มีคำบ่นที่ปนคำถามว่าจาก 18 เป็น 21 ตอนนี้ก็เพิ่มเป็น 43+7 แฟ้ม ทำไมต้องทำอะไรมากมายขนาดนี้ด้วย(โวย) แน่นอนครับนโยบายกับแนวทางการปฏิบัติบางครั้งก็ยากจะอธิบาย แต่ถ้าเราติดตามและทำความเข้าใจ พอจะจับใจความได้ว่า ที่ผ่านมาระบบข้อมูลบริการสุขภาพรายบุคคลตามโครงสร้างมาตรฐานระดับโรงพยาบาลตั้งแต่ปี 2540 และสถานบริการในระดับปฐมภูมิในปี 2550เจตนาของผู้บริหารก็เพื่อนำข้อมูลมาใช้กำกับ ติดตามนโยบาย แผนงานโครงการด้านสุขภาพ นั้นมันยังปรองดองกันไม่ค่อยได้
เรื่องของเรื่องก็เนื่องมากจากโครงสร้างข้อมูลโรงพยาบาลและสถานบริการปฐมภูมิ มันความแตกต่างกันอย่างมั๊กๆ ทำให้เวลาเอาไปประมวลผลในภาพรวมในระดับประเทศกลายเป็นความยุ่งยาก.. ตั้งแต่ปี 2553 มาแล้วครับที่เขาพยายามบูรณาการ สมานฉันท์ ให้โครงสร้างข้อมูลทั้งของโรงพยาบาลและสถานบริการปฐมภูมิ ไปด้วยกันได้ ความฝันของทุกฝ่ายก็คือ ข้อมูลต้องตอบสนอง สอดคล้องต่อนโยบายผู้บริหาร ไม่ต้องทำงานซ้ำซ้อน ลดรายงาน และใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลร่วมกัน..
จากทั้งหมดที่กล่าวอ้างจึงเป็นที่มาของ โครงสร้างมาตรฐานข้อมูลด้านการแพทย์และสุขภาพ 50แฟ้ม หรือ 43+7 ที่หลายๆท่าน(กำลัง)จะคุ้นเคย ซึ่งข้อมูลชุดนี้จะประกอบด้วย
- แฟ้มข้อมูลประชาชนในเขตรับผิดชอบและผู้ป่วย
- แฟ้มข้อมูลครัวเรือนของประชาชนในเขตรับผิดชอบ
- แฟ้มข้อมูลการให้บริการ
- แฟ้มข้อมูลบริการผู้ป่วยนอก
- แฟ้มข้อมูลบริการผู้ป่วยใน
- แฟ้มข้อมูลบริการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค
- แฟ้มข้อมูลคัดกรองและติดตามผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
- แฟ้มข้อมูลบริการในชุมชน
- แฟ้มข้อมูลความบกพร่องทางสุขภาพและบริการฟื้นฟูสภาพ
- แฟ้มข้อมูลชุมชนและกิจกรรมในชุมชน
- แฟ้มข้อมูลผู้ให้บริการ
ชุดข้อมูล 50 แฟ้ม (43+7) มีสาระที่ต้องจดจำให้ขึ้นใจดังนี้ ครับ
- ข้อมูลผู้ป่วยนอก/ผู้ป่วยใน ข้อมูลส่งเสริมป้องกัน จำนวน 43 แฟ้ม
- ข้อมูลส่งต่อผู้ป่วย จำนวน 7 แฟ้ม
การจัดส่งข้อมูล
- หน่วยงานที่ต้องจัดส่ง
- โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบล
- โรงพยาบาลชุมชน
- โรงพยาบาลทั่วไป
- โรงพยาบาลศูนย์
- สถานบริการระดับปฐมภูมิ
- สสจ.รวบรวมข้อมูลของทุกหน่วยบริการ-->ส่งข้อมูลผ่านระบบรับ-ส่งตามที่ สนย.กำหนด-->ตรวจสอบข้อมูล-->ประมวลผลรายงานตามความต้องการของพื้นที่--->เผยแพร่ข้อมูลในจังหวัด
- ระหว่างเปลี่ยนผ่านให้ส่งข้อมูลตามโครงสร้าง 21แฟ้ม ไปจนกว่าระบบจะมีความพร้อมจึงจะเริ่มส่งข้อมูล 43 แฟ้ม
- รอบการส่งข้อมูล "ตามรอบการจัดส่งข้อมูล 21 แฟ้ม"
- ปี 2556กำหนดให้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชื่อมโยงข้อมูล 43แฟ้ม ด้วย HDCไปยังสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์
ประเภทของข้อมูลโครงสร้างมาตรฐานข้อมูลด้านการแพทย์และสุขภาพ 50 แฟ้ม มี 3 ลักษณะ
- แฟ้มสะสม
- แฟ้มสำรวจจัดเก็บข้อมูลปีละ 1ครั้ง ในเดือนสิงหาคม และปรับข้อมูลเสร็จภายใน 1ต.ค.ของทุกปี
- หากข้อมูลผู้รับบริการมีการปรับปรุงแก้ไข เพิ่มเติม จะส่งข้อมูลให้ส่วนกลางภายในรอบเดือนนั้นๆ
- แฟ้มสะสมมีจำนวน 14 แฟ้ม
- PERSON : ข้อมูลทั่วไปของประชาชนในเขตรับผิดชอบ และผู้มารับบริการ
- ADDRESS : ข้อมูลที่อยู่ของผู้มารับบริการที่อาศัยอยู่นอกเขตรับผิดชอบหรือประชาชนในเขตแต่ทะเบียนบ้านอยู่นอกเจต
- DEATH : ข้อมูลประวัติการเสียชีวิตของประชาชนทุกคนในเขตรับผิดชอบและผู้ป่วยที่มารับบริการ
- CHRONIC : ข้อมูลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
- CARD : ข้อมูลประวัติการมีหลักประกันสุขภาพของประชาชนทุกคนในเขตรับผิดชอบและผู้ป่วยที่มารับบริการ
- WOMEN : ข้อมูลหญิงวัยเจริญพันธุ์
- NEWBORN : ข้อมูลประวัติการคลอดของทารก
- PRENATAL : ข้อมูลประวัติการตั้งครรภ์
- LABOR : ข้อมูลประวัติการคลอดของหญิงคลอด
- HOME : ข้อมูลครัวเรือนของประชาชนในเขตรับผิดชอบ
- PROVIDER : ข้อมูลผู้ให้บริการของสถานพยาบาล
- VILLAGE : ข้อมูลทั่วไปและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของชุมชน
- DISABILITY : ข้อมูลผู้พิการทุกคนที่อาศัยอยู่ในเขตรับผิดชอบ
- DRUGALLERGY : ข้อมูลประวัติการแพ้ขาของผู้ป่วยที่มารับบริการ
- แฟ้มบริการ
- จัดเก็บและบันทึกข้อมูลบริการทุกครั้งที่มารับบริการ และส่งข้อมูลให้ส่วนกลางภายในรอบเดือนนั้นๆ
- แฟ้มบริการมีจำนวน 27 แฟ้ม
- SERVICE : ข้อมูลการมารับบริการฯและการให้บริการนอกสถานพยาบาล
- DIAGNOSIS_OPD : ข้อมูลการวินิจฉัยโรคของผู้ป่วยนอกและผู้มารับบริการ
- APPOINTMENT : ข้อมูลการนัดมารับบริการครั้งต่อไปของผู้มารับบริการ
- SURVEILLANCE : ข้อมูลรายงานทางระบาดวิทยา
- DRUG_OPD : ข้อมูลการจ่ายยาสำหรับผู้ป่วยนอกและผู้มารับบริการ
- PROCEDURE _OPD : ข้อมูลการให้บริการหัตถการและผ่าตัดของผู้ป่วยนอกและผู้มารับบริการ
- CHRONICFU : ข้อมูลการติดตามผู้ป่วยโรคเรื้อรัง/ความดัน
- LABFU : ข้อมูลการตรวจทางห้องปฏิบัติการของผู้ป่วยเบาหวาน/ความดัน
- CHARGE_OPD : ข้อมูลค่าใช้จ่ายของบริการแต่ละรายการสำหรับผู้ป่วยนอกและผู้มารับบริการ
- ADDMISSION : ข้อมูลประวัติการรับผู้ป่วยไว้รักษาในโรงพยาบาล
- CHARGE_IPD : ข้อมูลค่าใช้จ่ายของบริการแต่ละรายการสำหรับผู้ป่วยใน
- DIAGNOSIS_IPD : ข้อมูลการวินิจฉัยโรคของผู้ป่วยใน
- DRUG_IPD : ข้อมูลการจ่ายยาสำหรับผู้ป่วยใน
- PROCEDURE _IPD : ข้อมูลการให้บริการหัตถการและผ่าตัดของผู้ป่วยใน
- ACCIDENT : ข้อมูลผู้มารับบริการที่แผนกฉุกเฉิน (ER) ของ รพ. และแผนกทั่วไปของ รพ.สต.
- COMMUNITY_SERVICE : ข้อมูลการให้บริการในชุมชนสำหรับกลุ่มเป้าหมายในเขตรับผิดชอบและผู้ป่วยนอกเขตรับผิดชอบ
- COMMUNITY_ACTIVITY : ข้อมูลกิจกรรมในชุมชนที่อยู่ในเขตรับผิดชอบ
- DENTAL : ข้อมูลการตรวจสภาวะทันตสุขภาพของฟันทุกซี่ และข้อมูลการวางแผนการส่งเสริม ป้องกัน รักษา (หญิงตั้งครรภ์,เด็กในโรงเรียน,ผู้รับบริการ)
- FUNCTIONAL : ข้อมูลการตรวจประเมินความบกพร่องทางทางสุขภาพของผู้พิการและผู้สูงอายุ
- ICF : ข้อมูลการประเมินสภาวะสุขภาพ ความสามารถ และปัจจัยอื่นๆ กลุ่มเป้าหมายที่มารับบริการในโรงพยาบาล ของผู้พิการ
- CARE_REFER : ข้อมูลประวัติการได้รับยาของผู้ป่วยที่ได้รับการส่งต่อ ส่งกลับ หรือตอบกลับ
- CLINICAL_REFER : ข้อมูลการประเมินทางคลินิกของผู้ป่วยที่ได้รับการส่งต่อ ส่งกลับ หรือตอบกลับ
- DRUG_REFER
- INVESTIGATION_REFER : ข้อมูลการตรวจทางห้องปฏิบัติการและตรวจวินิจฉัยอื่นๆของผู่ป่วยที่ได้รับการส่งต่อ ส่งกลับ หรือตอบกลับ
- PROCEDURE _REFER : ข้อมูลประวัติการได้รับการทำหัตถการและผ่าตัดของผู้ป่วยที่ได้รับการส่งต่อ ส่งกลับ หรือตอบกลับ
- REFER_HISTORY : ข้อมูลประวัติการส่งส่งต่อผู้ป่วย
- REFER_RESULT : ข้อมูลการตอบรับการส่งต่อ/ส่งกลับผู้ป่วย
- แฟ้มบริการกึ่งสำรวจ
- จัดเก็บและบันทึกข้อมูลทุกครั้งที่มารับบริการ และสำรวจข้อมูลประชากรที่อาศัยในเขตรับผิดชอบที่ไปรับบริการที่สถานบริการอื่นและบันทึกข้อมูล (จะเห็นว่ามีการเน้นเรื่องประชากรในเขตรับผิดชอบ ดังนั้นถ้ามีผู้มารับบริการเช่น มีเด็ก 6เดือนมาฉีดวัคซีนซึ่งเด็กเพิ่งย้ายทะเบียนบ้านเข้ามาในเขตรับผิดชอบ เจ้าหน้าที่จะต้องบันทึกการให้บริการและลงข้อมูลจากสำรวจข้อมูล ว่าคลอดที่ไหน วัคซีน BCG,DTPHBรับมาจากที่ไหน ลงย้อนหลังให้ครบถ้วนด้วย)
- ส่งข้อมูลให้ส่วนกลางภายในรอบเดือนนั้นๆ
- แฟ้มสะสมมีจำนวน 9 แฟ้ม
- FP : ข้อมูลบริการวางแผนครอบครัว
- EPI : ข้อมูลการให้บริการวัคซีนกับผู้มารับบริการ และประชาชนกลุ่มเป้าหมาย
- NUTRTION : ข้อมูลการวัดระดับโภชนาการและพัฒนาการเด็ก 0-5 ปีและนักเรียน
- ANC: ข้อมูลบริการฝากครรภ์
- NEW BORNCARE : ข้อมูลการดูแลหลังคลอดทารก
- POSTNATAL : ข้อมูลบริการดูแลหลังคลอด
- NCDSCREEN : ข้อมูลการคัดกรองประชากรกลุ่มเป้าหมายอายุ 15 ปี ขึ้นไป
- SPECIALPP : ข้อมูลการให้บริการส่งเสริมป้องกันโรคเฉพาะผู้ที่มารับบริการ
- REHABILITATION : ข้อมูลการให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพ ผู้พิการหรือผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้
ประโยชน์ของข้อมูล 43 แฟ้ม
- ประมวลผลรายงานให้บริการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับจังหวัดและระดับกระทรวง (ขอให้จริงเถอะ..สาธุ)
- ออกรายงานตาม Data set สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสามารถนำรายงานมาทำตัวชี้วัดได้ (ว้าว)
- วิเคราะห์ นำเสนอข้อมูลที่ได้จาก 43 แฟ้มในมิติต่างๆ
- มีการใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่ประมวลผลร่วมกัน ลดภาระในการจัดทำรายงานของหน่วยงาน
เอาละครับวันนี้ว่ากันพอเป็นน้ำจิ้ม ให้ได้ลิ้มกันพอหอมปากหอมคอ ในครั้งหน้าว่ามาล้วง แคะ แกะ เกากันทีละแฟ้มครับว่าต้องปรับอะไรบ้าง แก้ไขตารางไหน และวิธีการลงข้อมูลจะลงอย่างไรเพื่อให้โดนใจ 43 แฟ้มกันเต็มๆ
เวปไซด์ที่เกี่ยวข้อง
เข้าใจขึ้นเยอะเลยครับ เห็นภาพได้ชัดเจน
ตอบลบสรุปได้ชัดเจนมาก ขอบคุณครับ
ตอบลบขอบคุณครับพี่โด้....ว่าแต่ที่ยากคือ ทำอย่างไรให้ได้มาซึ่งคุณภาพการบันทึกและจัดเก็บตามนิยามของแต่ละแฟ้ม..อย่างถูกต้อง
ตอบลบในทุกระดับหน่วยบริการ.....ยากสุด ๆ เลยครับ..
อันนั้นก็ตัวใครตัวมันครับ อ.เกื้อ เกินวิสัยที่จะช่วยกันได้ 55+
ตอบลบเข้าใจมากขึ้นค่ะ
ตอบลบเป้าการใช้งาน ระบบข้อมูลบริการสุขภาพรายบุคคลตามโครงสร้างมาตรฐานระดับโรงพยาบาลตั้งแต่ปี 2540 และสถานบริการในระดับปฐมภูมิในปี 2550เจตนาของผู้บริหารก็เพื่อนำข้อมูลมาใช้กำกับ ติดตามนโยบาย แผนงานโครงการด้านสุขภาพ
ตอบลบรวมทั้ง data flow ที่ไม่เอื้อต่อการใช้งานร่วมกัน
จึงเป็นไปได้ยากที่จะใช้ได้ทุกระดับหน่วยบริการ
ขอบคุณครับอาจารย์ อ่านแล้วเข้าใจง่าย สรุปได้ชัดเจนมากครับ
ตอบลบมีผลต่อเงินที่ รพ จะได้รับไหมครับ
ตอบลบมีผลต่อเงินที่ รพ จะได้รับไหมครับ
ตอบลบสรุปได้เยี่ยมเลยครับ ;)
ตอบลบ