วันอังคารที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2557

ก้าวที่สองของ paperless


6 มกราคม 57  คณะกรรมการสารสนเทศนัดประชุมหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับและมีส่วนได้ส่วนเสียและได้รับผลกระทบทางตรง ทางอ้อมจากการที่จะเปลี่ยนระบบ OPD ที่จะไม่ค้นเวชระเบียน ซึ่งวันนี้เป็นการนำเสนอเพื่อรับฟังความคิดเห็นให้รอบด้าน เพราะหลายครั้งที่บางทีคิดว่ามองแบบ 360 องศา 2 รอบแล้วก็ตาม แต่เชื่อเถิดครับการได้ฟังความเห็นของผู้ปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง จะได้ประเด็น มุมมองที่บางเรื่องทำเอาเส้นผมบังภูเขาเสียมิดไปเลยก็มี..

จุดแข็งของทีม  รพร.ด่านซ้าย อย่างหนึ่งคือ ทีมบริหารที่ให้ความสำคัญโดยเฉพาะการเปลี่ยนระบบแบบนี้มีผลกระทบหลายหน่วยงาน ผู้อำนวยการ และตัวแทนองค์กรแพทย์ ฝ่ายเภสัช ทันตแพทย์ หัวหน้า OPD ห้องฉุกเฉิน เวชระเบียน กายภาพ ชันสูตร ห้อง x-ray การเงิน ศูนย์ประกัน และเวชปฏิบัติครอบครัว ได้เข้าร่วมประชุมและแสดงความคิดเห็น

โดยสรุปรูปแบบทางทีมจะเลือกใช้แบบที่ 3 ไปก่อน ซึ่งในช่วงที่เปลี่ยนผ่านเพื่อให้ทางทีมมีความมั่นใจในระบบข้อมูล จึงเลือกใช้แบบผสม และเน้นไปที่เรื่องไม่ต้องค้นเวชระเบียนเพื่อลดภาระงานที่มากขึ้น และซ้ำซากจำเจของเจ้าหน้าที่ห้องบัตร ที่ต้องค้นบัตร เก็บบัตร ควรเอาเวลาไปพัฒนาคุณภาพของข้อมูลเวชระเบียนดีกว่า


ข้อสรุปที่ได้ในเบื้องต้นมี ดังนี้ครับ
ห้องเวชระเบียน
  • เพิ่มคอมพิวเตอร์ที่จุดบริการส่งตรวจอีก 1 เครื่อง และให้จัดคิวในการเข้ารับบริการ 
  • ผู้ป่วยนอกที่ OPD ,ER, ทันตกรรม,เวชปฏิบัติครอบครัว,กายภาพ,แพทย์แผนไทย ไม่ต้องค้น OPD Card 
  • ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง คลินิกพิเศษที่มีนัดให้ค้น OPD Card เหมือนเดิมไปก่อน
  • ตรวจรับ OPD Card ที่รับมาจากจุดต่างๆ และสแกนเก็บเอกสารเข้าระบบ
  • กรณีหา opd card ไม่พบ ให้พิมพ์ออกมาใหม่และส่งให้แพทย์เจ้าของไข้ ลงลายมือชื่อ
  • การจัดเก็บ เก็บมัดเป็นรายวัน
จุดคัดกรอง
  • เพิ่ม Printer Laser เพื่อพิมพ์ใบนำทางขนาด A5 และใช้เป็นเอกสารสำหรับสื่อสารไปยังจุดต่างๆ
  • ให้ปรับรูปแบบแบบใบนำทางใหม่  เพิ่มรายละเอียดการนัด
  • เน้นการลงข้อมูลให้ครบถ้วนตามแนวทางการ audit เวชระเบียน
ห้องตรวจโรค
  • พิมพ์ opd card และลงลายมือชื่อ เหมือนเดิม
  • เพิ่มการลงข้อมูลใน HOSxP ให้ละเอียดมากขึ้น ให้เขียนให้น้อยที่สุด
จุดรับ ใบนัด refer admit
  • เปลี่ยน printer laser 1 เครื่อง
  • เพิ่มเครื่องคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง (น่าจะเป็น notebook)
ห้องยา
  • เพิ่มการดูข้อมูลยาจาก HOSxP และลงบันทึกจ่ายยา
  • เพิ่มเครื่องคอมพิวเตอร์อีก 1 ชุด
ห้องฟัน ,กายภาพ,แพทย์แผนไทย
  • ไม่ต้องค้น OPD Card ทุกกรณี โดยจะดูประวัติจาก HOSxP
ฯลฯ

หลังจากเสร็จสิ้นการประชุม ก็คงต้องเป็นหน้าที่ของ กรรมการสารสนเทศละครับ ที่ต้องมาสรุปและนำข้อคิดเห็นต่างๆของแต่ละหน่วยงาน จัดเตรียมความพร้อมด้าน Hardware Software  และ people ware และรายงานความคืบหน้าอีกครั้งในการประชุม กกบ.คุณภาพ ช่วงปลายเดือน

ในระหว่างนี้ทางทีมกรรมการสารสนเทศ ยังดำเนินการที่คู่ขนานควบคู่กันไปอีก 2 เรื่อง คือ เรื่องของการพัฒนาบุคลากรตาม ICT Standard skill  ของโรงพยาบาล และอีกเรื่องคือ การวางระบบ Data Center  งานในช่วงนี้ถือว่าค่อนข้างปั่นป่วนทีเดียวครับ เพราะแต่ละอย่างก็เป็นบิ๊กโปรเจคที่หินพอสมควร


คิวงานเดือนนี้ทั้งเดือน และอีกหลายๆ เดือนของทีมกรรมการสารสนเทศ จึงอยู่กับการฝึกอบรมให้กับบุคลากรในโรงพยาบาล ที่เน้นกลุ่มระดับหัวหน้างานและทีมสหวิชาชีพเป็นหลัก ส่วนกลุ่มสนับสนุนของยกยอดไปเน้นการพัฒนากันในปีหน้า


นี่แค่ตารางอบรมเฉพาะ Core workplace skill นะครับ และหัวข้อเดือนนี้ก็คงได้เฉพาะการฟื้นฟู HOSxP เท่านั้นเอง ส่วนเดือนต่อๆไป เนื้อหาเหมือนกันหมด ไม่ได้แยกตามโมดูลของแต่ละหน่วยงาน คงจะจัดประชุมได้ง่ายขึ้นกว่านี้

ก้าวที่สองของ paperlessของ รพร.ด่านซ้าย ยังคงต้วมเตี้ยมไปแบบช้าๆครับ มีเวลาให้ได้เตรียมตัวเตรียมใจ และเตรียมความพร้อมกันพอสมควร Admin หลายท่านที่เข้ามาติดตามก็ศึกษาไว้เป็นแนวทางนะครับ ซึ่งหากได้เรียนรู้ขั้นตอน วิธีการ ข้อจำกัด ปัญหาอุปสรรคต่างๆ จากโรงพยาบาลอื่นๆ

ผมเชื่อว่าท่านสามารถก้าวแบบ..กระโดด ได้ง่ายกว่า รพร.ด่านซ้ายเยอะทีเดียว 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น