วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เริ่มการติดตั้งระบบปริ้นสติกเกอร์ยา..รพ.สต

                  หลังจากที่ได้มติในที่ประชุม คปสอ.เอราวัณ ให้มีการสั่งซื้อและติดตั้งปริ้นเตอร์สติกเกอร์ยา เพื่อใช้ในรพ.สต.ทุกแห่งในเขตอำเภอเอราวัณ ทางคณะกรรมการและผู้เกี่ยวข้องได้ทำการสั่งซื้อเครื่องปริ้นเตอร์เทอร์มอลรุ่น TLP 2844 ยี่ห้อ "ZEBRA" รวมถึงได้สั่งกระดาษพร้อมพิมพ์หัวกระดาษ "โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อ.เอราวัณ จ.เลย"
                  ผมและทีมงานได้ทำการเดินทางไปทำการติดตั้งระบบปริ้นเตอร์สติกเกอร์ยายังรพ.สต.ต่างๆ ซึ่งมีกำหนดการต้องแล้วเสร็จทุกรพ.สต.ภายในเดือน ตุลาคม 2555 นี้ ขณะนี้ได้ทำการติดตั้งไปแล้ว 3 รพ.สต. จาก 8 รพ.สต. ได้แก่  รพ.สต.โป่งศรีโทน , รพ.สต.หัวฝาย และรพ.สต.หนองใหญ่
                  การดำเนินการติดตั้งใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง ต่อ 1 รพ.สต.เนื่องจาก ต้องดูระบบงานและรายงานอื่นๆที่เป็นปัญหานอกเหนือจากการติดตั้งระบบปริ้นสติกเกอร์ยาเพื่อความสมบูรณ์ในการใช้งานระบบมากยิ่งขึ้นด้วย
                 
                    การติดตั้งได้ทำการติดตั้งไดร์เวอร์ตามคู่มือที่อยู่ในแผ่น การติดตั้งค่อนข้างยุ่งยากซ้ำซ้อนนิดนึง ต่างจากการติดตั้งปริ้นเตอร์ทั่วไป ทำตามขั้นตอนแล้ว ทำการกำหนดขนาดของกระดาษ
ขนาดของกระดาษสติกเกอร์ยา
                    - ขนาดความยาว 70x60 mm
                    - ระยะระหว่างสติกเกอร์กับขอบกระดาษ 1x1.2 mm

หลังจากที่กำหนดขนาดกระดาษในส่วนของปริ้นเตอร์ไปแล้ว การใช้งานระบบปริ้นเตอร์สติกเกอร์ยาใน HOSxP PCU  เนื่องจาก HOSxP PCU ไม่ได้ทำโปรแกรม Printer Server ไว้ในตัวโปรแกรม จึงมีโปรแกรม PrinterServer แยกมาให้ซึ่งจะอยู่ในโฟลเดอร์ HOSxP PCU ซึ่งจะอยู่ที่ C:\Program Files\HOSxP_PCU


                                                          โปรแกรมPrintServer HOSxP PCU

การใช้งานโปรแกรม Printer Server HOSxP PCU มีเมนูให้กำหนดหลายประการ เช่น
               - เมนูกำหนดเครื่องปริ้นที่จะให้ทำการปริ้นสติกเกอร์ยาออก
               - ปุ่มเขียน,ออกแบบ,ปรับปรุงฟอร์มสติกเกอร์ยา
               - ปุ่ม Start - Stop , Auto Start ทุกครั้งที่เปิดโปรแกรมขึ้นมา

การออกแบบฟอร์ม คล้ายๆกับการออกแบบรายงานและเขียนรายงานในระบบ HOSxP แต่อาจจะมีข้อจำกัดอยู่บ้าง
                  
                  หลังจากที่และทีมงานได้ทำการติดตั้งและออกแบบระบบ Printer Server Sticker แล้ว ต้องเข้าไปกำหนดใน HOSxP PCU ในส่วนของ One Stop Service ให้ทำการ "ปริ้นสติกเกอร์ยา" ก็สามารถใช้งานการปริ้นสติกเกอร์ยาได้เป็นอันเรียบร้อย

                   ขอแถมอีกนิดนึงนะครับ นอกจากการติดตั้งและออกแบบระบบ Printer Server Sticker แล้ว ทางผมยังทำการตั้งค่าระบบให้ปริ้น OPDCARD ไปด้วยเลย ซึ่งฟอร์มที่ให้มากับโปรแกรม HOSxPPCU ก็น่าสนใจมากเลยทีเดียวครับ     ผมขอจบการเล่าเรื่องการทำงานเพียงเท่านี้ โอกาสหน้าจะขอเขียนเรื่องราวให้ทุกท่านได้อ่านอีกนะครับ ขอบคุณทุกท่านที่เสียสละเวลาแวะมาเยี่ยมชม ขอบคุณมากครับ โอกาสหน้าเจอกันครับ  สวัสดีครับ

2 ความคิดเห็น: