วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

HOSxP นอกโรงพยาบาล

 เมื่อประมาณเดือนกันยายน 2555 เราได้รับโจทย์จากผู้อำนวยการและคณะกรรมการบริหารฯว่า ต้องการให้การออกหน่วย DM , HT ในบ้านรับผิดชอบของโรงพยาบาล สามารถคีย์ HOSxP มาจากจุดบริการได้โดยที่ไม่ต้อง กลับมาคีย์ที่โรงพยาบาล จากเมื่อก่อนต้องบันทึกเป็นเอกสารนำกลับมาลงคอมพิวเตอร์ทีหลัง ..โจทย์นี้ท่านให้เวลาเรา 6 เดือน


การออกหน่วยDM, HT ของโรงพยาบาล มีมาตั้งแต่ปี 2545 แต่มีเพียงแค่จุดบริการเดียว ต่อมาในปี 2554 ขยายจุดบริการมาเป็น 4 จุด ซึ่งภาระการนำข้อมูลกลับมาลงคอมพิวเตอร์ก็มีมากขึ้น อีกทั้งยังเกิดปัญหาการเช็คผลLabย้อนหลัง หรือการรักษาย้อนหลังอื่นๆที่แพทย์อยากดู แต่ไม่สามารถดูได้ในวันที่ออกบริการ กำลังจะเข้าเดือนที่ 5 เราก็สามารถแก้โจทย์ได้สำเร็จ ... หลายโรงพยาบาลอาจก้าวเลยความสำเร็จ ณ จุดนี้ออกไปไกลแล้ว แต่เรา.. โรงพยาบาลภูหลวง เพิ่งก้าวสู่ความภูมิใจและความสำเร็จในขั้นนี้ จากวันนั้น......เริ่มต้นที่ปลายตุลาคม - เดือน พฤศจิกายน 2555 เป็นเทศกาลเชื่อมเหล็กและตั้งแสา ในช่วงเวลาดังกล่าวนวก.คอมฯคนเก่งของรพ. ไม่ได้ขึ้นมาที่ห้องทำงานเลย เพราะตั้งใจและต้องพาคนงานที่ศูนย์ซ่อมเร่งอุปกรณ์ให้เสร็จ ผลงานในช่วงนี้คือ เสาติดตั้งตัวส่งสัญญาณ บนอาคารที่ตั้งศูนย์คอมพิวเตอร์ วัดห่างจากพื้นได้ราว 30 เมตร ติดตั้งตัวส่งสัญญาณ หลังจากนั้นก็ทดสอบการใช้งานตามจุดที่ต้องการ 


ธันวาคม 2555....ช่วงการทดสอบสัญญาณ ... 3สัปดาห์ผ่านไป...จากที่คิดไว้ว่าที่จุดบริการจะรับสัญญาณจากเสานี้โดยตรง โดยตัวรับจะใช้เสาสามขา ติดตั้งตัวรับสัญญาณไปตั้งเป็นครั้งๆ แต่พบว่า จุดบริการบางจุดเป็น "หลุบ" และมีสิ่งกีดขวางหลายๆอย่าง ทำให้การรับสัญญาณสามารถทำได้..แต่ไม่สู้ดีนัก ถึงตรงนี้...คิดไม่ออกและหยุดทำเรื่องนี้ไปราวสัปดาห์กว่าๆ เพื่อคิดใหม่ ไม่นานนักก็พอจะหาทางออกได้..ในเมื่อเราทำไม่ได้ ก็ควรให้คนที่มีความถนัดกว่า มีประสบการณ์มากกว่า หามืออาชีพในด้านนี้มาร่วมกันทำงาน น่าจะถึงเป้าหมายได้เร็วกว่า รวมถึง.....บังเอิญเรามองเห็นเสาส่งวิทยุของ อส.ที่สูงจากพื้นดินราว80เมตร น่าจะใช้เป็นตัวรับสัญญาณจาก รพ.ก่อน แล้วจึงส่งไปยังจุดต่างๆที่ต้องการได้...หลังจากการติดต่อด้วยปากเปล่า แล้วเสนอราคาคร่าวๆไปคุยกับผู้บริหาร พบว่า ราคาที่เราได้มาแสนถูกมากในความรู้สึก อุปกรณ์รับ-ส่งถูกกว่าที่เราซื้อเกือบครึ่ง ในสเป็คที่เท่าๆกัน เบ็ดเสร็จในเรื่องอุปกรณ์และค่าติดตั้งระบบ ใช้เงินแค่ หลักหมื่น โครงการถูกเขียนขึ้นภายใน 30 นาที ใบเสนอราคาถึงมือภายใน1วัน และการติดตั้งเสร็จภายใน 3 วันเท่านั้น 

29มกราคม56 เป็นวันทดสอบสัญญาณ... 


เรา(เอ๋และหมี่)ออกไปทดสอบระบบกันทั้งสองคน ทิ้งศูนย์คอมพิวเตอร์ให้ว่างเปล่า โดยมีพี่มุจรินทร์ ชัยปุริ หรือพี่มด ว่ากันว่าเป็นผู้ expert HOSxP ที่สุดใน รพ.ภูหลวง เป็นผู้ร่วมทดสอบ โดยเอารายชื่อผู้รับบริการวัคซีนคอตีบรอบสอง ไปทดสอบคีย์ด้วย 


วัดนี้...ห่างจากโรงพยาบาลเพียง 1.5 ก.ม. โดยประมาณ ผลการทดสอบเป็นไปตามคาดหมาย สามารถใช้ HOSxP ได้เร็ว พอๆกับที่โรงพยาบาล สรุปว่าจุดแรก ผ่านแบบมีข้อสงสัยนิดๆว่า เวลาใช้งานจริง4เครื่องพร้อมกัน จะช้าจะหน่วงหรือไม่...คำตอบจาก Adminคือ ไม่



จุดต่อมาเป็นบ้านหนองเอี่ยน ห่างจากโรงพยาบาลราว 4 กิโลเมตร จุดนี้ไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจาก ระบบไฟค้าง ต้องรีเซตระบบไฟ1ครั้ง สามารถใช้งานได้เป็นปกติ...เล่นเอาใจแป้วกันไปพักนึง


 จุดที่สาม...เป็นบ้านนาโพธิ์ ห่างจากโรงพยาบาลราว 8 กิโลเมตร ไกลออกมาหน่อย แต่ผลการทดสอบสัญญาณกลับไม่เป็นอย่างที่กลัว...เข้าHOSxP ได้รวดเร็ว พี่มดบอกว่าคีย์ได้แบบลื่นปรื้ดๆ เร็วกว่าที่ทุกจุดที่ทดสอบมา


ก็เลยลองเข้า Internet ซะหน่อย ..ปรากฎว่า ช้าตอนที่เข้าหน้าแรกเล็กน้อย หลังจากนั้นก็ตามใจคลิ๊ก เรียกหน้าไหนมาทันใจ เล่นเอาพี่มดยิ้มแฉ่ง ได้โอกาส up date ข่าวดารากันสักพัก...ไม่นานนัก ก็เลยชวนกันไปทดสอบจุดสุดท้าย จะได้ทันมื้อกลางวัน 

จุดสุดท้าย บ้านหนองคัน ห่างจากโรงพยาบาลราว 6 กิโลเมตร มีผู้รับบริการมากที่สุด(เกือบ100คน)

ผลการทดสอบ สำหรับ HOSxP พี่มดยังใช้คำว่า “เร็วดี” ส่วน Adminเอ๋และหมี่ ได้แต่ยิ้มเพราะงานนี้ เรารอดแล้ว... 





 ก่อนกลับ...เราไปแวะวัดดอยสวรรค์ จุดนี้เป็นจุดที่สูง มีสถานีวิทยุชุมชนคนภูหลวง เราได้ติดตัวรับสัญญาณ1ตัวรับสัญญาณมาจากเสา อส. ที่ตั้งอยู่ที่ว่าการอำเภอ ติดตั้งตัวส่งสัญญาณอีก1ตัว เพื่อส่งไปจุดใกล้เคียง....งานนี้เลยจับได้ว่า น้องหมี่ได้ขโมยกล่องใส่คอฟฟี่เมตและน้ำตาลของAdminผู้พี่ มาทำเป็นกล่องใส่อุปกรณ์ชั่วคราวก่อน ... มิน่า หาน้ำตาลไม่เจอ อย่างที่บอกค่ะว่า...หลายโรงพยาบาลคงผ่านเรื่องง่ายๆแบบนี้ไปแล้ว ส่วนเราเพิ่งจะได้พูดคำว่า ดีใจและภูมิใจกับงานนี้ งานที่ตั้งใจ ไม่ต้องใช้โหมด Offline มา Restore มา Sync ให้เสียเวลาค่ะ


8 ความคิดเห็น:

  1. เยี่ยมยอดจริงๆ ครับ เป็นกำลังใจให้ประสพความสำเร็จ แล้วจะไปเยี่ยมเยือน

    ตอบลบ
  2. เยี่ยมครับ
    ผมก็เพิ่งติตดั้งไปเมื่อวาน 2 กม. ครับ ยังผูกไว้กับเสาหอกระจายเสียงของชุมชน รอลากสายกับเสาไฟฟ้าอีกที

    ตอบลบ
  3. เยี่ยมเลยครับ เป็นโครงการที่ผมกำลังศึกษาอยู่เลยครับ ไม่ไหวกับการหอบ server สำรองออกไปทุกครั้ง ต้องเสียเวลากลับมาทำข้อมูลอยู่ครับ แต่ไม่แน่ใจว่า ถ้าเราใช้เต็มระบบเหมือนเป็น opd เลย จะไหวหรือปล่าว

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณค่ะ โชคดีที่เราได้ คนที่มีความสามารถมีความตั้งใจพยายาม จนทำให้งานสำเร็จ ส่วนตัวหนูแทบไม่ได้ช่วยอะไรเลย นอกจากส่วนเรื่องเขียนโครงการ กับประสานงานต่างๆให้ พยายามไม่กวนน้องในช่วงระหว่างที่น้องทำงาน เซอร์วิสในออฟฟิศในเรื่องง่ายๆเอง นอกเสียจากแก้ไขไม่ได้ถึงโทรบอกน้อง เอาแบบขำๆเลยว่า ไม่เห็นหน้ากันเป็นเดือนเพราะงานนี้เลย คงยกนิ้วให้น้องหมี่สิบนิ้วเลยค่ะ

    ตอบลบ
  5. เยี่ยมยอด ยอดเยี่ยมคับ

    ตอบลบ