วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2561

EDC ก่อน 4 พฤษภาคม 61 เริ่มต้นตรงไหนดีน้า..ตอนที่ 1

ข่าวการเบิกจ่ายตรงเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล ประเภทผู้ป่วยนอก โดยใช้บัตรประชาชน ส่งตรงมายังโรงพยาบาลทั้งคู่มือ เอกสาร และสื่อโซเชียล มีเดียช่องทางต่างๆ ให้ดูให้อ่านกันอย่างมากมาย..
จนบางครั้งรู้สึกว่าตัวเองมีความรู้ท่วมตัว อยากจะเอาหัวให้รอด..


ก่อนหน้านี้พนักงานธนาคาร นำเครื่อง EDC มาให้ที่โรงพยาบาล ซึ่งเป็นเครื่องที่ใช้งานคนละงานกับเครื่อง EDC ที่ไปรับมาจากการประชุมที่จังหวัด หน้าตาแบบเดียวกัน แต่ใช้งานกันคนละอย่าง มันมีที่มาที่ไปที่พอจะล่าสู่กันฟังตามที่เข้าใจได้บ้าง เริ่มจากเรื่องนี้ครับ

นโยบาย National e-Payment

ถ้าคุณสังเกตปรากฏการณ์ก่อนหน้านี้ มีข่าวเรื่องของ Prompt pay หรือ ร้านค้าต่างๆในชุมชนเริ่มมีป้าย รับชำระเงินผ่าน QR code บวกกับ Application การทำธุรกรรมของธนาคารต่างๆทำให้การจ่ายเงินผ่านอากาศ ฯลฯ มันก็มาจากนโยบาย National e-Payment นี่แหละครับ ที่รัฐบาลเริ่มผลักดันมาตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งมีโครงการสำคัญคู่ขนานกันมา นั่นก็ คือ
  1. ระบบรับและโอนเงินพร้อมเพย์  
  2. การขยายการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์
  3. ระบบภาษีและเอกสารธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ที่เห็นชัดๆ คือ ภาษีที่ไปจ่ายหรือรับคืนเงินไม่ได้รับจ่ายเงินสดกันอีกแล้ว
  4. โครงการ e-Payment ภาครัฐ
นี่แหละครับที่มาที่ไปฉบับย่อของสังคมไทยที่กำลังจะกลายเป็นสังคมไร้เงินสด.. ในส่วนภาครัฐก็ต้องปรับองค์กรเช่นกัน ดังนั้นจึงเป็นที่มาของเครื่อง EDC ที่ใช้สำหรับจ่ายตรงกรมบัญชีกลาง และ เครื่อง EDC ที่ใช้สำหรับการจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตหรือ QR code ของสิทธิการรักษาพยาบาลอื่นๆ




ในภาพอาจจะมี 1 คน, สถานที่ในร่ม


บางคนอาจจะแย้งว่า เอ้ย ตอนนี้ก็เป็นอยู่แล้ว

ดูอย่างผมสิ ไร้เงินสดทั้งในบัญชีและในกระเป๋าสตางค์ ฮิ้ววว..

เอาเถิดครับ
โลกยังคงต้องหมุนไป เราก็คงต้องหมุนไปตามแรงเหวี่ยง

ก่อน 4 พฤษภาคม 61 ผมเริ่มต้นจากตรงนี้ครับ

1).โครงการเบิกจ่ายตรงเงินสวัสดิการรักษาพยาบาล ขรก. โดยใช้ บัตรประชาชน

ต่อยอดมาจากโครงการเบิกจ่ายตรงเดิม ที่ผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวมาขึ้นทะเบียนกับโรงพยาบาล ที่เคยมีคำถามว่าทำไมยุ่งยากจัง จะไปโรงพยาบาลไหนก็ต้องไปสมัครจ่ายตรง แล้วรออนุมัติ บล่าๆๆๆ.. คราวนี้แหละครับ บัตรประชาชนใบเดียวเสียบปุ๊บ ใช้สิทธิได้ปั๊บ
ปรบมือสิครับรออะไรอยู่ ..


ที่ผ่านมากรมบัญชีกลาง ตั้งรับกับข้อมูลการเบิกค่ารักษาพยาบาล โดยรอส่งเบิกข้อมูลเอกสาร หรือการส่งข้อมูล เกิดปัญหาการส่งเบิกซ้ำซ้อน สร้างข้อมูลส่งเบิกโดยผู้มีสิทธิไม่ได้เข้ารักษาจริง เวียนเทียนรับยาหลายแห่ง สวมสิทธิ์ ฯลฯ
การปรับปรุงระบบเบิกจ่ายตรงครั้งนี้ของกรมบัญชีกลาง จึงเป็นการพัฒนาระบบกำกับ ติดตาม และตรวจสอบก่อนการเบิก  ซึ่งสามารถรับรู้การเข้ารับบริการทางการแพทย์ของผู้ป่วยได้ทันที และรู้ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลได้ภายในวัน โดยก่อนหน้านี้มีข่าวว่าจะมีการทำบัตรสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ ทำให้ได้รับคำสรรเสริญกันไปพอสมควร สรุปสุดท้ายลงเอยที่ว่าให้มีระบบพิสูจน์ตัวตนเพื่อตรวจสอบสิทธิและอนุมัติการใช้สิทธิ โดยใช้บัตรประชาชน ส่วนกรณีคนในครอบครัวบางคนที่ยังไม่สามารถมีหรือทำบัตรประชาชนได้ตามกฏหมาย เขาก็มีหลักเกณฑ์มาให้ปฏิบัติเป็นทางออกให้ ศึกษาข้อมูลให้เข้าใจง่ายๆ ดูได้จากคลิปนี้ครับ



ส่วนการใช้งานเจ้าเครื่อง EDC ก็มีคลิปสาธิตการใช้งานสำหรับโรงพยาบาลรัฐ ที่เขาทำมาพร้อมสรรพ ดูแล้วเข้าใจง่าย แต่จำได้หรือเปล่าไม่รู้ อิอิ




ดูแล้วก็ไม่น่ายาก ถ้าอยากเข้าใจให้ลึกซึ้งแถมคู่มือให้หนุนแทนหมอน เอ๊ย ให้นอนอ่านเย็นใจกันก่อนอีก 171 หน้า
 "คู่มือแนวทางปฏิบัติการเบิกจ่ายตรงเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล ประเภทผู้ป่วยนอก โดยใช้บัตรประจำตัวประชาชน.."

อ่านกันสัก 2-3 รอบ หรือตลอดเวลาที่ยังมีข้อสงสัย และอ่านให้เกิน 8 บรรทัด จะช่วยลับพลังสมองได้มาก


2).รหัสเข้าใช้งาน KTB Corporate OnlineAdmin ที่ส่งรายชื่อ และ email ให้ธนาคารกรุงไทย จะได้ username และ password สำหรับ เข้าใช้งาน KTB Corporate Online ซึ่งจะมี Admin1 และ Admin2 โดยสามารถ Login ด้วย Company Id ="00000+uhcode" เช่น รหัสสถานพยาบาล = 11111 Company Id = 0000011111 และใช้รหัส user และ password ที่ ธนาคารกรุงไทยกำหนดให้



3).เตรียมความพร้อมของ Hard ware และ Software
ถ้าโรงพยาบาลของคุณใช้ HOSxP จะเป็น V.3 หรือ V.4 ยินดีด้วยครับ คุณมาถูกทางแล้วที่มาอ่าน Blog นี้ เพราะผมไม่ทราบว่า HIS เจ้าอื่นเขาไปถึงไหนแว้ววว.
ด้วยความที่เจ้าเครื่อง EDC มีความอิสระที่ไม่จะเป็นต้องเชื่อมต่อกับใครก็สามารถใช้งานให้บริการได้  แต่ทาง HOSxP ใจดีที่จะพัฒนาปรับปรุงให้สามารถเชื่อมต่อข้อมูล เพื่อความสะดวก และลดความผิดพลาดจากการบันทึกข้อมูลค่าใช้จ่ายด้วยมือ โรงพยาบาลที่ Activate HOSxP อยู่แล้วสามารถอัพเป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด เท่าที่ผมมี ณ ตอนนี้ สำหรับ V.3 คือ 3.61.4.25d และอาจจะมี e f ตามมา หรือไม่ก็เป็นเวอร์ชั่นใหม่ในวันต่อไป ตราบใดที่ยังมี Bug กวนใจ..
โรงพยาบาลแห่งไหนอยากใช้ความสามารถตรงนี้ อย่าลืมอัพ HOSxP เป็นเวอร์ชั่นเดือน 4  และมีอีก 2 -3 อย่างที่ต้องใช้ คือ
  1. Driver เครื่อง EDC (ดาวโหลด คลิก)
  2. สาย mini USB ที่ดันไม่มีมาให้ด้วย อันนี้ หาซื้อ ยืม ขโมยมาใช้ได้ตามใจชอบ 
  3. จ่ายค่า Activate (ถ้ามี 55+)

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ สาย mini usb

ส่วนการรีวิวการใช้งาน เครื่องนี้ผ่านหน้าจอ HOSxP ท่านใดที่เป็นสมาชิกกลุ่ม HOSxP On facebook หรือแฟนคลับของ ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของชีวิต หรือ "พี่โก้" ที่น่ารักของน้องๆ ไปติดตามอ่านได้ใน Facebook ครับ ในหัวข้อ จ่ายกงๆกรมบัญชีกลาง61 นะขอรับ

..............


ตอนที่ 2 จะมาชวนคิดชวนคุยกันต่อครับว่าผมเจอปัญหา คำถาม และทางออกอะไรบ้างระหว่างการเปลี่ยนแปลงในองค์กร
ความรู้พร้อม อุปกรณ์พร้อม.. แล้วคนละ พร้อมหรือยัง

ใครพร้อมแล้วขอเสียงหน่อยยยย..



7 ความคิดเห็น:

  1. สุดยอดไปเลยครับ. อ่านเข้าใจง่ายดีครับสนับสนุนให้มีบทความดีๆอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆครับอาจารย์เดชา ขอเป็นกำลังใจให้ครับ

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. สงสาร รพ.ที่พัฒนา software เองต้องยุ่งยากในการเชื่อม his กับ hardware นิดนึง

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ26 เมษายน 2561 เวลา 15:16

    ขอบคุณครับ
    รอตอนที่ 2 ครับ

    ตอบลบ
  5. หลวงพี่โด้ ไม่เคยทำให้ผมผิดหวัง ขอบคุณนะครับ

    ตอบลบ
  6. สายUSB มีคนแนะนำใช้ยี่ห้อใหนดี แนะนำหน่อยค่ะ

    ตอบลบ