วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

17-02-2557

ตามแผนการเปลี่ยนระบบ OPD paperless ของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย เดิมทีผมกำหนดวันเวลาไว้ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2557 และมันก็คือ "แผน" เพราะในการปฏิบัติจริงยังมีสิ่งที่ต้องเตรียมความพร้อมอีกหลายอย่าง..

หลังจากติดตั้งโปรแกรมสแกนเอกสาร ทั้ง Hardware  Software ทุกอย่างดูว่าเหมือนว่าจะลงตัว แต่ปัจจัยแห่งความสำเร็จซึ่งเป็นคำตอบสุดท้ายยังคงเป็นเรื่องของ "คน" อยู่ดี 

เดือนมกราคมผมจัดอบรมให้กับบุคลากรของโรงพยาบาล โดยเน้นไปที่คีย์แมนระดับหัวหน้า รองหัวหน้าและบุคลากรกลุ่มสหวิชาชีพทั้งหมด ตารางเวลาเกือบทั้งเดือนที่ผมต้องสลับกับอาร์มทำหน้าที่วิทยากรนับเป็นช่วงเวลาของการทบทวน HOSxP  เพราะหลายปีที่ผ่านมา การอบรมฟื้นฟูในเรื่องนี้ดูเหมือนว่าแทบจะไม่มีเลย การใช้งานจึงผิดบ้าง ถูกบ้าง และเป็นความรู้ที่ไม่ได้ปัดฝุ่นให้ทันยุคสมัยกับ HOSxP ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก..

เราคงทำงานบนแบบเดิมๆด้วยความเคยชินมากไป..
จึงไม่ค่อยมีใครสนใจที่อยากจะหาวิธีการ หรือคำตอบให้กับการทำงานแบบใหม่ๆ

ทีมสารสนเทศตั้งเป้าของการอบรมในกลุ่มเป้าหมายประมาณ 60-70 เปอร์เซนต์ ที่จะต้องผ่านการอบรม ซึ่งก็ดูเหมือนว่าเราจะผ่านเป้าหมายนี้ไปได้ไม่ยาก แต่ก็มีบางหน่วยงานที่ต้องเลื่อนแล้วเลื่อนอีก เพราะเวลาว่างที่ไม่ตรงกัน จนต้องหาวันนัดหมายกันอีกรอบ

หัวข้อของการอบรมนอกจากเรื่องของ HOSxP แล้ว ผมยังแอบประเมินทักษะการพิมพ์ของเจ้าหน้าที่ไปพร้อมกัน และก็พบว่า " พยาบาล" ดูจะมีปัญหาในการหาตำแหน่งบนแป้นพิมพ์มากที่สุด  นอกจากนี้ยังมีข้อตกลงในเชิงระบบอีกหลายอย่างที่ผมถือโอกาสแลกเปลี่ยนกับคนทำงานโดยตรง โดยเฉพาะประเด็นเรื่องที่จะไม่ใช้ opd card ว่าแต่ละวิชาชีพ แต่ละหน่วยงานมองโอกาสในเรื่องนี้อย่างไร..



คำตอบที่ได้ มีหลายเรื่องที่น่าสนใจมากครับ บางเรื่องก็เป็นเรื่องที่ผมคาดไม่ถึง
ประเด็นที่เห็นชัดๆ คือ คำถามที่ว่าหากไม่ใช่ OPD Card แล้วพนักงานผู้ช่วยเหลือคนไข้จะจัดคิว หรือจะรู้คิวคนไข้ได้อย่างไร ที่ง่าย.. และสะดวก
มันทำให้ผมคิดไปถึงระบบบริหารห้องตรวจของพยาบาล OPD ซึ่งมีอยู่แล้วใน HOSxP แต่มันก็ยังมีปัญหาตรงที่ว่า ต้องคอยเดินมาเปิด หรือเดินมาดูที่หน้าจอคอม มันไม่สะดวกเท่าไหร่..
แว๊ปแรกที่คุยกันเรื่องนี้ ผมปิ๊งไอเดีย ไปที่ถ้าเรามี Tablet ให้ผู้ช่วยเหลือคนไข้ไว้ดูข้อมูลได้ล่ะ..?
คิดได้.. แต่ HOSxP บอกว่าฉันยังไม่ได้คุยกับอุปกรณ์พวก Tablet เลย(ว่ะ)

จึงเป็นที่มาของการให้อาร์มพัฒนา "ระบบแสดงคิวหน้าห้องตรวจ" และแสดงผ่านหน้าจอทีวี..



กลุ่มเป้าหมายสำคัญที่จะมีผลต่อการปรับเปลี่ยนระบบ paperless มากที่สุดนั่นคือ องค์กรแพทย์ เพราะเป็นผู้ใช้ข้อมูลในการตรวจรักษาคนไข้ ซึ่งจำเป็นมากที่ระบบใหม่จะต้องช่วยให้แพทย์สามารถดูประวัติเก่าย้อนหลังได้เพื่อประสิทธิภาพในการตรวจรักษาใกล้เคียงกับระบบ opd card แบบเดิม จำเป็นมากที่ผมจะต้องทำให้แพทย์มั่นใจว่า ระบบใหม่จะยังช่วยคงคุณภาพการรักษาพยาบาลได้เท่ากับหรือดีกว่าเดิม..
และยังคงพัฒนาระบบไอทีอยู่บนหลักการพื้นฐาน คือ "ความปลอดภัยของคนไข้ต้องมาก่อน"

อบรม HOSxP และการดูระบบสแกน ให้กับองค์กรแพทย์

กระบวนการทั้งหมด ผมมาจบที่ห้องประชุมร่วมกับกรรมการบริหาร ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายที่เป็นหลักฐานว่าที่เป็นการตัดสินใจร่วมกันของผู้บริหารทุกคน ก่อนที่กำหนดวันเปลี่ยนระบบที่จะไม่ค้น opd card ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2557 

ไม่ได้มีฤกษ์งาม ยามดี แต่เป็นวันที่สะดวกและทุกคนคิดว่า "องค์กรเรา..น่าจะพร้อมที่สุด.."




"ถ้าเราไม่ยอมรับ หรือรับรู้ความเป็นตัวตนของเรา ก็เท่ากับเราหลงทาง" 

.





2 ความคิดเห็น: