "ผมพอจะสรุปได้ว่ามันเกิดจาก DREAM, TEAM, NETWORK, KNOWLEDGE, SHARING ทำให้เกิด POWER อย่างมากมาย "

    ชอบมากเลยคร้าบ...คิดได้ไงเนี่ย

    ปล.เขียนได้สละสลวยดี อ่านแล้วเพลินเลยคร้าบ..

    ตอบลบ