วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

แกะรอยระบบดูแลเฝ้าระวังโรคซึมเศร้า...

พี่น้องผู้รักชาติ..รักแผ่นดิน
ทั้งที่นั่งอ่านอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือ กำลังก้มหน้าก้มตาอยู่กับหน้าจอ smart phone หรือ Tablet แบบตัวใครตัวมันอยู่ในขณะนี้ ผมขอกราบคารวะด้วยความจริงใจไม่จริงโจ้ครับ

หลังจากจบตอน 2-8-9Q ติวเข้มกันหน่อย ผมได้รับการติดต่อทางผู้รับผิดชอบงานและให้เกียรติดึงรายชื่อผมเข้าไปร่วมในกลุ่มไลน์ของ"เครือข่าย'จิตเขต8" ซึ่งเป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารกันในกลุ่มสมาชิก และได้แนะนำให้ผมลองเข้าไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจาก www.thaidepresion.com ซึ่งจะมีรายละเอียดของระบบดูแลเฝ้าระวังโรคซึมเศร้า เหงาและรัก  ครึ ครึ..


ลองทำตามคำแนะนำคลิกเลือกระบบดูแลเฝ้าระวังโรคซึมเศร้า โดยขอรหัสผ่านจากผู้รับผิดชอบงานเพื่อเข้าไปชมกิจการภายในของ Depression ระบบ Online ซึ่งจะมี Tab ย่อยๆ คือ
  • กรอกข้อมูลการดูแลเฝ้าระวัง
  • ทะเบียนผู้ผ่านการเฝ้าระวัง
  • นำเข้าข้อมูลการคัดกรองจาก OFFLINE
  • รายงาน
  • กำหนดค่าโปรแกรม


ที่เมนู กรอกข้อมูลการดูแลเฝ้าระวัง พินิจพิจารณาดูคร่าวๆ ลักษณะการเก็บข้อมูลไม่คล้ายกับใน HOSxP เสียทีเดียว ในส่วนข้อมูลทั่วไปที่คล้ายกันจะมี วันที่ให้บริการ,ชื่อ-สกุล ,หมายเลขบัตรประชาชน,อายุ ,จังหวัด ตรงนี้ไม่น่าจะมีปัญหา

ส่วนรับบริการครั้งที่ ตรงนี้จะเป็นที่อัตโนมัติที่ดึงจากฐานข้อมูล
ผลการคัดกรอง ตรงนี้เป็นตัวเลือกที่ต้องเลือกข้อใดข้อหนึ่ง
ผลคะแนน 9Q และ คะแนน 8Q ตรงนี้จะให้กรอกตัวเลขคะแนน ซึ่งจะแตกต่างจาก HOSxP ที่ต้องประเมินตามข้อคำถาม หลังจากนั้นโปรแกรมจะประมวลผลคะแนนให้เอง

มีผู้รู้ได้บอกผู้ไม่รู้อย่างผมว่าแนวทางการประเมิน 9Q คือ ถ้าคัดกรองได้ 7 คะแนนขึ้นไปต้องทำ 8Q ด้วยทุกครั้ง  และถ้า 9 Q ได้ 7 คะแนนขึ้นไปแล้วต้องทำซ้ำทุกเดือนเป็นเวลา 1 ปี

จุดที่แตกต่างและน่าจะยากหากจะเอานิยามตรงนี้ไปจับ คือ รหัสกลุ่มเสี่ยงเพราะในแบบบันทึกการดูแลเฝ้าระวังโรคซึมเศร้า มีตัวเลือกให้ 8 ข้อ และสามารถคลิกเลือกรหัสความเสี่ยงได้มากกว่าหนึ่ง..
ส่วนการลงรหัสโรคซึมเศร้าจากการวินิจฉัยของแพทย์ตรงนี้มีรายการให้เลือก และคงเชื่อมกับเงื่อนไขที่ว่าแพทย์หรือพยาบาลต้องลง Dx

การดูแลช่วยเหลือ ใน HOSxP ไม่มี แต่ในแบบฟอร์มรายงานที่ต้องการดูเหมือนว่าข้อมูลส่วนนี้จะไม่ได้กำหนดไว้ เช่นเดียวกับส่งพบแพทย์ ส่งต่อ และกิจกรรมการให้บริการ


ถัดไปอีก Tab เป็นการนำเข้าข้อมูลการคัดกรองจาก OFFLINE แว๊ปแรกที่เห็นรู้สึกดีใจเพราะมีปุ่มนำเข้าจาก HOSxP ซึ่งผมพยายามเลือกๆ กดๆ ดูแล้ว แต่สาบานได้มันไม่ไปไหนเลย จิงๆนะตะเอง..


วันที่ 18 ก.พ.57 ทีมผู้รับผิดชอบงานจะเดินทางมาติดตาม และพูดคุยกับเกี่ยวกับเรื่องนี้ ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย ซึ่งคงจะช่วยให้ผมกระจ่างได้ในหลายๆเรื่อง หลังจากนั้นจึงค่อยมาว่ากันว่าจะออกแบบการเก็บข้อมูล การบันทึกข้อมูล และการส่งออกอย่างไร ข้อมูลถึงจะได้ไปต่อ...

ได้ผลสรุปจากที่ประชุมอย่างไร จะมารายงานให้ทราบกันต่อคร้าบบบ พี่น้องงงงงงง....

5 ความคิดเห็น: