วันอังคารที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2555

Diagnosis Related Groups (DRG)

กลุ่มวินิจฉัยโรคร่วม (กรร.) ถือกำเนิดในอเมริกา เมื่อประมาณ 30 ปีมาแล้ว (คศ. 1970) มีการทดลองใช้กลุ่มวินิจฉัยโรคร่วม (กรร.)หรือ DRG เป็นครั้งแรก ในการจ่ายเงินให้แก่โรงพยาบาลที่รักษาผู้สูงอายุ ในโครงการสวัสดิการรักษาพยาบาลผู้สูงอายุ(Medicare)ในสหรัฐอเมริกา ในปี ค.ศ. 1983 โดยสำนักการคลังสาธารณสุข และหลังจากนั้น ก็มีวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่อง และแพร่ไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ทั้งในลักษณะการวิจัยและการนำไปปรับใช้งานการกำเนิด และการแพร่กระจายของกลุ่มวินิจฉัยโรคร่วม (กรร.) ในประเทศไทย มีการนำการวินิจฉัยโรคร่วมมาใช้ในในลักษณะของการวิจัย เริ่มตั้งแต่ปี 2536 - ปัจจุบัน ซึ่งมีรากฐานแนวคิดหลัก 2 แนว คือ แนวคิดทางเศรษฐศาสตร์สาธารณสุขที่ต้องการหาฟังก์ชั่น ของการผลิต (ProductionFunction) ที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาล แนวความคิดทางวิศวกรรมที่ผลักดันให้ค้นหาวิธีวิเคราะห์การใช้ทรัพยากรของหน่วยงานในระดับจุลภาค และนำมาสู่การแบ่งกลุ่มผู้ป่วย

กลุ่มวินิจฉัยโรคร่วมหรือ DRG คืออะไร
Diagnosis Related Groups (DRG) กลุ่มวินิจฉัยโรคร่วม หรือคำย่อภาษาไทยว่า กรร. หมายถึง การจัดกลุ่มโรคของผู้ป่วย ที่ใช้ทรัพยากรในการรักษาใกล้เคียงกันไว้ในกลุ่มเดียวกัน ผลลัพธ์และประโยชน์ที่จะได้รับเมื่อนำ DRG มาใช้ กลุ่มวินิจฉัยโรคร่วมกับการพัฒนาระบบสาธารณสุขของประเทศไทย นำมาใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพด้านการจัดบริการ ให้ต้นทุนที่ต่ำที่สุดแต่คุณภาพมาตรฐานใกล้เคียงกัน

กลุ่มวินิจฉัยโรคร่วมกับการพัฒนาระบบบริการของโรงพยาบาล โรงพยาบาลสามารถใช้กลุ่มวินิจฉัยโรคร่วมในการปรับปรุง ประสิทธิภาพในเรื่อง การบริหารจัดการ และการใช้ทรัพยากรอย่างประหยัดโรงพยาบาลจึงต้องมีการวางแผนดำเนินงานดังนี้
  • มีการประชุมกลุ่มทบทวน การใช้เตียงและการใช้ห้องผ่าตัดอย่างมีประสิทธิภาพ
  • มีการปรับปรุงแบบแผนการดูแล ผู้ป่วยตั้งแต่การรับเข้าตลอดจนถึงการจำหน่ายผู้ป่วย
  • มีการปรับปรุงกระบวนการรับผู้ป่วยจากห้องอุบัติเหตุและฉุกเฉิน
  • มีการปรับปรุงระบบงานต่าง ๆ เพื่อลดค่าใช้จ่ายภายในโรงพยาบาลเอง เพื่อลดต้นทุนต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็น
กลุ่มวินิจฉัยโรคร่วมกับการพัฒนาระบบคลังสาธารณสุข
ข้อมูลวินิจฉัยโรคร่วมสามารถคาดการณ์ความจำเป็นด้านการจัดบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขที่จะเป็น ซึ่งผู้บริหารสาธารณสุขระดับสูงสามารถใช้ประกอบการพิจารณาจัดสรรงบประมาณทั้งในระดับส่วนกลางและภูมิภาค

กลุ่มวินิจฉัยโรคร่วมกับการพัฒนาระบบประกันสุขภาพ ของประเทศไทย
หลักการและแนวคิดของการวินิจฉัยโรคร่วม (กรร.) มีความสอดคล้องกับเป้าหมายสูงสุด ของการพัฒนาระบบประกันสุขภาพ คือ การทำให้ประชาชนไทยทุกคนสามารถเข้าถึง บริการทางการแพทย์และสาธารณสุขที่มีคุณภาพได้มาตรฐานอย่างเสมอภาคกันและขณะเดียวกันก็สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ ในภาพรวมของประเทศได้มาตรฐานอย่างเสมอภาคกัน และในขณะเดียวกันก็ต้องสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายในด้านสุขภาพ ในภาพรวมของประเทศได้

กลุ่มวินิจฉัยโรคร่วมให้อะไรกับประชาชนบ้าง
การนำ กลุ่มวินิจฉัยโรคร่วมมาใช้ในระบบงานสาธารณสุขจะทำให้ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเลือกวิธีการรักษาพยาบาลของตนเองและญาติได้ดีขึ้นรวมทั้งวางแผนเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ กรณีที่ต้องการจ่ายเงินเอง รวมทั้งการซื้อประกันสุขภาพจากระบบต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
กลุ่มวินิจฉัยโรคร่วมกับการพัฒนาระบบองค์กรวิชาชีพต่าง ๆ
การนำกลุ่มวินิจฉัยโรคร่วมมาใช้จะกระตุ้นให้องค์กรวิชาชีพต่าง ๆ มีการพัฒนามาตรฐาน ด้านการรักษาพยาบาลที่มีทั้งประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น และทำให้บริการเน้นที่ ผู้ป่วย (Patient Focus) มากขึ้น

อ้างอิง : http://www.kkh.go.th/drg/mail01.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น